Thứ Hai, 14/10/2024 20:23 CH
Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên Nguyễn Chí Hiến:
Kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai
Thứ Tư, 06/01/2010 07:15 SA

Nhiều dự án “treo” hoặc đầu tư kéo dài gây lãng phí đất ngay cả những dự án đã đi vào hoạt động cũng chưa phát huy hiệu quả đầu tư. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Nguyễn Chí Hiến - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Yên về vấn đề này.

 

dau-tu.100106.jpg

Giới thiệu một dự án đầu tư vào Phú Yên  - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

*  Thưa ông, hiện có bao nhiêu dự án đầu tư vào Phú Yên, trong đó bao nhiêu dự án còn hiệu lực, bao nhiêu dự án đã đi vào hoạt động?

 

- Từ năm 2006 đến nay, các dự án đầu tư vào Phú Yên tăng nhanh về số lượng lẫn quy mô. Có 211 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 15.000 tỉ đồng và trên 8 tỉ USD. Trong số này đầu tư trong nước có 29 dự án hoàn thành, đi vào hoạt động, 12 dự án đang triển khai xây dựng, 35 dự án đang hoàn tất các thủ tục để có thể tiến hành khởi công; đầu tư nước ngoài có 34 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, 5 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó 22 dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động, 5 dự án đang xây dựng dở dang, 7 dự án đang hoàn tất thủ tục để khởi công, 5 dự án đang được chuẩn bị cấp giấy chứng nhận đầu tư. Như vậy đến nay trên địa bàn Phú Yên còn 164 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 9.000 tỉ đồng và trên 8 tỉ USD tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, du lịch, nông, lâm, thủy sản...

 

* Ông có thể nói rõ hiện còn bao nhiêu dự án đầu tư chưa được triển khai? Tỉnh đã thu hồi bao nhiêu dự án “treo”?

 

- Lĩnh vực đầu tư trong nước có 47 dự án đã hết hiệu lực với tổng vốn đăng ký trên 6.000 tỉ đồng. Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan rà soát báo cáo UBND tỉnh xem xét thu hồi. Trong thời gian qua, UBND tỉnh cũng đã ra quyết định thu hồi nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó năm 2006 thu hồi 7 dự án, năm 2007 thu hồi 31 dự án, năm 2008 thu hồi 12 dự án, năm 2009 thu hồi 15 dự án. Sắp tới, Sở Kế hoạch - Đầu tư rà soát tât cả các dự án, báo cáo UBND tỉnh, kiên quyết thu hồi các dự án không có khả năng thực hiện, các dự án chậm triển khai... Dự kiến trong tháng 1/2010, UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác thu hút đầu tư trong những năm qua trên địa bàn tỉnh.

 

* Hiệu quả mà các dự án đầu tư vào Phú Yên tạo ra như thế nào, thưa ông?

 

- Các dự án đầu tư trong thời gian qua đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thu hút đầu tư không chỉ tăng thêm năng lực mà còn tạo ra một số ngành công nghiệp mới như chế biến nông sản thực phẩm, du lịch cao cấp, lắp ráp ô tô, dầu khí... Tổng vốn đầu tư của các dự án trong giai đoạn 2006-2009 trên 7.000 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng 34,83% tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội. Mức đóng góp của các dự án đầu tư trong và ngoài nước vào ngân sách ngày càng tăng: giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2005, nộp ngân sách đạt 292 tỉ đồng, chiếm 11% tổng thu ngân sách địa phương, giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2009 nộp ngân sách đạt 773 tỉ đồng, tăng gấp 2,65 lần so với giai đoạn 2000 đến 2005, chiếm 23% so với tổng thu ngân sách địa phương. Các dự án đầu tư cũng đã tạo ra nhiều việc làm mới cho khoảng trên 23.000 lao động trực tiếp và hàng ngàn lao động gián tiếp của địa phương với thu nhập bình quân trên 1,5 triệu đồng/tháng/người. Các dự án đầu tư cũng đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho phát triển du lịch và dịch vụ của tỉnh như khu du lịch sinh thái Sao Việt, trung tâm hội nghị triển lãm và dịch vụ du lịch Thuận Thảo, khách sạn Kaya, khu du lịch sinh thái Bãi Tràm, Siêu thị Coop-Mart... góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh, giải quyết việc làm, tăng năng suất lao động và cải thiện điều kiện sống của người dân.

 

* Trong thời gian đến, định hướng, giải pháp thu hút đầu tư vào Phú Yên như thế nào?

 

- Theo định hướng quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian đến Phú Yên sẽ ưu tiên thu hút đầu tư những dự án thuộc các lĩnh vực công nghiệp dầu khí, công nghiệp phụ trợ, các dự án năng lượng sạch, phát triển hạ tầng và nguồn nhân lực; công nghiệp chế biến hàng nông sản, phát triển các vùng còn khó khăn ở nông thôn, miền núi; các ngành dịch vụ có giá trị tăng cao, có tỉ trọng xuất khẩu lớn; các ngành có ý nghĩa về an sinh xã hội như khám chữa bệnh, đảm bảo môi trường, phát triển bền vững.

 

Nhằm đẩy mạnh việc thu hút đầu tư vào tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cùng các sở, ngành và địa phương liên quan tham mưu cho tỉnh thực hiện một số giải pháp quản lý và thu hút đầu tư như sau:

 

Về công tác quy hoạch: tiếp tục rà soát các quy hoạch phát triển, kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với định hướng thu hút đầu tư, ưu tiên bố trí vốn cho công tác lập quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết xây dựng, nhất là đối với khu kinh tế nam Phú Yên. Việc này nhằm làm cơ sở để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại, đồng thời làm cơ sở để từ chối hoặc không cấp phép cho các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, hạn chế các dự án tác động xấu đến môi trường.

 

Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; tiếp tục thể chế các quy định của nhà nước trong công tác này nhằm tạo điều kiện để các dự án đầu tư sớm đi vào hoạt động. Ngoài ra, tỉnh sẽ tiếp tục dành một phần vốn đầu tư phát triển các công trình cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào các dự án, tạo điều kiện để các dự án triển khai đúng tiến độ đăng ký; hỗ trợ có hiệu quả các nhà đầu tư trong việc thực hiện các công tác sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư...; tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính có liên quan đến lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo đề án 30 của Chính phủ; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong đầu tư xây dựng; đẩy mạnh công tác giám sát, đánh giá đầu tư, công tác thanh kiểm tra sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm trong quá trình triển khai dự án; kiên quyết thu hồi giấy phép đầu tư của các dự án cố tình kéo dài; chậm triển khai nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HOÀI TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek