Thứ Sáu, 04/10/2024 14:38 CH
Thị trường tết 2011:
Hàng thời trang hút khách, thực phẩm ảm đạm
Thứ Tư, 29/12/2010 07:30 SA

Không khí mua sắm tết đã tràn ngập nhiều nơi, tập trung ở một số ngành hàng quần áo, giày dép thời trang. Trong khi đó, ngành hàng thực phẩm, điện gia dụng lại im ắng...

 

hgd101229.jpg

Khách hàng chọn mua giày dép tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa. – Ảnh: N.XUÂN

 

HÀNG THỜI TRANG HÚT KHÁCH

 

Từ một tháng nay, không khí sắm tết “nóng” lên từng ngày. Người bán hàng tích cực nhập, trữ hàng. Người tiêu dùng thì loay hoay lên lịch và cân đối các khoản chi tiêu đủ để mua những vật dụng cần thiết cho gia đình trong năm mới. Theo những người có kinh nghiệm, thời điểm này, mọi người còn đợi tiền lương, thưởng tết nên chưa đủ tiền mua sắm nhiều, chỉ mới tập trung mua hàng thời trang.

 

Hiện khắp các cửa hàng quần áo, từ chợ Tuy Hòa đến các shop trên phố, người mua hàng luôn đông đúc, nhất là vào các ngày nghỉ cuối tuần, giờ nghỉ trưa. Mặt hàng bán chạy nhất là quần áo trẻ em. Chị Kim Liên, một người bán hàng ở chợ Tuy Hòa cho biết: “Thông thường, người tiêu dùng ưu tiên sắm quần áo cho con em mình trước, sau đó mới đến phụ nữ, cuối cùng là đàn ông. Hiện nay, mặt hàng tiêu thụ mạnh nhất là thời trang trẻ em và phụ nữ”.

 

Gần đây, trên địa bàn TP Tuy Hòa mọc lên nhiều shop thời trang bình dân, tuy giá “mềm” nhưng chất lượng cũng không thua gì hàng bán ở các shop lớn, kiểu dáng phong phú. Khách đến đây đa phần là người có thu nhập trung bình và học sinh, sinh viên. Chị Tuyết, chủ một shop thời trang trên đường Trần Hưng Đạo, cho biết: “Từ đầu tháng đến nay, tôi nhập hàng về liên tục nhưng vẫn không đủ bán. Sắp tới, tôi tiếp tục nhập vài lượt hàng mới để đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng”. Theo các chủ cửa hàng thời trang, các mặt hàng thời trang tết năm nay đa dạng, phong phú về kiểu dáng, màu sắc. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm cũng ngày càng được chú trọng, giá tăng 10-20% so với mọi năm.

 

Bên cạnh quần áo, thời điểm này, các shop giày dép cũng thu hút nhiều khách hàng. Ngay từ đầu tháng 12, các shop giày dép đã nhập hàng về để bán trong dịp tết. Chị Hằng ở shop giày dép Khương Hằng, cho biết: “Mặc dù còn hơn tháng nữa mới đến tết nhưng nhiều người đã tranh thủ đi lựa mua giày dép. Theo chị Hằng, năm nay hầu hết các mặt hàng đều tăng giá, hàng nội tăng 10.000-20.000 đồng/đôi, trong khi hàng ngoại tăng 40.000-50.000 đồng/đôi, thậm chí cao hơn.

 

THỰC PHẨM, ĐIỆN GIA DỤNG ẢM ĐẠM

 

Trong khi khách hàng tập trung đông ở các cửa hàng thời trang thì tại các quầy hàng khác, việc mua bán hàng tết khá trầm lắng. Theo các chủ cửa hàng, sau khi nhận tiền lương, tiền thưởng cuối năm, người tiêu dùng mới đổ xô đi mua sắm các loại thực phẩm, đồ dùng cần thiết cho năm mới.

 

Các cửa hàng bán đồ điện gia dụng, đồ nhựa, sành, sứ, đồ dùng gia đình cũng rất vắng khách. Chị Trần Thị Thoa (chủ hàng nhựa ở chợ Tuy Hòa) cho biết: “Các huyện miền núi đã có xe chở hàng bán tận nơi, người tiêu dùng lại thích đi mua sắm ở siêu thị hơn nên tiểu thương chúng tôi gần như không còn nguồn tiêu thụ. Đã giáp tết nhưng có khi ngồi cả ngày tôi cũng không bán được gì”. Các sạp hàng bán thực phẩm khô tại chợ Tuy Hòa cũng đang gặp nhiều khó khăn. Chị Hoàng Thị Hiệp, một người bán thực phẩm khô, than thở: “Mọi năm tầm này đã có đông người mua đồ tết nhưng năm nay lượng khách giảm hẳn. Phần vì giá cả quá cao, người tiêu dùng mua dè chừng, phần khác do khách hàng tập trung nhiều vào siêu thị mua nên lượng khách ở chợ giảm đi”.

 

Trong khi đó, siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa lại thu hút nhiều người đến mua hàng. Bà Nguyễn Bích Ly, quyền Giám đốc siêu thị, cho biết: “Hiện sức tiêu thụ hàng hóa ở siêu thị tăng khoảng 50% so với tháng trước, chủ yếu tập trung ở các mặt hàng may mặc, giày dép, đồ dùng gia đình, hóa mỹ phẩm, thực phẩm công nghệ như đường, dầu ăn, bột ngọt…”. Siêu thị cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của công đoàn các doanh nghiệp mua tặng nhân viên một số mặt hàng thiết thực như rượu, đường, dầu ăn, bánh kẹo tết…

 

Siêu thị điện máy Phan Khang cũng mở nhiều đợt giảm giá nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người dân nên lượng hàng bán ra tương đối cao. Ông Ma Chét, Giám đốc Công ty cổ phần Phan Khang Phú Yên cho biết: “Hiện sức mua ở siêu thị đang tăng. Chúng tôi đang dồn sức cho đợt bán hàng cuối năm. Khi nhiều người đi làm ăn xa về hay nhận tiền thưởng tết, lúc đó chắc chắn sức mua sẽ tăng mạnh”.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek