Thứ Bảy, 05/10/2024 18:12 CH
“Bà đỡ” cho hộ sản suất, kinh doanh vùng khó khăn
Thứ Sáu, 11/06/2010 13:30 CH

Cùng với việc đầu tư vốn để hộ nghèo, đối tượng chính sách phát triển kinh tế gia đình, thời gian qua, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên đã tập trung vốn cho hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn vay theo Quyết định 31/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nguồn vốn này đã góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân trong tỉnh.

 

cay-dieu100611.gif

Nông dân huyện Đồng Xuân phát triển kinh tế vườn rừng từ nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước - Ảnh: Q.THUẦN

 

Huyện Đồng Xuân được giao chỉ tiêu giải ngân 3 tỉ đồng vốn cho hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn. Theo quy định, mỗi hộ vay tối đa 30 triệu đồng, không phải thế chấp tài sản. Để có thể giải ngân vốn đúng đối tượng và dứt điểm trước ngày 15/6, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Xuân phối hợp với chính quyền các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hội, đoàn thể, người dân biết. Bà Đỗ Thị Hảo, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Xuân cho biết: Ngay sau khi nhận được nguồn vốn phân bổ, phòng giao dịch tiến hành giải ngân ngay. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, thống kê số hộ cần vay vốn nên việc giải ngân vốn thuận lợi.

 

Ông Nguyễn Văn Thịnh ở xã Xuân Phước quyết định cải tạo lại 2.000m2  đất vườn đồi để trồng mía cao sản và xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo, gà. Quy mô sản xuất, chăn nuôi lớn nên nguồn vốn đầu tư trên 50 triệu đồng, vượt quá khả năng của gia đình ông. Được Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp, ông Thịnh vay 25 triệu đồng với lãi xuất 0,9%/tháng. “Thời hạn vay 3 năm đủ để tôi có thời gian tích lũy vốn mở rộng sản xuất, chăn nuôi tăng thu nhập và ổn định cuộc sống” - ông Thịnh cho biết.

 

Hộ ông Nguyễn Văn Thịnh chỉ là một trong số 770 hộ trên địa bàn huyện Đồng Xuân vay vốn từ chương trình tín dụng hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Các hộ được vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, đầu tư vào trồng mía, chăn nuôi bò sinh sản.

 

Không chỉ có hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn ở huyện Đồng Xuân được tiếp cận nguồn vốn, mà gần 7.000 hộ của 8/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh (trừ huyện Phú Hòa) vay nguồn vốn này để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi. Bà Lê Thị Ngọc Hòa ở xã Sơn Phước (huyện Sơn Hòa) có hơn 1,5 ha rừng trồng từ 2 năm tuổi cần vốn để chăm sóc. Bà Hòa cho biết: Trước đây, do không có vốn nên phải đi vay tiền nóng lãi suất cao để thuê người phát dọn thực bì. Thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, tôi được vay 20 triệu đồng để chăm sóc rừng.

 

Theo chỉ đạo của Ban đại diện Hội đồng quản trị chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên, nguồn vốn này tập trung cho việc phát triển trồng các loại cây như mía, sắn và chăn nuôi bò, heo. Phần lớn số hộ vay vốn đều phấn khởi vì thời gian trả nợ đến 3 năm, được hưởng lãi suất thấp. Ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên cho biết: Hiện dư nợ của chương trình này đạt 150 tỉ đồng, cho vay ủy thác qua gần 2.000 tổ tiết kiệm – vay vốn của bốn hội, đoàn thể Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên. Thời gian tới chi nhánh tiếp tục triển khai cho vay nguồn vốn của chương trình giúp nông dân tại các vùng khó khăn trong tỉnh mua cây, con giống, phương tiện sản xuất phát triển kinh tế gia đình nhằm góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống dưới 10% vào cuối năm 2010.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek