Thứ Bảy, 12/10/2024 00:23 SA
Hệ thống chiếu sáng các hẻm phố ở TP Tuy Hòa:
Khó khăn trong huy động vốn
Thứ Năm, 04/03/2010 11:00 SA

Từ năm 2005, TP Tuy Hòa đã triển khai thực hiện dự án lắp đặt, quản lý và sử dụng hệ thống điện chiếu sáng công cộng ở các đường hẻm. Tuy nhiên, dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc nên đến nay vẫn còn nhiều hẻm phố chưa có đèn đường.

 

Den-duong-1.jpg

Nhờ có đèn đường, an ninh trật tự, an toàn giao thông ở nhiều hẻm phố TP Tuy Hòa được đảm bảo – Ảnh:  T.HOÀI

 

Theo thống kê của phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, toàn thành phố hiện có 278 hẻm phố với chiều dài hơn 46,6 km. Trong số này có 239 hẻm phố với tổng chiều dài hơn 40km cần phải lắp đặt đèn đường. Từ năm 2005 đến 2009, toàn bộ các hẻm phố được lắp đặt hệ thống chiếu sáng với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4,8 tỉ đồng theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm, mỗi bên góp 50% kinh phí lắp đặt. Tuy nhiên, UBND TP Tuy Hòa cho biết, trong 5 năm thành phố chỉ mới có 44 công trình với tổng chiều dài đường dây hơn 9,8 km, kinh phí đầu tư hơn 996 triệu đồng chỉ đạt 24,45% kế hoạch đề ra.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Lê Thanh Phương, việc thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, là do nguồn cấp điện vào một số hẻm của một số xã phường chưa đảm bảo. Một số hẻm quá hẹp, quanh co hoặc bị các hộ dân xây dựng ban công nhà lấn ra hẻm, nên rất khó khăn trong việc dựng trụ, kéo dây... Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất của việc thực hiện dự án là công tác vận động nhân dân và thu phí đóng góp. Một số địa phương vẫn chưa thu đủ phần đóng góp của nhân dân để bê tông hóa hẻm phố, vỉa hè... nay thêm một khoản phí tương đối lớn do giá thành các loại vật tư, vật liệu, thiết bị ngành điện tăng cao, trong khi đa phần các hộ dân trong hẻm là những gia đình có thu nhập thấp. Ngoài ra, hầu hết các xã, phường chỉ vận động, huy động được phần kinh phí đóng góp của những hộ trong hẻm đó mà không huy động vốn của toàn bộ dân cư ở mỗi phường, xã với cơ sở tính là hộ gia đình như nội dung dự án đã đề ra.

 

Theo đánh giá của phần lớn các hộ dân, việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng các đường hẻm ở TP Tuy Hòa không chỉ góp phần tăng mỹ quan đô thị, tạo thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân mà còn góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông. Trong năm 2010, TP Tuy Hòa tiếp tục triển khai thực hiện dự án với 13 công trình đăng ký thi công. Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Lê Thanh Phương, cho biết địa phương này sẽ tăng cường công tác vận động người dân đóng góp kinh phí để lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng các hẻm phố còn lại, đồng thời chỉ đạo các xã, phường phối hợp chặt chẽ với các phòng ban chức năng của thành phố giải quyết kịp thời những vướng mắc. Ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu và điều kiện thực tế của từng địa phương, thành phố tiếp tục khảo sát, lắp đặt hệ thống chiếu sáng các hẻm phố trong điều kiện có thể.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek