Chủ Nhật, 06/10/2024 13:27 CH
Xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa):
Vận động nông dân chọn giống lúa ngắn ngày
Thứ Hai, 06/12/2010 10:00 SA

Chuẩn bị cho vụ sản xuất đông xuân năm nay, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) vận động người dân chọn các loại giống lúa ngắn ngày nhằm tạo hiệu quả, thay đổi tập quán trong sản xuất. Chủ trương này đã được nhiều nông dân hưởng ứng.  

 

lua-giong101206.jpg

Bà Đặng Thị Thủy đang kiểm tra lại lúa giống chuẩn bị cho vụ đông xuân năm nay. - Ảnh: H.NHƯ

    

Theo lịch thời vụ của xã Hòa Thành, việc gieo sạ vụ đông xuân năm nay sẽ bắt đầu từ 15/11 âm lịch. Mới đây hai HTX nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Hòa Thành Đông và Hòa Thành Tây của địa phương đã triển khai họp lấy ý kiến của người dân về việc chọn giống lúa phù hợp. Ông Lê Văn Bê, cán bộ địa chính - thủy lợi xã Hòa Thành, cho biết: “Lâu nay bà con thường có thói quen chọn giống lúa dài ngày như IR17494 (giống Đà Nẵng) cho năng suất cũng như giá bán cao. Do điều kiện thời tiết vụ này cùng với việc điều tiết nước từ Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam không cho phép, chúng tôi đã vận động bà con chọn các loại giống lúa ngắn ngày như ML213, ML216, HTT2... Những giống này tuy giá bán không cao nhưng năng suất đạt khoảng 400-450kg/sào(500m2), bằng các giống dài ngày khác. Trong khi đó, thời gian sinh trưởng ngắn hơn, chỉ 100-110 ngày (giống lúa Đà Nẵng phải 120-125 ngày), cây lúa lại có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Nếu làm giống dài ngày, bà con sẽ phải mất nhiều công chăm sóc, chi phí phân thuốc cao”.

 

Chủ trương chọn giống lúa ngắn ngày cũng nhằm thực hiện việc cơ giới hóa đồng ruộng khi đưa máy gặt đập liên hợp vào thu hoạch, giải quyết tình trạng thiếu lao động trong nhiều vụ mùa trước. Ông Đặng Văn Trì ở thôn Lộc Đông nói: “Tôi lớn tuổi rồi, con cái đi làm xa hết, tới vụ mùa không ai giúp cả. Hiện có tiền cũng khó kiếm được người làm nên cũng muốn làm giống lúa ngắn ngày để trùng với lịch thu hoạch, tiện việc thuê máy gặt đập liên hợp, đỡ phải chạy đôn chạy đáo kêu công gặt”.

 

Rút kinh nghiệm từ những vụ mùa trước, bà Đặng Thị Thủy ở thôn Phước Bình Nam đã chuẩn bị sẵn những giống lúa ngắn ngày cho vụ đông xuân năm nay. Theo tính toán của bà Thủy, tuy giống lúa Đà Nẵng giá bán có cao, nhưng mùa này dễ bị sâu bệnh, lâu thu hoạch nên lúa dễ bị khô héo do thiếu nước, dẫn tới việc giảm năng suất. Hơn nữa, mỗi sào ruộng nếu gặt bằng máy sẽ tiết kiệm được từ 100.000 - 150.000 đồng so với gặt thủ công. Giống như bà Thủy, ông Nguyễn Dư ở thôn Phước Bình Bắc (xã Hòa Thành), vụ đông xuân năm trước gia đình làm giống IR17494, vừa nhọc công chăm sóc, khi lúa chín lại không trùng với lịch thu hoạch đại trà với bà con ở đây nên không thể thuê máy gặt được. Vì vậy năm nay, ông Dư quyết định sử dụng giống ML213, vừa cho năng suất cao, vừa tiết kiệm chi phí.

 

Hiện nay, 766ha ruộng lúa trên địa bàn xã Hòa Thành đã được cày dỡ, chuẩn bị cho việc gieo sạ sắp đến. Ngoài lúa giống do bà con chuẩn bị, các HTX cũng dự trữ khoảng 5 tấn lúa giống (gồm các loại ML213, ML216, HTT2…) để cung cấp cho người có nhu cầu.

 

Ông Nguyễn Phước, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Hòa Thành Tây cho biết: HTX chuẩn bị sẵn giống và phân thuốc, sẽ bán nợ cho xã viên theo giá dịch vụ, cuối mùa thu hoạch mới thu tiền. Đồng thời, HTX cũng sẽ thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật cho bà con biết cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek