Chủ Nhật, 06/10/2024 05:42 SA
Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên:
Nỗ lực vượt khó
Thứ Năm, 09/12/2010 18:01 CH

Với nguồn vốn chỉ gần 6,1 tỉ đồng do cổ đông đóng góp để kinh doanh, Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên còn phải đối mặt với những thách thức phát sinh, song vẫn tìm ra hướng phát triển. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của doanh nghiệp này. 

 

cty101209.jpg

Đại hội đồng công ty năm 2010 đã đề ra phương án kinh doanh hiệu quả trong năm đến       - Ảnh: N.T

 

Năm 2006, từ doanh nghiệp Nhà nước chuyển đổi thành công ty cổ phần, hoạt động của Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên đối mặt với không ít khó khăn. Bởi cũng những con người ấy, từng quen với phong cách mậu dịch thụ động chuyển sang phương thức kinh doanh cạnh tranh của nền kinh tế thị trường không dễ gì sớm thích nghi. Hơn nữa, do hoạt động kinh doanh chủ yếu ở địa bàn miền núi, sức mua thấp, chi phí vận chuyển cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong thời kỳ đầu. Song với sự nỗ lực của đơn vị, công ty đã từng bước vượt qua khó khăn để ổn định và phát triển. Doanh thu, thu nhập của người lao động tăng từng năm, hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước và có tích lũy cho công ty. Năm 2006, doanh thu của công ty chỉ đạt hơn 97 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 779 triệu đồng, cổ tức đạt 10,8% so với cổ phần, thu nhập của người lao động bình quân gần 1,3 triệu đồng/người/tháng, thì năm 2009, doanh thu hơn 138 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 1,6 tỉ đồng, phân phối lợi nhuận lập các quỹ đều vượt kế hoạch, trong đó quỹ đầu tư phát triển được bổ sung thêm 163,9 triệu đồng, thu nhập của người lao động bình quân gần 2,7 triệu đồng/tháng, chia lãi cổ phiếu (mệnh giá 10.000 đồng) được 1.800 đồng, tỉ lệ 18% là năm đạt mức cao nhất từ khi hoạt động (năm 2006). Điều đáng ghi nhận, doanh thu phục vụ miền núi tăng 20% so với kế hoạch, đảm bảo hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Song cũng phải thừa nhận, hiệu quả kinh doanh của công ty có được trong giai đoạn 2006- 2009, còn nhờ có phần được Nhà nước “bao cấp” trợ cước trợ giá thực hiện các mặt hàng thiết yếu phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số theo chính sách miền núi. Nhưng từ năm 2010, UBND tỉnh không còn giao chỉ tiêu thực hiện hàng chính sách miền núi và vốn ngân sách cấp cho công ty thực hiện chính sách này là 4,1 tỉ đồng cũng thu lại. Như vậy vốn kinh doanh của công ty, ngoài nguồn vốn cổ đông đóng góp trên 6 tỉ đồng, công ty phải vay ngân hàng với mức lãi suất cao đã gây áp lực đối với hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Ông Ngô Đình Sơn, Trưởng phòng kinh doanh công ty cho biết: Trước tình hình mới, buộc công ty giải thể các trạm kinh doanh đặt ở các xã làm nhiệm vụ thực hiện chính sách miền núi trước đó; đồng thời mở rộng hoạt động tự doanh, chấp nhận cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác. Để hoạt động có hiệu quả, công ty sắp xếp lại hệ thống cửa hàng, mặt khác tăng cường liên kết với các nhà sản xuất, là nhà phân phối độc quyền tại Phú Yên nhận bán buôn, bán lẻ các sản phẩm uy tín của nhà sản xuất. Ngoài năm cửa hàng chính đặt tại các huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh, Tuy An và TX Sông Cầu, công ty đẩy mạnh bán hàng lưu động. Hàng tuần, ba xe bán hàng lưu động của công ty chia nhau về các xã miền núi bình quân một tuần/lần, bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng, góp phần bình ổn giá cả thị trường miền núi.

 

Với hướng đi mới đó, công ty đã ổn định việc làm cho 50 lao động, giữ vững doanh thu, tăng thu nhập cho người lao động. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2010, doanh thu của công ty đạt gần 124,1 tỉ đồng, tăng gần 20% so cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 2,9 triệu đồng/người/tháng, tăng 8,7% so với năm 2009. Bà Lê Thị Thanh Ngọc, Giám đốc công ty cho biết: Trong thời gian gần đây, công ty còn nhiều khó khăn cả chủ quan lẫn khách quan, đặc biệt là trong nội bộ Hội đồng quản trị, Ban giám đốc công ty có những mâu thuẫn, mất đoàn kết đến nỗi phải đưa ra tòa án giải quyết đã ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ kinh doanh của đơn vị. Song, với kết quả đạt được từ tháng 1 đến tháng 9 chiếm 78% kế hoạch cả năm 2010 là nỗ lực lớn của cán bộ, công nhân, bảo đảm cho công ty hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2010. Bà Ngọc cho biết thêm, sau đại hội đồng cổ đông vừa tổ chức thành công vào ngày 2/11 vừa qua, sẽ tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, là nhân tố quan trọng giúp cho công ty mạnh dạn đề ra các phương án kinh doanh hiệu quả hơn. Theo đó, công ty tiếp tục tăng cơ cấu nguồn vốn sở hữu bằng cách bán tài sản không sử dụng để có thêm nguồn tài chính cho hoạt động kinh doanh. Mặt khác, công ty tìm đối tác chiến lược để liên kết, liên doanh để khai thác cơ sở vật chất hiện có để đầu tư sản xuất kinh doanh, mở rộng mặt hàng kinh doanh. Bên cạnh đó, công ty sẽ triển khai phương án khoán tiền lương theo cơ cấu tổ chức, định biên từng phòng chuyên môn, cửa hàng trực thuộc nhằm tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả kinh doanh, tăng thu nhập cho người lao động.

 

MAI ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek