Thứ Hai, 14/10/2024 08:19 SA
Nỗi lo nước mặn tràn đồng
Thứ Ba, 12/01/2010 11:00 SA

Hiện nông dân huyện Tuy An đang phải đối mặt với tình trạng xâm nhập mặn tại các xứ đồng. Máy cày, lúa giống phải nằm bờ chờ đất. Chính quyền địa phương đang triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp bà con xuống giống kịp thời vụ, đảm bảo năng suất...

 

ngap-man-1.100111.jpg

Tập trung nhân lực khôi phục đoạn đê Ngự Hàm Thủy để phục vụ sản xuất đông xuân – Ảnh: LÊ BIẾT

 

AN CƯ: MÁY CÀY, GIỐNG CHỜ ĐẤT!

 

Những ngày gần đây, nước mặn “vượt” cầu Long Phú, tràn qua đê ngăn mặn Long Phú vốn đã bị lũ cuốn trôi chỉ còn lại phần nền. Trên các chân ruộng ven đầm Ô Loan thuộc xã An Cư, nước mặn lênh láng. Bà Nguyễn Thị Chường ở thôn Phú Tân, cho biết: Chưa có năm nào thủy triều lên cao như năm nay. Ban đêm triều cường còn vượt mặt đầm, tràn vào đường liên thôn Tân Long. Các năm trước, thời gian này bà con bắt đầu làm đất để đến cuối tháng 11 âm lịch xuống giống vụ đông xuân. Nhưng năm nay, máy cày đưa về rồi vẫn nằm bờ, dù lúa giống đã được huyện cấp 8kg/sào. Còn bà Phạm Thị Nhiên ở thôn Tân Long thì cho hay, nhà bà canh tác 1,5 sào ruộng ở đồng Dỡ, vụ nào thời tiết thuận lợi năng suất đạt khoảng 350 kg lúa khô. Vụ này bị nước mặn xâm nhập, không gieo sạ được, chắc sẽ thiếu ăn giáp hạt. 

 

Vụ đông xuân 2009 - 2010, xã An Cư có kế hoạch sản xuất 290ha lúa, thế nhưng đến thời điểm này chỉ mới xuống giống được 170 ha, còn lại 120 ha do xâm nhập mặn nên giống phải… nằm bờ! Cửa biển An Hải mở, kéo theo đó là mặt nước đầm Ô Loan khơi thông và tạo điều kiện cho nước mặn xâm nhập sâu vào các xứ đồng, trong khi đó đê ngăn mặn Long Phú đã bị nước lũ san bằng chưa kịp khắc phục. Giải pháp mà xã An Cư đưa ra lúc này là tập trung khôi phục tuyến đê ngăn mặn Long Phú và đưa nước ngọt về để rửa mặn. Ông Trần Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã An Cư, cho biết: Hiện tuyến đê ngăn mặn và cầu đang được sửa chữa, sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán và “ép” nước ngọt từ các đập để rửa mặn. Đồng thời, chúng tôi vận động nhân dân sử dụng các biện pháp dân gian như dùng vôi để bón trước khi cày và gieo sạ.

 

AN NINH ĐÔNG: MẤT GIỐNG VÌ NƯỚC MẶN

 

Các xã An Ninh Đông, An Ninh Tây có 35,4ha lúa vừa xuống giống đã bị nước thủy triều hồi đầu tháng 1 dâng cao, phá vỡ đoạn đê Đồng Tiệm thuộc tuyến đê ngăn mặn Ngự Hàm Thủy, làm hư hại hoàn toàn. Trong đó, An Ninh Đông có 31,4 ha và An Ninh Tây 4 ha. Để gieo sạ lại số diện tích bị mất, huyện Tuy An cần hơn 7 tấn lúa giống. Trong khi đó, toàn bộ kinh phí mua lúa giống để khắc phục bão lụt của huyện Tuy An đã được mua đủ và cấp hết cho nông dân. Trước tình hình như vậy, huyện kiến nghị UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn có biện pháp hỗ trợ giống bổ sung, giúp nông dân gieo sạ kịp thời vụ. Ông Nguyễn Vũ Hành, Trưởng phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Tuy An, cho biết: “Để khắc phục tình trạng ngập mặn tại An Ninh Đông, huyện đã chỉ đạo xã tăng cường  quản lý việc đóng mở, điều tiết hợp lý hệ thống cống để đảm bảo việc ngăn mặn, tiến hành nạo vét tuyến kênh N5-1 và khai thông cống Sân Bà Sàn để dẫn nước ngọt về rửa mặn. Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện, phối hợp với Trạm thủy nông Tam Giang ưu tiên đưa nước ngọt về rửa mặn, phục vụ việc gieo sạ lại 35,4ha lúa bị nhiễm mặn nói trên. Trước khi gieo sạ lại phải kiểm tra độ mặn, tránh thiệt hại về giống lần thứ 2, đồng thời đôn đốc đơn vị thi công khắc phục nhanh đoạn đê ngăn mặn Ngự Hàm Thủy bị sạt lở để đảm bảo gieo sạ hết diện tích lúa đông xuân theo kế hoạch”. Tuy nhiên, điều nông dân lo lắng lúc này là sau khi xảy ra lũ lớn năm vừa rồi, thời tiết tiếp tục diễn biến bất thường. Trời không mưa, độ ẩm thấp và khả năng khô hạn cũng như xâm nhập mặn sẽ còn tiếp diễn. Do vậy huyện, tỉnh cần cân đối kinh phí kịp thời khôi phục  các công trình ngăn mặn và các hệ thống thủy lợi, giúp bà con ổn định sản xuất.

 

LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek