Thứ Năm, 10/10/2024 14:24 CH
Cần chú trọng công tác an toàn lao động trong sản xuất công nghiệp
Thứ Năm, 25/03/2010 18:00 CH

Những năm gần đây, công tác an toàn lao động được các ngành, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và xây lắp công trình chú trọng. Nhiều đơn vị ngoài việc tập huấn an toàn lao động cho công nhân, các doanh nghiệp còn gắn khẩu hiệu “an toàn để sản xuất, sản xuất thì phải an toàn” tại nơi sản xuất. Các đơn vị thi công xây dựng nhà cao tầng thành lập đội kiểm tra an toàn lao động để nhắc nhở công nhân không được gây mất an toàn lao động.

 

anh-lao-dong.jpg

Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Đông bắc Sông Cầu - Ảnh: N.HÂN

 

Tuy nhiên, sự cố về tai nạn lao động vẫn còn xảy ra. Cụ thể, vào hạ tuần tháng 4/2009, tại Công ty cổ phần Tinh bột sắn FOCOCEV ở huyện Sông Hinh, trong lúc đi kiểm tra các khâu cuối cùng để chuẩn bị cho chạy thử hệ thống thu khí biogas, Phó Giám đốc công ty L.N.H đang đi trên cầu phao bắc qua hồ số 1 từ cầu phía bắc sang phía nam thì bất ngờ bị một cơn lốc mạnh hất tung tấm bạt che phía trên. Theo phản xạ anh H đã níu theo mép bạt nhưng tấm bạt quá trơn làm nạn nhân rơi xuống hồ nước. Sau khi cơn lốc đi qua, tấm bạt trở về vị trí cũ phủ lên bề mặt hồ nơi nạn nhân vừa rơi xuống làm nạn nhân không thoát ra được và tử vong.

 

Năm nay, hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, các ngành chức năng, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh… ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, còn tăng cường kiểm tra nhắc nhở các đơn vị sản xuất công nghiệp và xây lắp công trình cần thực hiện tốt công tác an toàn lao động. Những tai nạn đáng tiếc xảy ra trong các trường hợp đa phần là do chủ quan của người lao động, phần còn lại là do đơn vị thiếu thiết bị, dụng cụ sản xuất hoặc nếu có cũng không đảm bảo an toàn nên khi sử dụng thường gây ra sự cố mất an toàn lao động. Vì vậy, đi đôi với việc nâng cấp thiết bị máy móc... lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức công đoàn cơ sở cần phải tuyên truyền giáo dục, từng bước nâng cao ý thức người lao động chấp hành nghiêm về an toàn lao động trong sản xuất công nghiệp.

 

Ở các khu chế xuất, trên cơ sở đầu tư mở rộng sản xuất thay thế dần những thiết bị lạc hậu, trang bị thêm thiết bị mới hiện đại, doanh nghiệp có điều kiện tăng năng suất lao động, người công nhân cũng cần chú trọng hơn trong khâu an toàn lao động, không làm dối, làm ẩu gây ra tai nạn và hư hỏng thiết bị máy móc… Những nơi cần thiết thì phải có biển cảnh báo cho người lao động biết, nhằm hạn chế tối đa về mất an toàn lao động trong quá trình sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp nào muốn thành công trong sản xuất kinh doanh, bảo đảm về mặt kỹ, mỹ thuật của sản phẩm cũng như chất lượng công trình, thì công tác an toàn và bảo hộ lao động phải đặt lên hàng đầu.

 

HỮU THUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek