Thứ Ba, 01/10/2024 02:21 SA
Quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa:
Phát triển theo hướng nào?
Chủ Nhật, 13/08/2006 08:25 SA

UBND tỉnh Phú Yên vừa tổ chức hội thảo lần thứ hai để góp ý vào Đồ án quy hoạch chi tiết Nam TP Tuy Hòa và thiết kế chi tiết khu đô thị Nam TP Tuy Hòa. Phú Yên cuối tuần lược ghi một số ý kiến tại hội thảo.

 

— Chủ tịch UBND TP Tuy Hoà, Đào Tấn Hoàng: MONG MUỐN CÓ MỘT ĐÔ THỊ HIỆN ĐẠI, BỀN VỮNG.

 

Được nghe tư vấn trình bày đồ án quy hoạch chi tiết đô thị mới Nam Tuy Hoà, chúng tôi thấy có thể mở ra hướng phát triển của Tuy Hoà trong tương lai để vươn lên cùng các đô thị trong khu vực. Góp ý về đồ án, chúng tôi xin nêu một số vấn đề như quy hoạch khu đô thị này phải nêu được yếu tố kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2025 để có tính toán xác thực, cụ thể hơn. Tuyến đường sắt bao quanh khu đô thị này cần nghiên cứu đến yếu tố tự nhiên của vùng biển khi xây dựng trên nền đất yếu của bùn lầy. Trong đồ án thiết kế của đô thị cũng chưa quy hoạch cho ngành kinh tế thuỷ sản, nơi neo đậu, sửa chữa tàu thuyền và các dịch vụ hậu cần nghề cá…

 

060813-TP-Tuy-Hoa.jpg
TP Tuy Hòa sẽ được mở rộng về phía Nam với một đô thị theo quy hoạch và thiết kế hiện đại. Trong ảnh: Một góc phía Nam TP Tuy Hòa - Ảnh: Kim Sa

 

Tâm lý của người dân Phú Yên là muốn nhà có mảnh vườn, không mấy ai muốn ở chung cư nên quy hoạch xây dựng nhiều chung cư cần tính toán lại. Cũng cần nghiên cứu thêm khu vực phía tây để có trục giao thông qua đường sắt và Quốc lộ 1A, hoặc có đường gom dọc đường sắt, vì khi quy mô dân số đô thị gia tăng thì các tuyến đường hiện có không đủ đáp ứng yêu cầu giao thông, hơn nữa cũng cần có hệ thống giao thông để vào đô thị từ nhiều hướng. Mong muốn của chúng tôi có một đô thị hiện đại, bền vững để lại cho con cháu thụ hưởng mà thế hệ sau không phải mất nhiều công sức điều chỉnh, sửa chữa.

 

— Tổng giám đốc TPO - Việt Nam, Jame Chew: QUY HOẠCH MANG ĐỊNH HƯỚNG VỀ ĐẦU TƯ

 

060813-ong-TPO.jpgĐô thị này được quy hoạch để trở thành hiện thực 20 năm sau, lúc đó quy mô dân số tăng lên khoảng 60.000 người, không theo kiểu tự nhiên như các thành phố lân cận. Xuất phát từ ý tưởng đó mà quy hoạch đô thị này mang định hướng về đầu tư rất nhiều. Có nhiều nhà đầu tư rất thích thú khi được xem thiết kế này. Thiết kế này là phần cứng, phần mền thuộc về các nhà đầu tư. Vấn đề là làm sao hấp dẫn họ. Nếu có đường bay đến Tuy Hoà hằng ngày chắc chắn sẽ có nhiều nhà đầu tư tìm đến.

 

Về phân kỳ giai đoạn đầu tư phụ thuộc vào xây dựng cơ sở hạ tầng, chúng tôi đề xuất 2 cách: Phương án 1, có thể giao toàn bộ quỹ đất cho một nhà đầu tư để họ xây dựng hạ tầng và họ được quyền kinh doanh đất đai để thu hồi vốn. Phương án 2, chọn một số vị trí có yếu tố cạnh tranh bán cho nhà đầu tư, tạo vốn để đầu tư hạ tầng. Đến lúc đô thị được định hình, giá đất sẽ cao hơn, chúng ta sẽ tiếp tục huy động vốn từ quỹ đất để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng.

 

— TS- KTS Đỗ Tú Lan- Giám đốc Ban điều hành các dự án đô thị (Bộ Xây dựng): CẦN CÁC GIẢI PHÁP THIẾT KẾ THÍCH HỢP VỚI VÙNG ĐẤT

 

060813-ba-Lan.jpgĐây là một đồ án có chiều sâu nghiên cứu, có nhiều ý tưởng táo bạo. Đối với quy hoạch chi tiết chưa phân tích rõ về quỹ đất để khai thác xây dựng với các đặc điểm kinh tế, xã hội, thủy văn địa chất. Đặc biệt đây là khu vực cửa sông Đà Rằng kề cận với biển, là con sông khá phức tạp trong mùa mưa lũ. Chế độ thủy văn thủy triều có ảnh hưởng đến việc xây dựng và các giải pháp nền móng sau này. Thiết kế này đưa ra những công trình có đường nét chưa thích hợp với đô thị duyên hải miền Trung. Nhóm tư vấn cần bổ sung thêm để tạo được đô thị gần gũi, thích hợp hơn với vùng đất có nền kinh tế còn hạn chế.

 

NGUYÊN TRƯỜNG – BÍCH HÀ (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek