Thứ Hai, 14/10/2024 18:23 CH
Đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước:
Thiếu giám sát, nhiều nơi vi phạm
Thứ Tư, 06/01/2010 14:30 CH

Đoàn thanh tra do Sở Thông tin - Truyền thông Phú Yên phối hợp với các đơn vị chức năng vừa tiến hành thanh tra tại các đại lý thuộc sáu mạng di động đang hoạt động trong lĩnh vực viễn thông trên địa bàn Phú Yên. Kết quả cho thấy, một số doanh nghiệp vẫn chấp nhận những thông tin thuê bao di động trả trước đăng ký không đúng, không đủ thông tin.

 

Dang-ky-thong-tin.100106.jpg

Khách hàng đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước tại một cửa hàng – Ảnh: MINH CHÂU

 

NHIỀU NƠI VI PHẠM

 

Trên địa bàn Phú Yên hiện có hơn 1.100 đại lý, các trung tâm trực thuộc doanh nghiệp, các điểm bán (gọi chung là đại lý) thuộc sáu mạng di động đang hoạt động trong lĩnh vực viễn thông là Vinaphone, Mobifone, Viettel, S- Fone, EVN Telecom, Vietnammobile. Qua kiểm tra, đoàn thanh tra đã ra quyết định cảnh cáo 2 đại lý, nhắc nhở 3 đại lý, xử phạt vi phạm hành chính một đại lý vì sử dụng chứng minh nhân dân của một người đăng ký thông tin cho 40 thuê bao khác nhau, cập nhật thông tin không chính xác. Một số điểm giao dịch thực hiện chưa đúng quy trình đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước theo quy định như ghi không đầy đủ các thông tin trong phiếu đăng ký, không sử dụng mẫu phiếu đăng ký thông tin theo quy định. Các đại lý, điểm giao dịch chưa quan tâm tới việc ký hợp đồng ủy quyền với doanh nghiệp, chỉ ký hợp đồng mang tính chất đối phó với việc kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước vì trên hợp đồng không thể hiện số, ngày, tháng, năm của hợp đồng, không ký xác nhận hoặc đóng dấu… Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước của các điểm giao dịch được ủy quyền do doanh nghiệp quản lý, lưu giữ còn sơ sài, không thống nhất tập trung nên rất khó trong việc kiểm tra đối soát cho công tác quản lý của các cơ quan nhà nước.

 

Ông Lê Thanh Nhanh, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Phú Yên, cho biết: “Các doanh nghiệp thông tin di động kiểm tra giám sát rất hạn chế quy trình đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước của các đại lý, điểm giao dịch do mình quản lý”. Theo đoàn thanh tra, trong Nghị định quy định xử phạt hành chính về bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, các cụm từ về xử phạt hành chính còn mơ hồ, có thể phạt và cũng có thể không phạt. Ví dụ: Đối với doanh nghiệp thông tin di động, tại khoản 5, điểm b thì việc doanh nghiệp thông tin di động “không kiểm tra, giám sát việc thực hiện đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước của chủ điểm giao dịch theo quy định”, khoản 6, điểm d “không kết nối cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di động trả trước với cơ sở dữ liệu của các cơ quan quản lý nhà nước theo quy định khi có yêu cầu”.

 

NHIỀU BẤT CẬP

 

Thực tế, cơ sở dữ liệu chứng minh nhân dân do ngành Công an quản lý chưa được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Nếu một chủ thuê bao nào đó vi phạm như kích động, quấy rối, đe dọa, xúc phạm nhân phẩm nhiều lần của một thuê bao khác… thì phải nhờ ngành Công an can thiệp để truy xuất địa chỉ của chủ thuê bao quấy rối đó rất lâu. Đối với chủ điểm giao dịch, việc kiểm tra, cập nhật hoặc không chuyển chính xác các thông tin thuê bao di động trả trước đăng ký tại điểm giao dịch của mình. Đoàn kiểm tra không thể kiểm tra được việc chủ điểm giao dịch có thực hiện việc này hay không vì không có thiết bị để đối soát. Hầu như các điểm giao dịch đều thực hiện việc đăng ký, kích hoạt thông qua SIM đa năng, rất ít điểm giao dịch có phần mềm máy tính để kiểm tra. Ông Lê Thanh Nhanh cho biết: “Việc xử phạt các điểm giao dịch cũng như các doanh nghiệp thì các đoàn thanh tra thực hiện được nhưng để áp dụng Nghị định 50 xử phạt chủ thuê bao thì không thể, trừ trường hợp thuê bao đó có những hành vi gây phương hại hoặc nguy hiểm cho người khác…”

 

Đoàn thanh tra kiến nghị Bộ Thông tin - Truyền thông nên đề nghị Bộ Công an sớm cho phép các doanh nghiệp thông tin di động kết nối cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di động trả trước với cơ sở dữ liệu điện tử về chứng minh nhân dân để phục vụ việc kiểm tra, đối soát của doanh nghiệp, công tác quản lý của cơ quan quản lý nhà nước. Các tập đoàn, tổng công ty thông tin di động thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ như tiếp tục cải thiện phần mềm quản lý thông tin thuê bao di động trả trước đảm bảo việc tiếp nhận, lưu giữ các thông tin theo đúng quy định và thực hiện nghiêm túc việc quản lý thuê bao di động trả trước.

 

MINH CHÂU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek