Thứ Hai, 07/10/2024 03:22 SA
Phong trào thi đua tại các hợp tác xã:
Tạo động lực phát triển sản xuất, kinh doanh
Thứ Bảy, 15/01/2011 14:00 CH

Trong những năm qua, Liên minh hợp tác xã (HTX) các tỉnh miền Trung đã phát động một phong trào hết sức ý nghĩa là “HTX tiên phong trong xóa đói giảm nghèo - xây dựng nông thôn mới”.

 

Dan-gio-110115.jpg

Đan giỏ bằng cọng dừa tại HTX Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu). - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Ở tỉnh Phú Yên, việc tham gia các phong trào xã hội từ thiện đã trở thành hoạt động phổ biến của nhiều HTX, nhất là các HTX ngành nông nghiệp. Do vậy, việc phát động các phong trào thi đua gắn với phát triển sản xuất - kinh doanh là việc làm cần thiết để kích thích tinh thần làm việc của cán bộ, xã viên trong HTX. Nhờ có thi đua nên cán bộ, xã viên nâng cao hơn nữa tinh thần làm việc, hoàn thành tốt trọng trách, nhiệm vụ được giao.

 

Mặt khác, nhiều HTX cũng xem thi đua như là cách thức để nhắc nhở trách nhiệm của HTX đối với an sinh xã hội và nâng cao tính cạnh tranh, nỗ lực giữa các HTX, sự đoàn kết và phấn đấu của mỗi thành viên để đưa kinh tế tập thể đi lên. Theo sự chỉ đạo của Liên Minh HTX Việt Nam và sự thống nhất của UBND tỉnh, Liên Minh HTX Phú Yên đã tổ chức thành công hội nghị HTX điển hình tiên tiến lần thứ III. Hội nghị đã tổng kết đánh giá công tác xây dựng và nhân rộng các HTX điển hình tiên tiến trong năm qua, biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích với phong trào và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, các biện pháp đẩy mạnh phong trào thi đua.

 

Do vậy, những năm gần đây, nhiều HTX đã góp phần vào việc xóa nhà tạm, động viên con em thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự, xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở cải thiện dân sinh ở địa phương như HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Phong, Hòa Quang Nam, HTX An Ninh Tây, HTX Hòa Thắng 1, HTX Hòa Thắng 2… Những đóng góp này giúp thay đổi bộ mặt nông thôn. Đặc biệt có HTX nhận phụng dưỡng suốt đời các Mẹ Việt Nam anh hùng như HTX Nông nghiệp Hòa Phong (huyện Tây Hòa). Nhìn chung, cán bộ xã viên các HTX đã nhận thức được ý nghĩa, mục đích của các cuộc vận động thể hiện được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau với phương châm “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” từng bước góp phần xóa đói giảm nghèo và tạo nguồn vốn hỗ trợ người nghèo có việc làm.

 

Các phong trào thi đua đã được phát động và triển khai thực hiện tích cực trong suốt thời gian qua đã thúc đẩy ngành nghề nông thôn phát triển, góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho xã viên và người lao động làm cho vai trò và vị trí kinh tế tập thể tiếp tục được khẳng định, thực sự là “bà đỡ” cho kinh tế hộ phát triển trong kinh tế thị trường.

 

Trong thời gian đến, các HTX tiếp tục thực hiện phong trào học tập và làm theo các mô hình tiên tiến với khẩu hiệu: “Đoàn kết - hợp tác - phát triển - vì cộng đồng và an sinh xã hội”. Theo đó, tỉnh tập trung đổi mới toàn diện công tác quản lý HTX, xóa HTX yếu kém, giảm tỉ lệ HTX trung bình, nâng HTX khá giỏi lên trên 80%; nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ hỗ trợ để HTX thực sự là chỗ dựa cho kinh tế hộ xã viên phát triển; phấn đấu đạt tỉ lệ HTX hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi trên 90%.

 

Phát huy những thành quả đã đạt được để lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2011, hướng đến kỷ niệm 400 năm thành lập tỉnh, các HTX đang ráo riết đẩy mạnh hoạt động phát triển sản xuất gắn với phong trào thi đua. Tùy theo điều kiện, bằng nhiều hình thức thông qua đổi mới tư duy, các đơn vị nâng cao trình độ cán bộ chủ nhiệm HTX, xây dựng và nhân rộng nhân tố mới, điển hình tiên tiến để tạo động lực thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.

 

TRẦN QUỐC VỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek