Thứ Tư, 09/10/2024 10:27 SA
Bán dưa bên vệ đường
Thứ Hai, 19/04/2010 13:00 CH

Dưới cái nắng như đổ lửa, nhiều phụ nữ ở các xã An Chấn, An Hòa, An Hiệp (huyện Tuy An) kiên nhẫn ngồi bán dưa bên vệ đường quốc lộ 1A. Tuy vất vả, nhưng khoản thu nhập từ việc bán dưa đủ trang trải cho cuộc sống gia đình.

           

dua100419.jpg

Bán dưa bên vệ đường, đoạn qua xã An Chấn (Tuy An) – Ảnh: H.NAM

 

Sáng, những nông dân vào tận ruộng dưa ở thôn Phú Quý, xã An Chấn mua dưa đưa ra quốc lộ 1A bán. Bó sậy buộc vào cọc tiêu vệ đường là vật che nắng, sau vài ngày chỉ còn le hoe vài lá bám trên cây, bóng mát của nó không đủ che tròn tấm lưng của những người bán dưa. Bà Phan Thị Đẹp ở thôn Phú Quý, có thâm niên bán dưa nhiều năm dọc quốc lộ 1A cho biết, bán dưa theo kiểu này phải chịu khó “trở” người (xoay người) thường xuyên, nếu không ánh nắng “lọt” qua lá sậy đốt cháy cả da thịt. Bà Đẹp cho biết thêm, mỗi ngày ngồi bán dưa ở đây người như nung qua lửa, trên đầu nắng gay gắt, bên dưới mặt đường nhựa bốc “lửa” hầm hập. Có lúc choáng váng không nhìn thấy mặt người, chỉ nghe tiếng xe đến gần là mời mua dưa.

 

Những người bán dưa dọc đường phải “hứng chịu” nửa ngày nắng gắt. Ngồi bên này vệ đường lưng hướng về phía Đông thì bó sậy chỉ che buổi sáng, còn buổi chiều “lãnh đủ” cái nắng vì ngồi chính diện với mặt trời. Những người ngồi bên kia vệ đường thì ngược lại. Theo kinh nghiệm “phơi nắng” của những người bán dưa, nắng buổi sáng dễ thở hơn nắng buổi chiều, tuy nhiên không phải ai cũng may mắn chọn lưng xoay về hướng Tây. “Ngồi ở cạnh mặt đường nhựa, nắng nóng rất khó chịu, nhưng phải kiên trì. Có những ngày trời đứng gió thở không ra hơi, chúng tôi vẫn ngồi bán”, bà Đẹp nói.

 

Dưa bom mua “sô” tại ruộng giá 3.000 đồng/kg, còn lựa từng trái thì 5.000 đồng/kg. Dưa gang giá 4.000 đồng/kg, gánh ra vệ đường bán 6.000 đồng/kg. Bà Lê Thị Sen ở xã An Chấn, 65 tuổi kể: Năm ngoái bà cố gắng gánh đôi dưa nặng gần 50kg đi trên bờ ruộng cong vênh, đôi chân già run rẩy dò dẫm từng bước, chẳng may trượt chân ngã sấp, dưa hư gần phân nửa, lỗ vốn.

 

Dọc quốc lộ 1A, đoạn qua các xã An Chấn, An Mỹ, An Hòa có đến vài chục người bán dưa. Hầu hết người đi đường ghé lại mua dưa ăn đều khen ngon, giá lại rẻ nên dưa bán rất chạy. Bà Lê Thị Sen cho biết thêm, bình quân mỗi ngày kiếm 50.000 đồng từ việc bán dưa. Nếu bán cả tháng, số tiền lời từ việc bán dưa cũng tàm tạm. Còn chị Nguyễn Thị Liên ngoài trồng, “kiêm” luôn việc bán lẻ dưa, cho biết: Ngoài bán sỉ tại ruộng, còn đem dưa ra vệ đường bán lẻ để kiếm thêm thu nhập. Đối với người trồng dưa, vụ dưa năm nay trúng mùa nhất. 1 sào dưa (500m2 ) lãi 5 triệu đồng. Ông Nguyễn Minh Đức, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp An Chấn cho biết: Dưa chỉ 55 ngày là cho thu hoạch. Trồng dưa chủ yếu bón phân đợt đầu, các khoản chi phí khác thấp  nên nông dân rất phấn khởi khi dưa trúng mùa.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek