Thứ Hai, 07/10/2024 21:23 CH
Những khu đất “vàng” bị bỏ hoang
Thứ Tư, 12/05/2010 15:00 CH

Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh, hàng loạt dự án của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư cùng với diện tích đất cho thuê lên đến vài chục ha, trong đó tập trung chủ yếu tại TP Tuy Hòa.

 

nha-hoang100512.jpg

Một trong những dự án đầu tư chậm triển khai tại TP Tuy Hòa – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Tuy nhiên hiện nhiều dự án đã trở thành dự án “treo” suốt một thời gian dài vì nhà đầu tư không có khả năng tài chính hoặc chuyển đổi mục đích đầu tư... Có thể thấy được điều này khi đi dọc đường Độc Lập của TP Tuy Hòa – con đường một thời được mệnh danh là đại lộ của những dự án du lịch lớn. Hầu như tất cả các vị trí đắc địa dọc theo con đường này đều đã có chủ và các nhà đầu tư triển khai dự án theo cách kẻ làm tường rào bao quanh khu đất,  xây dựng một vài căn nhà rồi để đó, thậm chí là chẳng làm gì... Những người am hiểu lĩnh vực đầu tư cho rằng đó là cách “xí” đất của những nhà đầu tư  không thực sự tâm huyết đầu tư vào tỉnh mà chủ yếu “chạy” dự án để khi có thời cơ thì sang nhượng lại hưởng chênh lệch. Vậy nên mới có chuyện gần đây doanh nghiệp nọ rao bán dự án trên mạng sau đó thấy không ổn vội vàng gỡ xuống.

 

Hậu quả của việc một số nhà đầu tư “xí” đất hoặc “treo” dự án làm nhiều khu đất “vàng” tại TP Tuy Hòa đã bị bỏ hoang từ nhiều năm nay. Trong khi có nhà đầu tư thực sự muốn tìm cơ hội, muốn bỏ vốn để triển khai các dự án đầu tư góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh lại không thể chọn được những vị trí phù hợp. Không chấp nhận việc sang nhượng dự án, không ít nhà đầu tư đã bỏ sang các tỉnh lân cận và như vậy phần thiệt thòi thuộc về Phú Yên.

 

Có ý kiến cho rằng vài năm gần đây Phú Yên đã trao giấy chứng nhận đầu tư mà chưa kiểm tra kỹ lưỡng năng lực thực hiện dự án, tiến độ triển khai... nên mới xảy ra tình trạng như vậy. Cũng phải thừa nhận rằng trong số nhiều dự án bị “treo”, một số khu đất “vàng” tại TP Tuy Hòa bị bỏ hoang vì lý do bất khả kháng, phải tạm dừng dự án mặc dù đã đóng đủ tiền thuê đất. Vì vậy không thể đánh đồng tất cả các nhà đầu tư trong cùng một hiện tượng nêu trên. Nhưng tình trạng “treo” hoặc chậm triển khai các dự án đầu tư cần được sớm chấn chỉnh để lập lại trật tự trong lĩnh vực thu hút đầu tư, hạn chế việc lãng phí tài nguyên đất. Giữ vai trò chính trong công tác này là Sở Kế hoạch - Đầu tư với việc mạnh tay thu hồi các dự án đầu tư theo kiểu “xí phần” đồng thời cần thực hiện nghiêm túc hơn nữa quy định về ký quỹ đầu tư.

 

NHÃ NHÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek