Thứ Sáu, 04/10/2024 20:23 CH
Các công trình ứng phó mùa mưa bão năm 2010:
Đẩy nhanh tiến độ thi công
Thứ Ba, 29/06/2010 16:00 CH

Tỉnh Phú Yên đang đẩy nhanh tiến độ thi công nhiều dự án ứng phó với thiên tai, nhằm giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản.

 

BT2-100629.jpg

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, gia cố đê Bình Thạnh(xã An Ninh Tây, huyện Tuy An) - Ảnh: P.NAM

 

Cơn lũ lịch sử cuối năm 2009 đã khiến 18 người chết và làm sập hoàn toàn 41 căn nhà ở xóm Trường (thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân). Sau trận đại hồng thủy này, nhiều người đã rút ra bài học và thừa nhận rằng, bên cạnh sự bất thường của thời tiết, nếu không chủ quan trước khi nước lũ tràn về thì thiệt hại về người và tài sản chắc chắn sẽ giảm nhiều. Ông Huỳnh Tấn Kế ở xóm Trường, một người may mắn thoát chết trong trận lũ dữ đó, kể lại: “Nhờ được thông báo và sự trợ giúp của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện Đồng Xuân nên người già và trẻ em trong xóm được đưa đến nơi an toàn, nếu không số người chết còn cao hơn nhiều”. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2 cho biết, đến nay tất cả các hộ dân có nhà sập trong đợt bão lũ năm 2009 trên địa bàn xã đều được cấp đất ở tại khu tái định cư mới. Không chỉ những hộ dân sống ở xóm Trường, xã còn vận động hàng chục hộ dân ở xóm Gò Cốc gần sông Kỳ Lộ chuyển đến nơi ở mới trước mùa mưa bão 2010. “Bà con ai cũng phấn khởi và chấp hành tốt chủ trương này” – ông Hùng nói.

 

UBND tỉnh Phú Yên vừa có văn bản chỉ đạo về việc đầu tư bốn tiểu dự án thủy lợi cấp bách trong năm 2010 gồm:

Kè chống xói lở bờ Bắc ở thôn Phú Đa (xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa); kè chống xói lở bờ Nam thôn Lạc Mỹ (xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa); kè chống xói lở bờ Bắc Phú Sơn (thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) và kè chống xói lở bờ Nam sông Vét (xã An Dân, huyện Tuy An). Các dự án tỉnh cho cơ chế vừa thiết kế, vừa thi công trên cơ sở được cơ quan chức năng thẩm định, phù hợp và đồng bộ cho toàn dự án. UBND tỉnh yêu cầu các huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Đồng Xuân, Tuy An chủ động phối hợp với chủ đầu tư và chỉ đạo các xã nằm trong vùng có dự án khẩn trương giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư đẩy nhanh được tiến độ thi công, đảm bảo vượt lũ năm 2010.

Còn tại huyện Tuy An, hàng loạt đê kè bị sạt lở nặng từ mùa mưa bão năm ngoái ở các khu dân cư thuộc các xã An Dân, An Thạch, An Ninh Đông cũng đang được chính quyền địa phương khẩn trương tu bổ, sửa chữa với tổng mức đầu tư gần 35 tỉ đồng. Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết: Để kịp ứng phó với mùa mưa bão năm 2010, các công trình được phép thực hiện theo phương án vừa thiết kế vừa thi công. Đó là các công trình: sửa chữa và gia cố đê kè Bình Thạnh (xã An Ninh Tây), Sửa chữa đê Quảng Đức (xã An Thạch), nâng cấp và bền vững hóa tuyến đường từ quốc lộ 1A đến thôn Mỹ Quang (xã An Chấn), công trình khắc phục bão lụt đập Đồng Ngang, đập Hà Yến… Tại công trình sửa chữa và gia cố đê kè Bình Thạnh, nơi có 5 vị trí bị sạt lở, bị vỡ trong mùa mưa bão vừa qua, đơn vị thi công huy động nhiều thiết bị, máy móc nhằm đẩy nhanh tiến độ.

 

Ngành đường sắt cũng đang khẩn trương thi công 33 hạng mục thuộc dự án kiên cố hóa đường sắt từ Bình Định đến Khánh Hòa. Riêng trên địa bàn Phú Yên, ngành đang gấp rút hoàn thành các hạng mục quan trọng như công trình cầu mới La Hai có vốn đầu tư 29 tỉ đồng, gia cố nền đường yếu và xây dựng mới hai cầu bê tông đoạn qua xã An Chấn (huyện Tuy An)… Ông Lương Tấn Phượng, Phó Giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Phú Khánh, cho biết các hạng mục công trình đều được phép vừa thiết kế vừa thi công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Có tất cả 33 hạng mục đường sắt phải hoàn thành trước ngày 31/10 năm nay. Khó khăn nhất hiện nay là phải thi công trong điều kiện vừa đảm bảo công tác chạy tàu, vừa đảm bảo tiến độ.

 

Đồng chí Phạm Đình Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Đến nay các công trình, dự án bị thiệt hại trong mùa mưa bão năm 2009 đã được sửa chữa lại. Ngoài ra, tỉnh cũng đã phân bổ 170 tỉ đồng vốn hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt của Chính phủ để ổn định chỗ ở người dân; đưa vào sử dụng trên 65km đường giao thông nông thôn, sửa chữa hơn 400 phòng học bị hư hỏng, xây mới 26 phòng học bị sập hoàn toàn và mua sắm lại toàn bộ các thiết bị đồ dùng dạy học, sách giáo khoa cho học sinh.

  

PHƯƠNG NAM – ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek