Thứ Bảy, 05/10/2024 16:15 CH
Công trình nhà văn hóa cộng đồng xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh):
Vì sao không được thanh toán đủ vốn
Thứ Hai, 14/06/2010 15:00 CH

Công trình nhà văn hóa cộng đồng xã Sông Hinh được thực hiện theo dự án hạ tầng cơ sở nông thôn dựa vào cộng đồng vừa được đưa vào sử dụng nhưng đến nay vẫn không nhận được 50% nguồn vốn tiếp theo.

 

nhavanhoa.100614.jpg

Nhà văn hóa cộng đồng xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh thi công chậm nên bị Trung ương cắt 50% vốn đầu tư  – Ảnh: H.TRUNG

 

Theo UBND xã Sông Hinh, công trình nhà văn hóa cộng đồng thuộc chu kỳ 3 dự án hạ tầng cơ sở nông thôn dựa vào cộng đồng với tổng dự toán được duyệt trên 382 triệu đồng, giá trị trúng thầu trên 336,4 triệu đồng. Đến ngày 25/6/2009, công trình còn một số hạng mục như nền xi măng, khung cửa kính chưa đạt yêu cầu nên Ban điều phối xã Sông Hinh và nhà thầu ký cam kết sửa chữa, khi nào hoàn tất, chủ đầu tư sẽ thanh toán số tiền còn lại. Trước đó, khi ký hợp đồng thi công Ban quản lý dự án Trung ương đã tạm ứng 50% giá trị công trình với số tiền trên 150,2 triệu đồng cho xã Sông Hinh, địa phương này đã giải ngân cho Doanh nghiệp tư nhân Thời Quán trên 160,8 triệu đồng. Chủ đầu tư đã hoàn tất thủ tục, hồ sơ trình Ban quản lý dự án tỉnh (thuộc Sở Kế hoạch – Đầu tư Phú Yên) để đề nghị Trung ương cấp 50% vốn còn lại. Thế nhưng ngày 30/8/2009, Ban quản lý dự án tỉnh có công văn gửi Ban điều phối xã Sông Hinh, trong đó nêu lý do công trình chưa hoàn thành nhưng chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, thiết kế và nhà thầu vẫn ký biên bản nghiệm thu công trình để đưa vào sử dụng nên không nhận hồ sơ hoàn công. Trước tình hình đó, Ban điều phối xã và các bên liên quan tiến hành kiểm tra, cùng giải quyết những vướng mắc nhưng vẫn không thành.

 

Theo ông Trần Ngọc Thuân, Chủ tịch UBND xã Sông Hinh việc Ban quản lý dự án tỉnh không gửi hồ sơ cho Ban quản lý dự án Trung ương dẫn tới công trình bị cắt 50% vốn đầu tư đã gây nhiều khó khăn cho địa phương. Xã Sông Hinh là vùng sâu, vùng xa, đời sống kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn nên không thể cân đối ngân sách để thanh toán số tiền còn lại cho nhà thầu.

 

Theo Ban quản lý dự án hạ tầng cơ sở nông thôn dựa vào cộng đồng tỉnh, lý do đơn vị này không gửi hồ sơ cho Trung ương thanh toán là công trình thi công quá chậm (công trình được ký hợp đồng từ tháng 10/2007 nhưng đến tháng 5/2008 mới khởi công). Trong giai đoạn kết thúc dự án, mặc dù Ban quản lý dự án tỉnh đã nhiều lần đôn đốc tiến độ nhưng nhà thầu vẫn không chịu thi công hoặc thi công cầm chừng. Sở Kế hoạch – Đầu tư Phú Yên đã kết luận: các đơn vị thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc thanh toán nếu đến 30/6/2009 không hoàn thành công trình. Đến thời điểm này Ban quản lý dự án tỉnh nhận được hồ sơ giải ngân của xã, nhưng qua nhiều lần liên lạc với kế toán, xã yêu cầu cung cấp báo cáo hoàn thành công trình thì ông Nhập (kế toán xã) xác nhận công trình chưa hoàn thành, hạng mục nền nhà và lắp dựng cửa kính chưa thi công chứ không phải làm chưa đạt yêu cầu như báo cáo của xã. Vì thế Ban quản lý dự án tỉnh không thể ký xác nhận vào biểu hoàn thành công trình với khối lượng đạt 100% để gửi Trung ương thanh toán 50% số tiền còn lại cho nhà thầu. Đến ngày 8/1/2010, Ban quản lý dự án tỉnh nhận được giấy mời nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào sử dụng của xã Sông Hinh. Theo quy định của dự án, sau khi nghiệm thu công trình, UBND xã tiếp nhận và bàn giao cho đơn vị, cá nhân quản lý, vận hành sử dụng công trình, đồng thời lập biên bản bàn giao công trình. Như vậy, việc công trình chỉ mới hoàn thành 95% khối lượng công việc cần phải thực hiện nhưng các bên liên quan gồm UBND xã Sông Hinh, doanh nghiệp tư nhân Thời Quán (nhà thầu), Công ty TNHH Kiến trúc Nhiệt đới (tư vấn giám sát), Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Hải Hà (tư vấn thiết kế) đã ký biên bản xác nhận hoàn thành công trình là không đúng theo quy định pháp luật.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek