Thứ Bảy, 05/10/2024 16:21 CH
Thị trường bia và nước giải khát:
Doanh nghiệp gặp khó ngay trên sân nhà
Thứ Hai, 14/06/2010 07:15 SA

Hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất bia và nước giải khát trên địa bàn Phú Yên đang gặp nhiều khó khăn ngay trên thị trường trong tỉnh, khi phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm cùng loại. Sản lượng những tháng đầu năm giảm đến 40% so với cùng kỳ. Để sản phẩm “made in Phú Yên” sống được trên thị trường rất cần sự ủng hộ của người tiêu dùng trong tỉnh.

 

Phu-Sen-100614.jpg

Sản xuất nước giải khát tại Công ty cổ phần Mỹ nghệ thực phẩm Phú Yên – Ảnh: M.NGUYỆT

 

SẢN LƯỢNG GIẢM

 

Sản phẩm bia tươi Phú Minh của Công ty cổ phần Phú Minh được tiêu thụ mạnh trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Trước năm 2009 công ty nộp ngân sách khá lớn, nhưng từ năm 2009 đến nay sản lượng bia của công ty chỉ đạt 4,2 triệu lít, trong khi công suất nhà máy 15 triệu lít/năm, nộp ngân sách 6 tỉ đồng. 5 tháng đầu năm 2010 sản lượng bia của công ty này tiếp tục giảm xuống còn 1,255 triệu lít. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là sự cạnh tranh gay gắt các sản phẩm cùng loại. Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phú Minh, cho biết: Ngoài sản phẩm bia tươi Phú Minh, hiện tại ở Phú Yên còn có những sản phẩm cùng loại cạnh tranh gay gắt kể cả thị trường nông thôn. Hơn nữa đời sống người dân ngày càng cao, trong khi sản phẩm của Phú Minh hướng đến khách hàng có thu nhập trung bình, thấp nên có thể họ chọn bia cao cấp hơn. Ngoài ra, việc áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt chung cho bia tươi cũng như bia chai, bia lon các loại (45%) là không công bằng, ảnh hưởng không nhỏ đến công ty.

 

Không chỉ sản lượng của Công ty cổ phần Phú Minh bị giảm, sản lượng bia gia công 5 tháng đầu năm của Công ty bia Sài Gòn - Miền Trung tại Phú Yên cũng chỉ đạt gần 17 triệu lít, giảm mạnh so với cùng thời điểm năm trước. Một sản phẩm khác “made in” Phú Yên đó là bia Tuy Hòa. Mặc dù không sụt giảm về sản lượng so với năm ngoái, nhưng bia Tuy Hòa chưa tìm chỗ đứng vững ngay trên thị trường trong tỉnh. Bà Nguyễn Thị Phương, Giám đốc điều hành nhà máy bia Tuy Hòa trăn trở: Phần lớn bia Tuy Hòa được tiêu thụ ở thị trường Campuchia, Lào, các tỉnh Tây Nguyên và phía nam, người tiêu dùng Phú Yên chưa mặn mà với sản phẩm của chính địa phương mình!

 

Đối với sản phẩm nước giải khát, Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên đang chiếm phần lớn thị phần tại Phú Yên. Tuy nhiên, hiện các sản phẩm nước giải khát của công ty này cũng đang chịu sức ép trước sự cạnh của nhiều thương hiệu lớn. Sản lượng những tháng đầu năm 2010 của Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên chỉ đạt hơn 1,7 triệu lít nước các loại, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm trước.

 

CẦN SỰ ỦNG HỘ CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

 

Sự thành bại của một sản phẩm có sự quyết định rất lớn của người tiêu dùng. Ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Bia và nước giải khát Phú Yên cho biết: “Việc sở hữu một dây chuyền công nghệ hiện đại để làm ra những sản phẩm chất lượng không khó, cái khó là khẳng định được uy tín, xây dựng thương hiệu trên thị trường. Điều này rất cần sự ủng hộ từ phía người tiêu dùng. Đơn cử công nghệ sản xuất bia Tuy Hòa không kém gì các loại bia khác đã có thương hiệu, nhưng nhãn hiệu “bia Tuy Hòa” vẫn chưa được người tiêu dùng đón nhận. Về phía các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần có những hành động thiết thực, trong đó có việc tiên phong sử dụng hàng nội, nhất là sản phẩm “made in” trong tỉnh.

 

Ông Đào Tấn Cam, Giám đốc Sở Công Thương Phú Yên, cho biết: Sở Công Thương đang tiếp tục xúc tiến chiến dịch “Đưa hàng Việt về nông thôn”, khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức các cửa hàng bán hàng phục vụ người tiêu dùng khu vực nông thôn. Vận động người dân ưu tiên dùng hàng Việt, nhất là các mặt hàng do các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất. Ngược lại các doanh nghiệp cũng phải tự khẳng định chất lượng sản phẩm của mình để tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek