Chủ Nhật, 13/10/2024 20:19 CH
Phú Yên có nhiều tiềm năng phát triển nhiên liệu sinh học
Thứ Hai, 18/01/2010 18:00 CH

Ban điều hành đề án Phát triển nhiên liệu sinh học (NLSH) do Bộ Công thương chủ trì vừa tổ chức hội thảo quốc tế về phát triển NLSH và thực địa một số nhà máy, vùng nguyên liệu tại Phú Yên. Tiến sĩ Lê Việt Nga, thành viên Ban điều hành đề án, trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên về tổng quan đề án phát triển NLSH của Chính phủ và những đánh giá tiềm năng của Phú Yên về phát triển nguồn nhiên liệu sạch này.

 

ts-levietnga1.jpg

Tiến sĩ Lê Việt Nga đang trao đổi với ông Subbaiah, Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam, về dự án sản xuất nhiên liệu sinh học - Ảnh: T.QUỚI

 

 * Tiến sĩ có thể cho biết tổng quan về mục đích, kết quả bước đầu của đề án phát triển NLSH đến năm 2015, tầm nhìn 2025 của Chính phủ?

 

- Trước tình hình ngày càng cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch, nhưng lại gây ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính thì việc nghiên cứu, phát triển sản xuất, sử dụng NLSH đang thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam cũng không ngoài xu thế ấy. Tháng 11/2007, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án “Phát triển NLSH đến năm 2015, tầm nhìn 2025” với mục tiêu phát triển NLSH, một dạng năng lượng mới, tái tạo được để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Đến cuối năm 2009 hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, sản xuất thử nghiệm sản phẩm nhằm tạo hành lang pháp lý để các thành phần kinh tế tham gia. Trong năm 2009 có ba dự án xây dựng, sản xuất thử nghiệm, xem xét hai dự án phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng nhà máy chế biến dầu diezen sinh học. Công ty cổ phần Đồng Xanh (nhà máy tại Quảng Nam) đã sản xuất thành công 2.000 tấn Ethanol (xăng sinh học), là loại nhiên liệu sạch đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp NLSH tại Việt Nam.

 

* Tiến sĩ đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển NLSH tại Phú Yên và  các tỉnh trong khu vực?

 

- Qua khảo sát thực tế có thể khẳng định Phú Yên nói riêng, các tỉnh khu vực miền Trung nói chung có nhiều tiềm năng để phát triển loại nhiên liệu sinh học. Chính phủ đã có chiến lược phát triển NLSH đến năm 2015, tầm nhìn năm 2025 với nhiều chính sách ưu đãi. Đây là cơ sở pháp lý để các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực này. Phú Yên đang có vùng nguyên liệu dồi dào để phát triển ngành công nghiệp NLSH. Đó là mía, sắn, rỉ đường với diện tích và sản lượng lớn, đủ sức phục vụ một nhà máy có quy mô lớn. Ngoài ra, Phú Yên và các tỉnh trong khu vực miền Trung còn có diện tích lớn đất đồi núi cằn cỗi có thể phát triển những đối tượng cây trồng làm nguyên liệu cho sản xuất NLSH như cây cao lương ngọt, Jatropha (cây cọc rào)... Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh, ngành chức năng, một số doanh nghiệp bước đầu quan tâm đến vấn đề này vì nhận thấy nguồn lợi từ sản xuất NLSH để phục vụ sản xuất như Nhà máy Đường Tuy Hòa, Nhà máy sản xuất chế biến tinh bột sắn FOCOCEV ở Sông Hinh. Sản phẩm NLSH đã giúp các doanh nghiệp này giảm hơn 80% chi phí nhiên liệu của nhà máy. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Đồng Xanh cũng đang có ý định xây dựng nhà máy sản xuất NLSH tại Phú Yên.

 

ep-mia.jpg

Sản xuất đường tại Công ty TNHH KCP Việt Nam - Ảnh: N.TRƯỞNG

 

* Nếu có một dự án sản xuất NLSH triển khai tại Phú Yên trong thời gian tới, là một nhà khoa học, tiến sĩ có khuyến nghị gì với địa phương?

 

- Đây là vấn đề cần được quan tâm kỹ. Tôi nghĩ trước khi quyết định triển khai một dự án sản xuất NLSH, lãnh đạo địa phương cần ngồi lại xem xét, cân đối các vấn đề liên quan như đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực vì nguyên liệu cho phát triển NLSH là cây công nghiệp, liên quan đến người nông dân. Phát triển vùng nguyên liệu phải đảm bảo đầu ra cho người nông dân, phù hợp với điều kiện cũng như quy hoạch của tỉnh. Một vấn đề khác cũng hết sức lưu ý, đó là công nghệ sản xuất phải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

 

* Xin cảm ơn tiến sĩ.

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek