Thứ Sáu, 04/10/2024 04:33 SA
Cẩn trọng với kính mát thời trang
Thứ Tư, 27/04/2011 14:00 CH

Ngoài yếu tố thời trang, chức năng quan trọng nhất của kính mát là  bảo vệ mắt thì lại ít được người tiêu dùng quan tâm. Điều này sẽ gây tác hại không nhỏ cho người sử dụng kính.

 

kinh110427.jpg

Khách hàng mua kính tại một cửa hàng kính trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa). - Ảnh: X.HUY

 

GIÁ NÀO CŨNG CÓ

 

Hiện trên thị trường Phú Yên đang bày bán rất nhiều loại kính mát thời trang với đủ mẫu mã, giá cả. Chỉ cần vài chục nghìn đồng là người mua có thể sở hữu một cặp kính mát thời trang với kiểu dáng khá bắt mắt. Tuy nhiên, chọn mua một cặp kính vừa đẹp, lại vừa có thể bảo vệ được đôi mắt là chuyện không đơn giản.

 

Theo chủ các cửa hàng kính mát, người tiêu dùng hiện nay rất chuộng các loại kính thời trang có gọng nhựa, mắt kính lớn để chống nắng, gió bụi. Màu sắc của kính cũng phong phú. Khách hàng chuộng nhất vẫn là màu đen, màu trà, màu đỏ boọc-đô hay màu tím. Một số bạn gái thích sự trẻ trung, cá tính, mới lạ thì chọn màu mắt cú vọ.

 

Giá các loại kính mát cũng khá đa dạng, từ 20.000-500.000 đồng/cặp, loại chất lượng tốt từ 700.000 đồng đến vài triệu đồng/cặp. Những loại kính có giá vài trăm nghìn đồng một cặp mới có tem, nhãn hàng hóa và có chế độ bảo hành. Số còn lại hầu như không có thông tin gì ngoài nhãn hàng làm bằng… giấy bóng. Theo một nhân viên bán kính mát tại TP Tuy Hòa, hiện nay người tiêu dùng chủ yếu mua các loại kính ở mức giá trên 200.000 đồng. Các loại kính ít tiền chủ yếu dành cho học sinh, sinh viên hay người có thu nhập thấp. Bà Nguyễn Thị Anh Trang ở phường 8 (TP Tuy Hòa) khoe: “Mới đây tôi chọn mua 3 cặp kính thời trang rất đẹp, giá chỉ… 100.000 đồng/3 cặp tại nơi bán kính đại hạ giá”. Thực tế, những điểm bán kính trên các tuyến đường treo biển hạ giá quanh năm. Hầu hết các loại kính này đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng.

 

Tất cả các cửa hàng kính đều có đầy đủ loại kính mang thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci, Versace,
Raybanr, nhưng giá cả thì... cỡ nào cũng có. Cùng một cặp kính hiệu Chanel nhưng có cái chỉ... 60.000 đồng, cái khác lại lên đến 3 triệu đồng. Sự mập mờ về thương hiệu này lâu dần đã tạo cho người tiêu dùng thói quen không quan tâm đến thương hiệu kính mà chủ yếu chú ý đến yếu tố thời trang và tiện dùng. Chất lượng kính vẫn đang bị bỏ ngỏ.

 

CHỌN KÍNH MÁT AN TOÀN

 

Theo bác sĩ Bùi Anh Hòa, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Mắt Phú Yên: “Ở nước nhiệt đới như Việt Nam, mỗi người rất cần có một vài cặp kính mát để đeo thay đổi tùy theo thời điểm trong ngày. Đeo kính mát có thể bảo vệ mắt khỏi nắng, gió, bụi, tia cực tím và phần nào tránh được các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và bệnh mộng thịt mắt. Mỗi người nên có cặp kính mát để đeo ban ngày và ban đêm cho phù hợp. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần thận trọng khi đi mua mắt kính thời trang. Không nên mua kính ở những nơi không rõ nguồn gốc, những loại kính bán ở vỉa hè với giá siêu rẻ mà mang họa vào thân”.

 

Theo bác sĩ Hòa, khi chọn mua kính mát, không nên chọn kính có tròng màu xanh vì màu xanh có khả năng hấp thu tia cực tím rất mạnh, có hại cho mắt. Nên chọn kính rộng bản, ôm khít vào mắt để bảo vệ mắt khỏi gió, bụi đường. Nếu lỡ mua một cặp kính khi đeo vào gây cảm giác chóng mặt, mờ ảnh, khó chịu thì nên đổi cặp kính khác để đảm bảo an toàn cho mắt. Đặc biệt, những người ở khu vực gió nhiều rất dễ bị bệnh mộng thịt mắt (tức lòng trắng mắt sẽ “lấn” dần vào lòng đen, dần dần che mất con ngươi mắt khiến người bị bệnh giảm dần thị giác và gây mù mắt nếu không được chữa trị kịp thời), càng nên đeo kính mát thường xuyên để bảo vệ mắt.

 

Ông Hoàng, một nhân viên bán hàng kính mát chia sẻ: “Phân biệt được kính mát chất lượng không dễ. Thường mỗi cặp kính mát chất lượng có in chữ, logo và mã số kính trên gọng kính, thường là in nổi hoặc in chìm. Nếu muốn chắc chắn, trước khi mua, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về loại kính đó, so sánh mã số kính để biết cặp kính đó có phải hàng chính hãng không. Các loại kính chính hãng thường có độ tinh xảo cao, gọng kính, mắt kính được làm từ chất liệu tốt, khó vỡ, tròng kính có phủ lớp váng dầu chống tia cực tím. Một điều quan trọng nữa là mắt kính phải đúng độ, đúng tâm mắt và đúng trục. Nếu đeo kính không đảm bảo chất lượng sẽ gây choáng, nhức đầu, mỏi mắt, lâu ngày có thể dẫn đến mờ mắt, suy giảm thị lực…, rất nguy hiểm cho mắt”.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek