Thứ Bảy, 05/10/2024 02:26 SA
Đưa hàng Việt về nông thôn:
Ba bên cùng có lợi
Thứ Năm, 24/06/2010 07:15 SA

Nhà sản xuất nội địa, doanh nghiệp phân phối hàng hóa và người dân đều được hưởng lợi trong chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, đang được Sở Công Thương Phú Yên tổ chức.

 

phien-cho100624.jpg

Khách mua hàng tại phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tổ chức ở huyện Đồng - Ảnh: X.HUY

 

Thông qua các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” do Sở Công Thương Phú Yên tổ chức đã góp phần đưa người tiêu dùng tin dùng hàng Việt. 

 

Mặc dù việc tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã xuất hiện từ năm ngoái, nhưng chưa bao giờ người dân tỏ ra háo hức như lần này bởi sự xuất hiện của rất nhiều hàng hóa của siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa, Công  ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên, Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên… Chị Nguyễn Thị Hồng Hoa, người dân ở xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) cho biết: “Nghe tin ở thị trấn La Hai có tổ chức phiên chợ, hai vợ chồng tôi thức dậy từ lúc 4g sáng để đi. Lâu nay tôi thường mua hàng tại các sạp bán lẻ gần nhà, giờ được mua hàng trực tiếp nên giá cả có giảm được một ít”. Còn anh Lê Quang Định ở xã Xuân Quang 2 lại cho rằng: “Mua hàng tại đây không sợ bị hớ vì giá cả được niêm yết, lại yên tâm về chất lượng bởi có địa chỉ bên bán hẳn hoi. Tôi rất mong chương trình này được thực hiện thường xuyên hơn nữa”.     

 

Việc đưa hàng Việt về nông thôn giúp cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà nước cùng có lợi. Với doanh nghiệp, họ có cơ hội tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng để giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, thu thập thông tin thị trường để có những điều chỉnh về mẫu mã, giá thành… cho phù hợp. Người tiêu dùng được tiếp cận với các mặt hàng được sản xuất trong nước, phong phú về chủng loại, đảm bảo về chất lượng với giá cả hợp lý, phù hợp với thu nhập. Khi hàng Việt có chỗ đứng tại thị trường nông thôn sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu của Bộ chính trị về phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, kích cầu đầu tư và gia tăng tiêu dùng cho chính phủ.

 

Nông thôn là một thị trường tiềm năng với 80% dân số, gần 60% cửa hàng tạp hóa nhưng lâu nay các doanh nghiệp trong tỉnh vẫn chưa tiếp cận được thị trường này. Tâm lý chung của người tiêu dùng là chuộng hàng ngoại hơn hàng nội. Để thay đổi quan niệm này là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp khi đưa hàng Việt về các địa phương. Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó giám đốc Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên cho biết: “Phiên chợ là dịp để doanh nghiệp nỗ lực hơn nữa trong quá trình thuyết phục người tiêu dùng tin tưởng và ủng hộ hàng Việt. Mặt khác, thông qua phiên chợ, các doanh nghiệp sẽ tổ chức được hệ thống bán lẻ để thường xuyên đưa hàng có chất lượng về phục vụ cho bà con. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược lâu dài và có nguồn nhân lực hùng hậu, chế độ lương thưởng hợp lý để khuyến khích nhân viên bán hàng kiên trì bám trụ từng  địa bàn”.

 

Hiện nay, chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” của tỉnh Phú Yên đang gặp không ít khó khăn vì phần lớn các sản phẩm đều bán bằng hoặc giảm so với giá gốc, các doanh nghiệp phải tự lo chi phí vận chuyển, lưu kho, khuyến mãi, hậu mãi… mà không được hỗ trợ về kinh phí.

 

Ông Trương Bá Ninh, Trưởng phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương Phú Yên cho biết: Hiện nay, tỉnh vẫn chưa hỗ trợ kinh phí cho chương trình này, thậm chí khi tổ chức mỗi phiên chợ, sở cũng phải bỏ ra gần 3 triệu đồng thanh toán tiền băng rôn, khẩu hiệu quảng cáo. Do vậy, chúng tôi đề nghị tỉnh nên có cơ chế hỗ trợ cho mỗi doanh nghiệp 3 triệu đồng để thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia đưa hàng về nông thôn. Cho đến nay, chương trình này đã mang lại những hiệu quả tích cực cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà nước như đưa người tiêu dùng xích lại gần doanh nghiệp, giúp xóa bỏ khoảng cách giữa đồng bằng - miền núi, nông thôn và thành thị… Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là để người dân tin dùng hàng Việt, ngoài việc hỗ trợ kinh phí, các cấp, ngành chức năng cần tăng cường cả công tác kiểm  tra, giám sát. Bởi nếu không quản lý tốt, hàng giả, hàng nhái sẽ tiếp  tục xuất hiện tại thị trường nông thôn, và như vậy hàng Việt chất lượng sẽ luôn đứng trước nguy cơ mất thị phần, đồng thời cuộc vận động sẽ không đạt được mục đích đề ra như ban đầu.

 

XUÂN HUY – LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek