Thứ Ba, 08/10/2024 09:56 SA
HTX Nam An Nghiệp (Tuy An):
Làm ăn hiệu quả từ lúa giống
Thứ Ba, 04/05/2010 16:00 CH

Vì ít đất trồng lúa hơn các hợp tác xã (HTX) khác ở tỉnh Phú Yên, HTX Nam An Nghiệp (xã An Nghiệp, huyện Tuy An) đã tập trung nâng cao “tay nghề” trồng lúa cho nông dân để sản xuất lúa giống. Hiện 32ha chuyên sản xuất lúa giống của Nam An Nghiệp được Trung tâm Giống và Kỹ thuật cây trồng Phú Yên và Công ty TNHH TBT Quảng Ngãi bao tiêu toàn bộ. Nông dân thu lợi nhuận cao hơn nhiều so với làm lúa thịt.

 

giong100503.jpg

Chủ động được lúa giống giúp nông dân sản xuất đạt hiệu quả cao – Ảnh: M.H.NAM

 

THU NHẬP 41 TRIỆU ĐỒNG/HA/VỤ

 

Lúa giống do nông dân HTX Nam An Nghiệp sản xuất được mua lại bằng 1,3 lần giá lúa thịt trên thị trường cùng thời điểm, Trung tâm Giống và Kỹ thuật cây trồng Phú Yên bao tiêu sản phẩm trên 20ha, Công ty TNHH TBT Quảng Ngãi bao tiêu 12ha. Tuy giá chênh lệch không lớn nhưng yêu cầu kỹ thuật về sản phẩm phải đạt lúa cấp xác nhận và nguyên chủng. Để lúa sản xuất đạt được các cấp này là điều không dễ, nhất là với một địa phương miền núi rất nhiều khó khăn như vùng Nam xã An Nghiệp.

 

Theo Chủ nhiệm HTX Nam An Nghiệp Trần Tấn Khoa: Vụ đông xuân 2009-2010 vừa được gặt xong, năng suất bình quân toàn HTX là 66 tạ/ha, riêng năng suất lúa tại 32ha làm giống đạt 75 tạ/ha. Giá lúa thịt trên thị trường hiện nay là 4.200 đồng/kg, còn lúa giống được  mua với giá 5.460 đồng/kg. Như vậy, mỗi héc ta lúa làm giống cho thu nhập 40,95 triệu đồng, trong khi làm lúa thịt chỉ 27,72 triệu đồng, chênh lệch lợi nhuận hơn 10 triệu đồng/ha/vụ. Hiện nay, nông dân Nam An Nghiệp rất mê làm lúa giống bởi lợi nhuận cao, kỹ thuật đã được họ nắm kỹ.

 

Ông Đặng Phúc, Giám đốc Trung tâm Giống và Kỹ thuật cây trồng Phú Yên cho biết: Nam An Nghiệp chỉ có 160ha trồng lúa, rất ít so với các HTX khác, nhưng đây lại là một trong những đơn vị ứng dụng mạnh nhất các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Lúa giống HTX Nam An Nghiệp được sản xuất đại trà trên đồng ruộng nên phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại các tỉnh miền Trung có thể trồng lúa hàng hóa ngay mà không cần trồng khảo nghiệm lại nên được nông dân nhiều tỉnh duyên hải miền Trung chuộng.

 

HTX ĐÓNG VAI TRÒ QUYẾT ĐỊNH

 

Ở Phú Yên, nhiều người rất quen Chủ nhiệm HTX Nam An Nghiệp Trần Tấn Khoa. Hình ảnh ông lấy cộ bò chở lúa, bắp, đậu... của xã viên đi bán hay đi “kiện” các đơn vị vi phạm hợp đồng với nông dân thi thoảng vẫn xảy ra.

 

Để ký hợp đồng làm lúa giống cho các đơn vị từ 2005, Ban quản trị HTX và cá nhân Chủ nhiệm Khoa cố công làm những cuộc “hành trình ngược” từ nhiều năm trước đó. Các tổ chức khoa học thường phải vận động để HTX và nông dân chịu tham gia các chương trình áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nam An Nghiệp thì ngược lại, vì đất sản xuất hẹp nên HTX rất ít được bố trí các chương trình khuyến nông, sản xuất giống; ông Trần Tấn Khoa đến các tổ chức “vận động” đưa chương trình về cho HTX mình, bản thân mình đứng ra “gánh” trách nhiệm một khi xã viên không tham gia tích cực. Về HTX, ông chủ nhiệm lại “gánh” trách nhiệm sẽ chịu đền bù nếu thực hiện chương trình thất bại. Qua vài vụ sản xuất, cả nông dân và nhà khoa học đều tin ông chủ nhiệm “nói được, làm được”.

 

Từ những năm 1998-1999, nông dân xã viên Nam An Nghiệp hết làm chương trình Bảo vệ dịch hại tổng hợp trên đồng ruộng - IPM, lại đến chương trình Sản xuất giống nông hộ - SEED, rồi chương trình Bảo tồn đa dạng sinh học đồng ruộng châu Á – BUCAP... Vậy nên, khi nông dân nhiều nơi đang chạy đua để giảm giống gieo sạ từ 20kg/sào (500m2) xuống còn từ 8-12 kg/sào, thì ở Nam An Nghiệp “nông dân sạ hàng 5-4kg lúa giống/sào là thường rồi. Hướng phấn đấu là không ai được sạ hơn 4kg giống/sào” – ông Khoa nói.

 

Ngày 29/4, Chủ nhiệm Trần Tấn Khoa lại phủi tay, thở phào: “Vậy là xong vụ này. Giờ chuẩn bị đi các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam... tìm đối tác ký hợp đồng tiêu thụ lúa giống. Nam An Nghiệp có tới 100ha đã đủ khả năng làm lúa giống cung ứng cho các tổ chức và nông dân nơi khác chứ không chỉ 32ha như hợp đồng đã ký”.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek