Thứ Bảy, 12/10/2024 17:22 CH
Tây Hòa:
Vì sao hai công trình cấp nước chưa hoạt động?
Thứ Hai, 22/06/2009 14:00 CH

Công trình cấp nước sinh hoạt thôn Đá Mài (xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa) xây dựng hoàn thành vào đầu năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động. Tương tự, công trình cấp nước sinh hoạt, vệ sinh Trường Tiểu học số 2 (xã Sơn Thành Đông) cũng đang... chờ. 

 

nuoc-da-mai.jpg

Công trình cấp nước sinh hoạt thôn Đá Mài đang chờ lưới điện để đấu nối - Ảnh: X.HÀ

 

Thôn Đá Mài có 120 hộ dân. Nhiều năm qua, vào mùa khô, hầu hết dân ở đây phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.

 

Trước thực trạng này, UBND huyện Tây Hòa chỉ đạo ngành chức năng khảo sát lập dự án cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân. Sau khi tiến hành khảo sát lập dự án sơ bộ cấp nước sinh hoạt cho 150 hộ dân (số hộ dân dự kiến tăng lên vào năm 2015), kinh phí đầu tư lên đến 4 tỉ đồng (trong thiết kế chưa tính đến kinh phí xây dựng hệ thống lưới điện trung, hạ áp dài khoảng 3 km). Dự án này không khả thi vì vốn đầu tư lớn. Năm 2008, Ban chỉ đạo Chương trình quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên đầu tư 800 triệu đồng, huyện Tây Hòa đối ứng thêm 400 triệu đồng xây dựng công trình cấp nước, dự kiến sau khi hoàn thành sẽ cấp nước sinh hoạt cho 50 hộ dân. Mặc dù công trình có quy mô nhỏ nhưng phần nào giải quyết tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt nơi đây. Công trình đã hoàn thành vào tháng 2/2009 nhưng đến nay vẫn không có điện đấu nối để hoạt động. Trưởng ban Quản lý các công trình trọng điểm và xây dựng cơ bản huyện Tây Hòa Huỳnh Nguyên Ngọc nói: “Tại thời điểm đó, trên địa bàn thôn Đá Mài có lưới điện của dự án năng lượng nông thôn II (RE II) đang được thi công. Để tiết kiệm kinh phí và tránh việc đầu tư trùng lắp nên khi thiết kế, chủ đầu tư chỉ tính đấu nối vào hệ thống điện hạ thế đã có của dự án RE II cách trạm bơm khoảng 70 m để vận hành công trình. Tuy nhiên đến nay, do dự án RE II chưa hoàn thành nên công trình cấp nước thôn Đá Mài chưa đấu nối thử tải”.

 

Tương tự, công trình cấp nước sinh hoạt, vệ sinh Trường Tiểu học số 2 (xã Sơn Thành Đông) với kinh phí đầu tư 82 triệu đồng cũng đang chờ lưới điện của dự án RE II. Khác với công trình cấp nước sinh hoạt thôn Đá Mài, công trình này có đầu tư hệ thống điện để vận hành, thế nhưng điện áp không đủ để máy bơm hoạt động, vì thế phải chờ lưới điện dự án RE II hoàn thành để đấu nối.

 

Vấn đề mà người dân quan tâm là bao giờ khu vực trên có lưới điện của dự án RE II để các công trình cấp nước hoạt động?

 

Theo thống kê của UBND huyện Tây Hòa, trong năm 2007-2008, từ nguồn vốn của Chương trình quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phú Yên, huyện Tây Hòa thi công 19 công trình, trong đó có 10 công trình cấp nước, vệ sinh trường học và 9 công trình cấp nước, vệ sinh trạm y tế với tổng kinh phí đầu tư 1,5 tỉ đồng. Tuy nhiên một số công trình chưa phát huy hiệu quả, nguyên nhân chính là việc quản lý sau đầu tư chưa đồng bộ.

 

MẠNH HOÀI NAM

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek