Thứ Hai, 07/10/2024 09:19 SA
Ấn định giá bán ô tô, xe máy theo giao dịch thị trường
Thứ Tư, 19/05/2010 16:50 CH

Cơ sở kinh doanh xe ôtô, xe hai bánh gắn máy ghi giá bán xe ôtô, xe hai bánh gắn máy trên hóa đơn giao cho người tiêu dùng thấp hơn giá giao dịch thông thường trên thị trường thì cơ sở đó bị ấn định giá bán ra theo giá giao dịch thông thường trên thị trường và ấn định số thuế phải nộp.

 

xe-100519.jpg
Ảnh minh họa: chinhphu.vn

 

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư hướng dẫn ấn định thuế đối với hoạt động kinh doanh ô tô, xe máy.

 

Nguyên tắc xác định giá giao dịch thông thường trên thị trường để làm căn cứ ấn định giá và ấn định thuế phải nộp là dựa trên cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế thu thập từ giá bán do cơ sở kinh doanh kê khai với cơ quan thuế hay do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cung cấp... Ngoài ra, giá mua, bán các dòng xe cùng chủng loại của cơ sở kinh doanh tại cùng địa phương hoặc ở địa phương khác; thông tin thu thập từ người tiêu dùng; giá trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng được coi là cơ sở để cơ quan thuế tính ra mức giá để áp cho các mặt hàng ô tô, xe máy.

 

Cũng theo Thông tư này, UBND các tỉnh, thành phố được ban hành bảng giá tối thiểu đối với ôtô và xe máy để tính phí trước bạ, đồng thời căn cứ vào số thuế đã nộp để ấn định giá bán ra cho người tiêu dùng.

 

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh ô tô, xe máy phải thống kê số lượng xe bán ra thị trường để gửi cho cơ quan thuế cùng tờ khai thuế GTGT hàng tháng. Các dữ liệu cần phải báo cáo gồm tên xe, chủng loại, đời sản xuất, số lượng bán ra trong tháng, tổng lượng bán ra trong kỳ; tổng số xe bán lẻ và xuất cho đại lý bán hưởng hoa hồng; giá thanh toán theo hóa đơn bán lẻ và xe bán buôn giao cho đại lý hưởng hoa hồng.

 

Các trường hợp không bị ấn định giá

 

Trường hợp cơ sở kinh doanh xe ôtô, xe hai bánh gắn máy thực hiện niêm yết giá bán phù hợp với giá giao dịch thông thường trên thị trường và bán đúng giá giao dịch thông thường trên thị trường hoặc thấp hơn 5% thì được tính thuế theo giá niêm yết (giá niêm yết phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp biết theo từng thời điểm).

 

Trường hợp các cơ sở sản xuất lắp ráp xe ôtô, xe hai bánh gắn máy trong nước bán sản phẩm của mình theo giá thống nhất trong cả nước hoặc từng khu vực, từng địa phương thì thuế GTGT, thuế TNDN tính theo giá do cơ sở sản xuất, lắp ráp công bố tại từng thời điểm. Giá bán thống nhất do cơ sở sản xuất quy định phải công bố công khai và gửi cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý biết.

 

Các cơ sở nhận đại lý bán đúng giá quy định của cơ sở giao bán chỉ hưởng hoa hồng theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng.

 

Xe ôtô, xe hai bánh gắn máy của các tổ chức và cá nhân đã có giấy chứng nhận đăng ký do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp và đã qua sử dụng, cơ sở kinh doanh mua lại để bán hoặc nhận ký gửi bán.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek