Thứ Ba, 08/10/2024 01:22 SA
Công nghiệp may hồi phục nhanh
Thứ Hai, 10/05/2010 11:00 SA

Sau thời gian chịu ảnh hưởng từ cuộc suy thoái kinh tế thế giới, ngành may mặc cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng những tháng gần đây đã nhanh chóng phục hồi với hàng loạt đơn đặt hàng từ Mỹ, các nước EU và một số nước khác. Các công ty may mặc phải lên kế hoạch mở rộng sản xuất, tuyển thêm công nhân đáp ứng nhu cầu đơn hàng.

 

may-cavina100510.jpg

Công nhân Công ty TNHH May Cavina tích cực tăng năng suất hoàn thành sớm các đơn hàng - Ảnh: T.Q

 

ĐƠN HÀNG NHIỀU, GIÁ GIA CÔNG TĂNG

 

4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm may mặc cả nước đạt 2.890.900 USD. Hiện trên địa bàn Phú Yên có 4 công ty may mặc là Cavina, An Hưng, Việt Linh, Bảo Trân, với sản lượng khoảng 5 triệu sản phẩm/năm. Mới đây, công ty TNHH Phong Phú (xã Hòa An, Phú Hòa) đưa cơ sở may công nghiệp đi vào hoạt động góp phần tăng sản lượng xuất khẩu của ngành May mặc Phú Yên.

Ông Phạm Thái Hòa, Giám đốc công ty TNHH May Cavina phấn khởi cho biết, từ tháng 10/2009 sản phẩm may mặc cho thị trường xuất khẩu bắt đầu “ấm” trở lại sau khoảng thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề do suy thoái kinh tế thế giới. Từ tháng 1/2010 thị trường hàng may mặc xuất khẩu sôi động trở lại gấp 3 lần so với cùng kỳ. Nhiều đơn đặt hàng với số lượng lớn được ký kết. Đến thời điểm hiện tại công ty đã có đủ đơn hàng sản xuất trong suốt thời gian còn lại của năm 2010. Mỗi tháng sản xuất khoảng 15.000 sản phẩm các loại gồm sản phẩm may dệt kim và dệt thoi. Trong quý I/2010, kim ngạch xuất khẩu của công ty đạt mức 450.000 USD/tháng.

 

Tình hình sản xuất kinh doanh ở Công ty Cổ phần An Hưng những tháng đầu năm 2010 cũng nhộn nhịp hẳn lên. Phải đến lần hẹn thứ hai chúng tôi mới gặp được lãnh đạo công ty vì lý do quá bận rộn với công việc điều hành sản xuất kinh doanh. Ông Bùi Xuân Khương, Phó giám đốc công ty phân trần: “Lúc này hợp đồng đơn hàng đang giai đoạn nước rút chuẩn bị xuất nên cả ban giám đốc đều phải xuống tận các phân xưởng để kiểm tra đôn đốc tiến độ”. Theo báo cáo chuẩn bị đại hội cổ đông năm 2010 của công ty này, giai đoạn quý I/2010 và hiện tại là thời điểm “đẹp” nhất của công ty kể từ lúc thành lập 1/2006. Năm 2007, An Hưng thực hiện được gần 2 triệu sản phẩm các loại. Năm 2008 con số này gần 2,5 triệu. Nhưng sang năm 2009, năm chịu sự tác động của suy thoái kinh tế thế giới và thiên tai khiến An Hưng phải điêu đứng. Tổng sản lượng thực hiện trong năm chỉ hơn 1,9 triệu sản phẩm, không đạt kế hoạch đề ra. Phó Giám đốc Bùi Xuân Khương nhớ lại: 5 tháng đầu năm 2009, công ty gần như không ký được một đơn hàng xuất khẩu nào mà phải chuyển hướng sang hoạt động cầm chừng nhờ các đơn hàng gia công trong nước. Sang những tháng cuối năm, thị trường xuất khẩu bắt đầu phục hồi thì lại gặp ngay hai cơn bão số 9 và 11 khiến nhà xưởng hư hỏng cũng gây trở ngại lớn trong sản xuất.

Đó là chuyện “đìu hiu” của năm trước, còn từ đầu năm 2010, khi thị trường xuất khẩu đã nhộn nhịp trở lại, Công ty cổ phần An Hưng đã ký được nhiều đơn hàng với số lượng lớn. Trong quý I/2010 công ty An Hưng đạt tổng doanh thu 8.400 triệu đồng, tổng sản lượng hàng hóa 482.383 sản phẩm các loại, đạt 23% kế hoạch năm và bằng 122% so với cùng kỳ năm trước.

 

Song song với việc nhiều đơn đặt hàng từ các công ty nước ngoài, thêm một tín hiệu vui nữa là giá gia công năm nay cũng được nâng lên. Ông Phạm Thái Hòa, Giám đốc Công ty TNHH May Cavina, cho biết: “Giá gia công năm 2010 tăng khoảng 15% so với năm 2009. Điều này phù hợp với tình hình trượt giá, cũng là nguồn động viên cho công nhân gắn bó với nghề may”.

 

MỞ RỘNG QUY MÔ SẢN XUẤT

 

Trên địa bàn Phú Yên hiện có khá nhiều cơ sở may công nghiệp, trong đó hai công ty có năng lực thực hiện các hợp đồng xuất khẩu lớn là công ty TNHH May Cavina và công ty Cổ phần An Hưng. Cả hai đơn vị này cho hay hiện đã có đơn đặt hàng đủ cho công ty sản xuất cả năm, và còn có khá nhiều đơn đặt hàng nữa cho thị trường xuất khẩu nhưng công ty đành từ chối vì năng lực có hạn. Phần lớn sản phẩm may mặc gia công của hai công ty này được xuất sang thị trường Mỹ, Canada, các nước EU và một vài nước thuộc châu Á.

 

Theo dự báo của các chuyên gia trong ngành may mặc, thị trường xuất khẩu đang bắt đầu phục hồi và trong thời gian sắp tới tiếp tục tăng trưởng theo quy luật phát triển thị trường: Sau khủng hoảng là phục hồi và phát triển.

 

Trước tình hình này, cả hai công ty Cavina và An Hưng đều đang lên kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất, tuyển công nhân, lắp thêm chuyền may để đáp ứng nhu cầu làm hàng xuất khẩu. Hiện tại Công ty Cavina có 10 chuyền may với khoảng 500 công nhân. Đơn vị này đang lên kế hoạch xây dựng nhà xưởng, đầu tư thêm 4 chuyền may mới. Trong khi đó, Công ty Cổ phần An Hưng cũng đang xây dựng phương án huy động vốn mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư thiết bị, nâng tổng số chuyền may từ 18 lên 24 chuyền.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek