Thứ Bảy, 05/10/2024 08:26 SA
Giúp người nghèo có ý thức tiết kiệm
Thứ Sáu, 18/06/2010 18:02 CH

Việc huy động tiền gửi tiết kiệm của hộ nghèo và đối tượng chính sách không chỉ bổ sung thêm nguồn vốn cho ngân hàng mà còn từng bước giúp họ có ý thức tiết kiệm. Từ những buổi tuyên truyền, phổ biến về mục đích của việc huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm – vay vốn, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên đã chọn một số tổ tiết kiệm – vay vốn tại bốn hội, đoàn thể nhận ủy thác vốn vay là Nông dân, Cựu chiến binh, Phụ nữ và Đoàn thanh niên để triển khai huy động nguồn vốn tiết kiệm của hộ nghèo và đối tượng chính sách.

 

Ông Trần Khánh ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) cho biết: “Gia đình tôi được Hội Nông dân tín chấp, Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 10 triệu đồng, nhờ vậy có điều kiện phát triển chăn nuôi, ổn định cuộc sống gia đình. Ngoài được vay vốn với lãi suất ưu đãi, gia đình tôi còn tham gia dịch vụ tiết kiệm do ngân hàng và Hội Nông dân triển khai. Số tiền gửi tiết kiệm ban đầu chỉ vài chục ngàn đồng, những lần sau chỉ vài ngàn đồng/tháng, nhưng sau vài năm số tiền tích góp được không phải là nhỏ. Điều quan trọng hơn là giúp những hộ nghèo như gia đình tôi có ý thức hơn trong việc tiết kiệm vốn, vươn lên làm giàu”.

 

Theo ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên, ngân hàng không cố định mức tiền gửi tiết kiệm lần đầu mà các tổ trưởng tổ tiết kiệm – vay vốn quy định mức gửi tiết kiệm phù hợp với địa phương, nhưng phải công khai, minh bạch với người dân. Nhờ năng lực quản lý nguồn vốn của tổ trưởng, cũng như việc duy trì sinh hoạt nghiệp vụ định kỳ hàng tháng giữa cán bộ ngân hàng, tổ chức hội, đoàn thể và người vay tại các điểm giao dịch lưu động ở cơ sở đã ngăn chặn được tình trạng xâm tiêu, chiếm dụng vốn; có điều kiện đối chiếu, kiểm tra việc cho vay các nguồn vốn có đúng đối tượng, sử dụng nguồn vốn hiệu quả hay không”.

 

Phú Yên hiện có gần 2.381 tổ tiết kiệm – vay vốn, hầu hết tập trung ở các vùng nông thôn, miền núi. Vì thế việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số hiểu mục đích, ý nghĩa của hoạt động tổ tiết kiệm – vay vốn và chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước luôn được quan tâm. Theo ông Đào Tấn Nguyên, thời gian tới ngân hàng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ tiết kiệm – vay vốn tại các thôn, buôn trên địa bàn tỉnh tuyên truyền cho người dân ý nghĩa của việc huy động vốn tiết kiệm, đó là giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách có ý thức tiết kiệm, tích lũy để từng bước thoát nghèo. Bên cạnh đó, việc huy động tiền gửi tiết kiệm sẽ góp phần tăng thêm nguồn vốn vay, đẩy nhanh quay vòng đồng vốn để nhiều người được vay hơn.

 

ANH THƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek