Thứ Hai, 14/10/2024 16:20 CH
CAVINA hướng về thị trường nội địa
Thứ Tư, 30/12/2009 15:00 CH

Khi xuất khẩu gặp khó khăn do khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, Công ty TNHH may CAVINA (gọi tắt CAVINA) đã chuyển hướng về thị trường nội địa để tồn tại và chờ cơ hội khôi phục xuất khẩu. Nhờ đó, sản phẩm quần áo may sẵn mang thương hiệu CAVINA đã được người dân Phú Yên biết đến.

 

may-mac.091230.jpg

Công nhân Công ty may CAVINA có việc làm ổn định nhờ Công ty sản xuất thêm hàng hóa phục vụ thị trường nội địa - Ảnh: N.T

 

Công ty TNHH may CAVINA là thành viên của Công ty cổ phần I.D.P Phú Yên,  đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh từ tháng 11/2007. Từ 4 chuyền may ban đầu, đến nay Công ty đã có 14 chuyền may đặt tại 2 cơ sở, mỗi năm có thể sản xuất 2 triệu sản phẩm. Với chủ trương sản xuất hàng xuất khẩu, nên thiết bị, máy móc của công ty được đầu tư đồng bộ, hiện đại theo hướng tự động hóa, nhập trực tiếp từ Nhật Bản. Khi mới hoạt động, sản phẩm của công ty chủ yếu xuất khẩu vào Mỹ. Đây là thị trường có sức tiêu thụ lớn, yêu cầu về hàng hóa ít cầu kỳ, giao thương thuận lợi, thủ tục thanh toán đơn giản nhờ sự có mặt của các ngân hàng thanh toán tại Việt Nam. Điều này rất phù hợp đối với một doanh nghiệp mới hoạt động ở xa các trung tâm kinh tế lớn của đất nước như CAVINA. Năm 2008, công ty đạt kim ngạch xuất khẩu 2 triệu USD. Tuy nhiên, cũng như hơn 5.000 doanh nghiệp dệt may của cả nước, từ cuối năm 2008, CAVINA chịu ảnh hưởng nặng nề của suy giảm kinh tế toàn cầu. Các đơn hàng ký kết trước đó đã bị đối tác nước ngoài hủy bỏ hoặc cắt giảm và ép giá gia công đẩy doanh nghiệp vào tình thế hết sức khó khăn. Để duy trì việc làm cho hơn 560 lao động, góp phần ổn định an sinh xã hội, Công ty chuyển hướng hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng về thị trường nội địa mà trước hết là thị trường Phú Yên.

 

Bà Dương Thị Thu Trang, Phó giám đốc CAVINA giải bày: “Khi làm hàng xuất khẩu thì mẫu mã thời trang đều do đối tác nước ngoài định sẵn; còn khi phục vụ thị trường nội địa thì công ty phải thiết kế mẫu mã mới phù hợp với các đối tượng khách hàng. Điều đó đặt ra cho chúng tôi phải điều tra, khảo sát thị trường. Hiện tại trên địa bàn TP Tuy Hòa có rất nhiều cửa hàng bán lẻ quần áo thời trang cho đủ mọi lứa tuổi nhưng giá tương đối cao so với mặt bằng giá người tiêu dùng mong đợi. Hơn nữa, hàng hóa giữa các shop ít có sự khác biệt về kiểu dáng, chất liệu và hoa văn đến màu sắc nên doanh thu bán ra rất thấp, cung vượt quá cầu.”

 

Từ khảo sát sơ bộ ban đầu đó, Công ty CAVINA tập trung sản xuất đưa ra thị trường 2 dòng sản phẩm; một dòng sản phẩm trung bình theo giá khách hàng mong đợi (50.000- 100.000 đồng/áo, 90.000- 180.000 đồng/quần) và một dòng sản phẩm cao cấp có giá cao hơn nhưng chỉ chiếm 10% tổng sản phẩm sản xuất của doanh nghiệp. Để tạo sự khác biệt mới lạ và phong cách táo bạo riêng, công ty tìm mua nguyên liệu vải từ các công ty dệt sau đó cho in hoa văn để tạo chủng loại hàng hóa đa dạng, phong phú hơn. Trước đây, các thiết kế mẫu, công ty phải mua của các nhà thiết kế lớn với chi phí cao nên gần đây công ty chú trọng tuyển thiết kế giỏi, nâng cao năng lực thiết kế của bộ phận kỹ thuật để vừa đa dạng hóa sản phẩm vừa kịp thời tạo sản phẩm mới phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng tại chỗ; từ đó khẳng định uy tín cho thương hiệu CAVINA. Bà Trang cho biết: Nhằm tránh rủi ro do biến động thị trường nên bên cạnh đa dạng hóa sản phẩm, công ty còn thực hiện đa dạng hóa thị trường. Gắn sản xuất với thương mại, công ty xây dựng kế hoạch bán hàng tại các huyện trong tỉnh theo chương trình “Tuần lễ thời trang CAVINA” với phương thức bán hàng tận gốc. Mỗi huyện sẽ bán một tuần lần lượt tại 8 huyện, như vậy vòng quay bán hàng tại một huyện là 2 tháng/lần. Theo khảo sát của công ty, Phú Yên có 35% dân số trong độ tuổi từ 13- 25 (tương đương 300.000 người) có nhu cầu mua sắm quần áo 3 lần/năm. Đây là đối tượng mà công ty sẽ tập trung khai thác, nếu chiếm 3% thị phần của tỉnh thì có thể tiêu thụ 30.000 sản phẩm/năm. Hiện tại, công ty đã có 5 đại lý bán sản phẩm CAVINA ở TP Tuy Hòa và các huyện trong tỉnh. Công ty cũng xây dựng chiến lược phát triển thị trường các tỉnh trong khu vực để trong vòng 10 năm sẽ chiếm 10% thị phần quần áo của các tỉnh Đắc Lắc, Gia Lai, Bình Định, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Ninh Thuận...

 

Trong tháng 10/2009, dưới sự tổ chức của Sở Công thương, Công ty CAVINA và Siêu thị Coop Mart đã có đợt bán hàng lưu động tại thị trấn La Hai (Đồng Xuân) theo chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Sản phẩm mang thương hiệu CAVINA được người tiêu dùng đón nhận đã tạo niềm tin cho công ty tiếp tục đầu tư phát triển thị trường nội địa. Bà Trang cũng mong rằng, Sở Công Thương cần tiếp tục thực hiện chương trình đưa hàng về nông thôn như vừa qua, nhất là ở những vùng bị thiệt hại do bão lũ vừa qua để người dân nơi đây được mua sắm hàng có chất lượng với giá thành hợp lý. Thời điểm tốt nhất để tổ chức đợt bán hàng là cuối tháng 1/2010. Các doanh nghiệp tham gia đợt bán hàng này sẽ bán sản phẩm với giá thấp nhất để chia sẻ khó khăn với người dân, góp phần hỗ trợ bà con đón Xuân vui tươi, ấm cúng.

 

Còn ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần I.D.P cho rằng: Để phát triển thị trường, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, cần có sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng trong việc xúc tiến thương mại, khai thác thị trường mới, khách hàng mới, quảng bá thương hiệu, có cơ chế chính sách khuyến khích cơ quan nhà nước, cán bộ, công nhân viên chức ưu tiên sử dụng hàng địa phương…

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek