Thứ Sáu, 11/10/2024 12:18 CH
Khơi thông dòng vốn ngoại tệ
Thứ Sáu, 12/03/2010 11:00 SA

Để ổn định thị trường ngoại tệ, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra nhiều giải pháp điều chỉnh tỉ giá, lãi suất tiền gửi ngoại tệ. Đây là sự điều chỉnh được kỳ vọng sẽ góp phần kiểm soát thị trường, giảm nhập siêu.

 

gd-bidv.jpg

Lượng ngoại tệ giao dịch tại các tổ chức tín dụng đã được cải thiện – Ảnh: V.NGUYÊN

 

Đầu vào ngoại tệ ở Việt Nam nói chung Phú Yên nói riêng chủ yếu từ hoạt động xuất khẩu, kiều hối. Thế nhưng trước những biến động của kinh tế thế giới và trong nước dẫn đến tâm lý găm giữ ngoại tệ trên tài khoản các tổ chức tín dụng của các thành phần kinh tế. Trước tình hình thanh khoản ngoại tệ trên thị trường chậm cải thiện, nhằm cân đối hài hòa giữa cung - cầu ngoại tệ, tăng cường sự lưu thông trên thị trường, Ngân hàng Nhà nước quyết định giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng từ 7% xuống 4% đối với kỳ hạn dưới 12 tháng, từ 3% xuống 2% đối với kỳ hạn trên 12 tháng. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước còn quy định lãi suất tiền gửi tối đa bằng đô la Mỹ (USD) của tổ chức kinh tế tại tổ chức tín dụng ở mức 1%/năm, điều chỉnh tỉ giá bình quân liên ngân hàng từ 17.941 VND/USD tăng lên 18.544 VND/USD, tăng 3,36%. Nhờ vậy đã giúp các tổ chức tín dụng tăng nguồn vốn ngoại tệ để cho vay, đồng thời giảm chi phí huy động vốn khoảng 0,1%.  Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên cho biết, việc tăng tỉ giá có tác dụng khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu, đồng thời làm cho các doanh nghiệp nhập khẩu phải cân nhắc việc sử dụng ngoại tệ. Sau khi điều chỉnh tỉ giá sát với tỉ giá thị trường tự do và quy định trần lãi suất tiền gửi bằng ngoại tệ đối với các tổ chức kinh tế, lợi ích của việc nắm giữ USD đã giảm, tâm lý găm giữ ngoại tệ phần nào được giải tỏa, thúc đẩy các tổ chức, cá nhân bán ngoại tệ ra thị trường.

 

Chủ một doanh nghiệp kinh doanh vàng trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) cho biết: Những ngày gần đây, lượng ngoại tệ giao dịch tăng lên đáng kể, chênh lệch giữa tỉ giá chính thức và tự do từ mức hơn 1.000VND/USD được thu hẹp xuống chỉ còn khoảng 300 - 400VND/USD. Theo một số doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực xuất khẩu, trước đây việc mua ngoại tệ gặp nhiều khó khăn, nay tình hình lưu thông ngoại tệ bớt căng thẳng, chênh lệch giá mua bán ngoại tệ giữa thị trường chính thức và thị trường tự do không nhiều. Doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc bán hoặc mua ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng để phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu.

 

Theo những người làm ngân hàng, việc điều chỉnh tỉ giá tăng 3,36% sẽ khiến các doanh nghiệp cân nhắc hơn trước các quyết định nhập khẩu của mình, do 1 USD đã tăng hơn 600 đồng. Trong khi đó, cũng nhờ tỉ giá tăng, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ được lợi hơn nên sẽ đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng phải cân nhắc hơn với những loại  hàng hóa nhập khẩu, bởi giá tính theo VND cũng sẽ tăng tương ứng với USD.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek