Thứ Hai, 07/10/2024 07:30 SA
Sức sống mới ở Sông Cầu
Thứ Ba, 22/09/2009 14:30 CH

Sông Cầu từng là tỉnh lỵ Phú Yên cuối thế kỷ XIX đến năm 1946. Trong công cuộc đổi mới hôm nay, với những nỗ lực phấn đấu vươn lên để hình thành một đô thị trẻ phía bắc tỉnh, Sông Cầu đang góp phần vào sự phát triển chung của Phú Yên.

 

pho-SC.090922.jpg

Đường phố khu vực trung tâm TX Sông Cầu được chỉnh trang sạch đẹp - Ảnh: N.T

 

DIỆN MẠO MỚI

 

Về lại Sông Cầu trong những ngày tháng 9 lịch sử này, ngồi dưới rừng dừa xanh đón làn gió mát trong lành của đại dương, chúng tôi càng cảm nhận những chuyển động lớn của vùng đất ven biển xinh đẹp này. Chính tại đây, theo Đảng người dân Sông Cầu đã vùng lên mở đầu cuộc khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám lịch sử ở Phú Yên. Sáng ngày 25/8/1945, trước Tỉnh đường với rừng cờ đỏ sao vàng đủ cỡ, Ủy ban Khởi nghĩa tuyên bố xóa bỏ chính quyền thực dân phong kiến, thành lập chính quyền cách mạng. Ngay sau đó, phong trào khởi nghĩa nhanh chóng lan rộng ra toàn tỉnh và kết thúc thắng lợi vào ngày 28/8. Khi chính quyền cách mạng non trẻ dời tỉnh lỵ về thị xã Tuy Hòa, thị trấn Sông Cầu dường như bị lãng quên. Sau giải phóng mùa xuân 1975 và nhất là từ khi tỉnh Phú Yên được tái lập (7/1989), Sông Cầu thật sự chuyển mình, đi lên mạnh mẽ để tự hào trở thành thị xã như hôm nay.

 

Dạo quanh một vòng khu vực trung tâm thị xã Sông Cầu hôm nay, chúng tôi bắt gặp nhiều công trình mới tạo diện mạo của một đô thị xinh xắn, sạch đẹp. Tại khu vực nội thị, hai trục đường lớn theo hai hướng đông- tây (đường Lê Lợi đến tuyến tránh QL 1A) và bắc - nam (đường Võ Thị Sáu) nhằm mở rộng không gian trung tâm thị xã về hướng tây và hướng bắc. Theo đó các khu phố Phước Lý, Long Hải Bắc, Vạn Phước cũng chỉnh trang với những đường phố vừa được nâng cấp thoáng rộng, láng nhựa, rợp bóng cây xanh. Dòng sông Tam Giang chảy qua giữa lòng thị xã đã xây dựng bờ kè kiên cố chạy dài theo hàng dừa xanh còn tươi màu vữa xi măng. Quảng trường Nhà văn hóa sáng ánh điện, cờ hoa rực rỡ như khoác thêm áo mới khi được những người công nhân môi trường đô thị trồng thêm những luống hoa tô điểm thêm sắc màu đón chào ngày hội công bố thành lập thị xã Sông Cầu. Điều thú vị mà chúng tôi nhận thấy sự thay đổi của Sông Cầu, đó là nhiều tấm pa nô, bảng hiệu trên các đường phố đã được đổi tên mới “thị xã Sông Cầu”, nói lên sự nhanh nhạy, hân hoan của người dân nơi đây trước sự kiện lớn này.

 

Không chỉ ở trung tâm thị xã, sự thay đổi sâu sắc ở Sông Cầu càng dễ nhận thấy khi về những làng biển xa xôi. Mùa này làng biển Vũng La, xã Xuân Phương sôi động hẳn lên, xe cộ ra vào tấp nập, rộn ràng cảnh thu hoạch và mua bán tôm hùm. Cách đây hơn 10 năm, Vũng La còn là làng biển nghèo nằm cách quốc lộ 1A chưa đầy 10 km mà không đường đi, không ánh điện, trẻ em không được đến trường… Nhưng bây giờ, làng biển đã đông vui, đã có đường bê tông, có trường lớp học khang trang, điện lưới quốc gia đến từng nhà. Cũng như Vũng La, nhiều làng biển khác của Sông Cầu đã trở nên ấm no, sung túc một phần nhờ nghề nuôi tôm hùm như: Phú Dương, Từ Nham, Hòa Hiệp, Vịnh Hòa (xã Xuân Thịnh), Phú Mỹ, Dân Phước 1, Dân Phước 2 (xã Xuân Phương), Hòa Lợi (xã Xuân Cảnh), Mỹ Thành (xã Xuân Thọ 1)…

 

ĐÁNH THỨC TIỀM NĂNG

 

Trong những năm qua, Sông Cầu đã khai thác có hiệu quả lợi thế bờ biển dài gần 80 km cùng vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông để phát triển kinh tế biển toàn diện, chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Nghề khai thác thủy hải sản tiếp tục gặt hái những thành công mới trên lĩnh vực đánh bắt lẫn nuôi trồng, trong đó nghề nuôi tôm hùm lồng đem lại giá trị to lớn với hơn 14.000 lồng nuôi thương phẩm. 

 

Điều đáng mừng hơn, tiềm năng thế mạnh về du lịch của Sông Cầu đang được đánh thức. Phong cảnh hữu tình của bờ biển với những rặng dừa xanh quanh năm soi bóng mình xuống làn nước biển xanh, hoang sơ trong lành đang tạo nên sức hút đối với các nhà đầu tư du lịch trong và ngoài nước. Nhiều dự án đầu tư khai thác du lịch quanh vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông đang góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Sông Cầu theo hướng tăng tỉ trọng dịch vụ - du lịch, hiện chiếm 47,5% GDP của huyện. Đó là làng nghỉ mát Xuân Phương, khu du lịch Long Hải, các khu du lịch sinh thái Bãi Rạng, Bãi Tràm, Bãi Nồm… Những dự án đó đang từng bước đánh thức tiềm năng phong phú về du lịch biển của Sông Cầu trở thành là một điểm dừng chân hấp dẫn của du khách trên đường thiên lý Bắc - Nam.

 

Sông Cầu hôm nay không chỉ khai thác có hiệu quả các thế mạnh về thủy sản, du lịch mà còn có những tín hiệu vui từ lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu nằm trên Quốc lộ 1D giao thông thuận lợi, cách cảng Quy Nhơn (Bình Định) chừng 20 km, được hưởng chế độ khuyến khích, ưu đãi trong đầu tư đã thu hút hơn 20 dự án đầu tư, trong đó có 17 dự án đã đi vào hoạt động tạo việc làm cho hơn 1.600 lao động.

 

Nhờ vậy, GDP của Sông Cầu trong những năm gần đây tăng trưởng 12,7%/năm, cao hơn mức bình quân chung của tỉnh.

 

Bí thư Thị ủy Sông Cầu, Lương Minh Sơn phấn khởi giải bày: Sông Cầu trở thành thị xã mở ra thời cơ mới cho sự phát triển của vùng đất phía bắc tỉnh Phú Yên. Đại hội Đảng bộ thị xã Sông Cầu nhiệm kỳ 2010- 2015 sẽ tập trung giải quyết các vấn đề nhằm xây dựng và phát triển Sông Cầu một cách toàn diện phấn đấu trong vòng 10 năm nữa sẽ trở thành TP Sông Cầu, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa du lịch phía bắc của tỉnh. Đó là động lực đang thôi thúc Đảng bộ và nhân dân Sông Cầu phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, huy động mọi nguồn lực, chung sức xây dựng Sông Cầu giàu đẹp.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek