Thứ Tư, 09/10/2024 01:28 SA
Diễn biến thị trường tài chính:
Không dễ chọn kênh đầu tư
Thứ Sáu, 29/10/2010 11:00 SA

Lãi suất huy động tại các ngân hàng giảm, thị trường chứng khoán, vàng trồi trụt khó lường. Việc chọn kênh đầu tư để mang lại lợi nhuận cao, tránh rủi ro đang là bài toán khó đối với các nhà đầu tư. 

 

vaytien101029.jpg

Khách hàng làm thủ tục gửi tiết kiệm tại một ngân hàng ở Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

             

Sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 19 sửa đổi một số điều tại Thông tư 13/2010 về tỉ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng theo hướng mở, trong đó cho phép dùng 25% tiền gửi không kỳ hạn để cho vay; cho phép tính tỉ lệ cấp tín dụng từ nguồn vốn huy động... thì lãi suất trên thị trường Phú Yên ngay lập tức được điều chỉnh theo hướng giảm. Hiện lãi suất huy động đồng Việt Nam (VND) tại các ngân hàng trên địa bàn Phú Yên dao động ở mức 10,2-11%/năm tùy từng kỳ hạn, giảm 1% so với cuối tháng 9. Tuy nhiên, điều này lại khiến nguồn vốn “chảy” vào các ngân hàng càng thêm khó khăn do không thu hút được người gửi tiền.

 

Ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên cho biết, từ đầu năm đến nay Ngân hàng Nhà nước đã hai lần giảm giá VND so với đồng ngoại tệ (tính theo đô la Mỹ - USD), tương đương khoảng 7%. Ngoài ra, lãi suất huy động USD thời gian qua tăng đã tạo cảm giác cho nhà đầu tư yên tâm khi giữ USD, nhưng sắp tới dự báo lãi suất huy động USD cũng sẽ giảm do nhu cầu USD cuối năm không cao vì hạn chế cho vay USD. Việc giá USD ngoài thị trường tự do tăng cao cũng chỉ mang tính nhất thời và đã quay về mức bình thường sau khi Ngân hàng Nhà nước cho phép nhập khẩu vàng.  

 

Trong khi đó, thị trường vàng trong nước gần một tháng qua có nhiều diễn biến bất thường, khi giá vàng vượt mốc 30 triệu đồng/lượng, khiến cho thị trường chỉ giao dịch một chiều. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ DNTN kinh doanh vàng Kim Thạch Bích (TP Tuy Hòa) cho biết, khác với những lần trước, đợt biến động giá vàng lần này thị trường chỉ giao dịch theo chiều bán ra. Có ngày doanh nghiệp bán ra gần 100 lượng vàng các loại, trong khi mua vào rất ít. Theo nhận định của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, thời gian tới khả năng giá vàng sẽ còn tăng cao do nhu cầu vàng cho mùa cưới, chịu tác động của giá vàng thế giới và đầu cơ trong nước.

 

Sự biến động giá vàng đã khiến không ít nhà đầu tư ngại bỏ tiền đầu tư vào kênh này. Theo giải thích của ông N.V.T, nhà đầu tư vàng đăng ký giao dịch tại một chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần ở TP Tuy Hòa: “Giá vàng tăng giảm theo chiều hướng này quả thật rất khó dự đoán. Vì vậy, để tránh rủi ro trước sự biến động khó lường của giá vàng, tôi rất băn khoăn khi chọn vàng là kênh đầu tư chính”. Cũng theo nhà đầu tư này, mặc dù hiện nay không còn chênh lệnh nhiều so với giá vàng thế giới nữa nhưng do quy luật cung - cầu, giá vàng trong nước khá thất thường. Thêm vào đó, gần đây các chính sách về xuất nhập khẩu vàng vật chất của Ngân hàng Nhà nước có một số thay đổi cũng đã tác động mạnh đến việc cấu thành giá vàng trong nước. Do đó, nhà đầu tư đã không còn dự đoán được giá vàng trong nước theo giá vàng thế giới, nên không dám mạo hiểm.

 

Kênh đầu tư chứng khoán thì đang “bội thực”, dù giá cổ phiếu được các nhà đầu tư đánh giá là rẻ, nhiều doanh nghiệp niêm yết làm ăn có lợi nhuận. Ông Lê Thế Minh, nhà đầu tư chứng khoán tại Phú Yên cho biết: “Lượng cổ phiếu tung lên sàn ngày càng nhiều, trong khi dòng tiền đổ vào thị trường không có dấu hiệu tăng lên, thậm chí còn sụt giảm. Đây là nguyên nhân gây mất cân bằng giữa cung và cầu, dẫn đến thị trường giảm điểm trong thời gian qua”. Thống kê tại hai đại lý giao dịch chứng khoán chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) Phú Yên cho thấy, giá trị cổ phiếu giao dịch của các nhà đầu tư Phú Yên chỉ khoảng 3 tỉ đồng/phiên, giảm một nửa so với đầu tháng 9. Tuy nhiên, theo ông Minh, điểm sáng đáng lưu ý của thị trường chứng khoán hiện nay là việc các ngân hàng đang thực hiện lộ trình giảm lãi suất huy động và cho vay, cũng như các thông tin tích cực từ chính sách và kinh tế vĩ mô đã lóe lên tia hy vọng cho thị trường chứng khoán trong những tháng còn lại của năm 2010.   

 

Đầu tư vào chứng khoán, ngoại tệ ẩn chứa nhiều rủi ro, lãi suất tiền gửi thiếu hấp dẫn, trong khi tỉ suất sinh lợi thấp nên trước mắt vàng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn cho dòng tiền nhàn rỗi hiện nay. Thế nhưng, khi nào vàng sẽ đạt đỉnh và quay đầu thì nhà đầu tư không thể dự đoán được. Theo các chuyên gia tài chính, khi kinh tế thế giới hồi phục nhanh, nhiều khả năng vàng sẽ lao dốc để dòng tiền quay lại đúng quỹ đạo của nó là tham gia vào quy trình đầu tư sản xuất kinh doanh để làm ra sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho đời sống người dân. Vấn đề còn lại là nhà đầu tư cần tỉnh táo chọn đúng thời điểm, kênh đầu tư để tránh rủi ro, đồng thời mang lại hiệu quả cao.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek