Thứ Bảy, 05/10/2024 10:13 SA
Trồng rau xanh giữa phố
Thứ Ba, 22/02/2011 10:00 SA

Thời gian gần đây, nhiều gia đình ở khu vực phường 7, TP Tuy Hòa thực hiện mô hình trồng rau xanh tại nhà. Chỉ cần tận dụng chút thời gian rảnh để trồng và chăm sóc rau trên khoảng đất trống họ có được một vườn rau nhỏ phục vụ bữa ăn gia đình quanh năm.

 

rau-2110223.gif

Rau cải được trồng rất nhiều trên các vỉa hè - Ảnh: N.XUÂN

 

Đi dọc các con đường Lý Tự Trọng, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ… (phường 7, TP Tuy Hòa) rất dễ bắt gặp hình ảnh những chậu rau xanh các loại như hành, cải rổ, xà lách, rau thơm… mọc lên mơn mởn trong các thùng xốp, chậu xi măng, khay nhựa rất vui mắt. Đó chính là những “vườn rau di động” giữa thành thị của một số gia đình. Bà Phạm Sồ, 73 tuổi, ở khu phố Lê Duẩn đã tận dụng khoảng đất trống trước sân trồng một số loại rau xanh phục vụ bữa ăn cho gia đình. Với khoảnh đất nhỏ, cộng thêm một vài chậu xi măng, bà Sồ đã tạo ra một vườn rau phong phú với đủ loại rau cần thiết cho bữa ăn như bồ ngót, mồng tơi, hành, rau thơm, xà lách... Theo bà Sồ, việc bà tự trồng rau xanh không chỉ tiết kiệm kinh phí chi tiêu mà chủ yếu là có được rau sạch, không sợ bị ngộ độc do các loại thuốc sâu, thuốc kích thích như rau bán ngoài thị trường.

 

Chị Nguyễn Thị Xuân, ở khu phố Lê Duẩn, cho biết: “Nhà chị gái tôi ở cạnh bên dùng thùng xốp trồng rau xanh. Thấy hay nên gia đình tôi cũng tìm một số thùng xốp và các chậu xi măng, bỏ đất vào gieo giống, kết quả rất tốt. Hiện nay tôi đã trồng được rất nhiều loại rau như hành lá, rau thơm, xà lách, tần ô, ngò tàu…”. Theo chị Xuân, trồng rau tại nhà rất dễ. Chỉ cần có một số chậu xốp, một bao tro bếp và hạt giống các loại, thêm công chăm bón hàng ngày là có cả một vườn rau tại nhà. Hiện nhà chị Xuân đã trồng được gần 40 chậu rau xanh các loại, được đặt ngay trước nhà, quanh nhà và cả trên sân thượng. Không chỉ gia đình chị có rau ăn mà còn chia sẻ cho hàng xóm. Chị Xuân tâm sự: “Mình rất kỹ tính trong việc chăm sóc các con. Thời gian trước, thường xuyên nghe các thông tin về rau bẩn, công nghệ trồng rau siêu tốc, phun thuốc vô tội vạ… mình thực sự lo lắng nên đã tự trồng rau ăn, vừa tiết kiệm lại an toàn cho gia đình”.

 

Ngoài các loại rau thông thường, mô hình trồng cây bằng khay nhựa, thùng xốp tại nhà còn rất phù hợp với các loại rau mầm. Rau mầm là loại rau có giá trị dinh dưỡng rất cao, được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, hiện nay lượng rau mầm bán rất ít và giá khá cao. Do đó, nhiều gia đình tự trồng rau mầm để cải thiện bữa ăn gia đình. Chị Xuân cho biết thêm: “Ngoài các loại rau xanh, tôi còn trồng các loại rau mầm. Các con tôi rất thích ăn rau mầm nhưng không phải lúc nào mua cũng có. Trồng rau mầm rất dễ mà lại không sợ các loại thuốc kích thích”.

 

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Yên cho biết: “Tôi thực sự lo lắng trước tình trạng một số vườn rau sử dụng các loại thuốc sâu, thuốc bảo quản, thuốc kích thích một cách vô tội vạ, thiếu khoa học, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Nếu ăn nhiều loại rau có hóa chất độc hại, lượng chất độc không phát bệnh ngay mà tích tụ trong người, gây bệnh lâu dài về sau rất khó lường. Do đó, tôi đặc biệt khuyến khích các gia đình tự trồng rau để tạo nguồn thực phẩm an toàn cho gia đình”.

 

Việc trồng và chăm sóc vườn rau không chỉ nhằm tiết kiệm, cải thiện bữa ăn hay đảm bảo an toàn thực phẩm, mà đó còn là niềm vui của một số người thích lao động. Bà Phạm Thị Thọ, khu phố Lê Duẩn tâm sự: “Nhìn những chậu cây nảy mầm, lớn lên từng ngày, xanh mướt rất thích mắt. Mỗi chiều đi làm về, sau khi nấu bữa tối cho gia đình, tôi dành nhiều thời gian chăm sóc cho vườn rau xanh. Đó trở thành một thói quen không thể thiếu trong cuộc sống của tôi”.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek