Thứ Sáu, 04/10/2024 18:32 CH
Công trình cấp nước xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh):
Chủ đầu tư tự ý mở rộng mạng cấp nước
Thứ Năm, 21/04/2011 11:00 SA

Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) có vốn đầu tư trên 250 triệu đồng, được đưa vào vận hành từ năm 1999. Thế nhưng, chất lượng công trình không được đảm bảo, phải sửa chữa nhiều lần và hiện vẫn chưa mang lại kết quả như mong đợi.

 

ea-lam110421.gif

Người dân buôn Bưng A, xã Ea Lâm tập trung về giếng chung chờ lấy nước để sinh hoạt. - Ảnh: P.NAM

 

NHIỀU SAI PHẠM TRONG ÐẦU TƯ

 

Sau khi đưa vào sử dụng, công trình cung cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho 1.500 người dân. Đến năm 2005, công trình tiếp tục được đầu tư trên 1,1 tỉ đồng để mở rộng hệ thống, cung cấp nước cho hơn 2.000 dân. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành vào năm 2006, công trình đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết, chất lượng nước không đạt yêu cầu. Trước tình hình này, UBND tỉnh cho phép chủ đầu tư là Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (thuộc Sở NN-PTNT Phú Yên) lập thủ tục đầu tư dự án Xử lý nước sạch sinh hoạt nông thôn, đảm bảo cung cấp nước đạt tiêu chuẩn cho nhân dân địa phương. Tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư đã cẩu thả trong việc lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình, nên không đủ điều kiện để phê duyệt. UBND tỉnh yêu cầu Sở NN - PTNT và chủ đầu tư kiểm điểm rút kinh nghiệm, đồng thời giao cho sở này phối hợp với các ngành liên quan cùng địa phương tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng và sửa chữa công trình nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân. Thế nhưng, chủ đầu tư vẫn không thực hiện đầy đủ theo chỉ đạo của UBND tỉnh, mà lại lập báo cáo kinh tế kỹ thuật sửa chữa, nâng cấp công trình, với tổng vốn đầu tư gần 3 tỉ đồng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, chủ đầu tư đã có nhiều thiếu sót trong việc lựa chọn nhà thầu, tự ý mở rộng mạng cấp nước mới nằm ngoài hệ thống mạng cấp nước đã có trước đây, gồm 2.450m ống cấp nước đường kính từ 27-49mm và 1.345m ống cấp nước đường kính từ 34-63mm, với tổng kinh phí trên 940 triệu đồng. Điều này cho thấy, chủ đầu tư thực hiện không đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tự ý mở rộng và bổ sung mạng cấp nước đã có trong khi chưa lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật điều chỉnh, bổ sung công trình.

 

 Tại cuộc họp ngày 16/12/2010 bàn về dự án cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự chỉ đạo: “Sở NN - PTNT hoàn chỉnh hồ sơ trình Sở Kế hoạch - Đầu tư thẩm định, phê duyệt, sau đó giao cho UBND huyện Sông Hinh triển khai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách huyện. Về lâu dài, giao Sở NN - PTNT lập dự án cấp nước xã Ea Lâm, lấy nước từ sông Ba cung cấp cho khoảng 1.000 hộ dân; phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư, Ban Dân tộc tỉnh làm việc với các bộ, ngành Trung ương để xin hỗ trợ vốn”.

 

Hiện nay, hàng trăm hộ dân ở buôn Học, buôn Bai, buôn Gao, xã Ea Lâm đang sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt, trong khi đó công trình nước sạch tiền tỉ được sửa chữa, nâng cấp nhiều lần thì hoạt động không hiệu quả. Nơi nào có nước, cũng chỉ để tắm giặt, còn nước dùng để uống phải sử dụng nước giếng đào. Ông Y Đen, Chủ tịch UBND xã Ea Lâm than phiền: “Mới vào mùa khô nhưng tình trạng thiếu nước sinh hoạt đã diễn ra gay gắt. Nhiều người phải sử dụng nước mạch từ các khe suối để uống. Mùa nắng hạn, nước suối cạn kiệt, người dân đổ xô về giếng đào múc từng gàu nước để sử dụng. Thực trạng này đã diễn ra nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục”.

 

LÀM RÕ TRÁCH NHIỆM CỦA CHỦ ÐẦU TƯ

 

CHỦ TỊCH UBND HUYỆN SÔNG HINH ĐẶNG ĐÌNH TOẠI:

Ngày 18/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc đã kiểm tra và chỉ đạo khắc phục công trình cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm. Theo đó, trong vòng 20 ngày, tỉnh sẽ thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra, đánh giá toàn bộ công trình, trên cơ sở đó đưa ra giải pháp thực hiện đồng bộ. Giao UBND huyện Sông Hinh làm chủ đầu tư trong việc lập dự án bổ sung nguồn nước từ sông Ba để phục vụ sinh hoạt lâu dài cho khoảng 1.000 hộ dân; sau khi tỉnh bàn giao hệ thống nước sạch cho huyện quản lý, phải tiến hành lắp đặt đồng hồ nước, sửa chữa nâng cấp trụ cấp nước và nối tuyến đường ống hoàn chỉnh phục vụ cho khoảng 500 hộ ở xã Ea Lâm. Trước mắt, đồng ý để Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cân đối tìm nguồn nước bổ sung để cấp nước cho người dân trong mùa khô năm nay.

Để việc sửa chữa, nâng cấp công trình cấp nước xã Ea Lâm đạt yêu cầu, Sở NN - PTNT nên kiểm tra lại công tác khảo sát, đánh giá hiện trạng, khắc phục những thiếu sót mà chủ đầu tư đã gây ra và báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung nội dung đầu tư và dự trù kinh phí một số vật tư để thay thế. Sở NN-PTNT kiến nghị cho sử dụng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia để thực hiện đấu nối tuyến ống cấp nước cho 530 hộ dân. Tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, khi chưa tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng, thử áp lực mà đề xuất thay thế tuyến ống là không đủ cơ sở; việc sử dụng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia để thực hiện đấu nối tuyến ống cấp nước cho các hộ dân là chưa phù hợp với quy định.

 

Trên cơ sở báo cáo kết quả của đoàn kiểm tra liên ngành đầu năm 2010, UBND tỉnh yêu cầu Sở NN - PTNT chỉ đạo chủ đầu tư hoàn chỉnh công trình theo yêu cầu của tỉnh trước đó, đồng thời thực hiện theo ý kiến của đoàn kiểm tra, lập hồ sơ điều chỉnh, bổ sung dự án và trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định; làm việc với UBND huyện Sông Hinh trong việc lồng ghép các nguồn vốn khác để đầu tư hoàn chỉnh công trình. Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, ngoài việc khảo sát, đánh giá hiện trạng, khắc phục, sửa chữa hệ thống mạng cấp nước đã có, chủ đầu tư đã tự ý mở rộng mạng cấp nước mới ngoài hệ thống với hàng nghìn mét ống PVC và HDPE, giá trị gần 950 triệu đồng là không đúng quy định. Theo sở này, chủ đầu tư nên giao hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán hạng mục hố van, trụ vòi, đồng hồ cho UBND huyện Sông Hinh tổ chức thẩm định, phê duyệt và triển khai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách huyện; Sở NN - PTNT làm việc với các cơ quan chức năng thực hiện việc lấy nước sông Ba để cấp nước lâu dài cho 1.000 hộ dân xã Ea Lâm; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư theo chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh.

  

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek