Thứ Hai, 30/09/2024 12:32 CH
Khó kiểm sóat thị trường ngoại tệ tự do
Thứ Sáu, 06/03/2009 14:30 CH

Thị trường ngoại tệ tự do ở TP Tuy Hòa ngày càng sôi động. Thực tế cho thấy hoạt động kinh doanh này có giá trị giao dịch lớn song hầu như các cơ quan chức năng không thể quản lý được.

 

vang090306.jpg

Hầu hết tiệm kinh doanh vàng trên địa bàn TP Tuy Hòa đều mua bán ngoại tệ- Ảnh: V.NGUYÊN

 

Một số chủ cửa hàng kinh doanh vàng trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) cho biết thông thường những tháng đầu năm giới kinh doanh vàng, ngoại tệ tự do bắt đầu đẩy mạnh mua bán vàng, ngoại tệ, chủ yếu là USD. Đây là một trong những nguyên nhân khiến giá USD trên thị trường tự do liên tục “leo dốc”. “Tỉ giá USD trên thị trường tự do thường cao hơn so với giá Ngân hàng Nhà nước công bố nên nhiều người thích giao dịch thị trường tự do hơn, thủ tục lại đơn giản. Mặt khác, do giá vàng biến động liên tục nhiều người chọn USD để đầu tư. Có ngày, chúng tôi mua vào cả trăm ngàn USD”– một chủ tiệm vàng ở chợ TP Tuy Hòa cho biết. Cũng theo một số chủ tiệm vàng, lượng USD bán ra mấy ngày gần đây tăng lên đáng kể do có thông tin cho rằng tỉ giá USD sẽ tăng lên đến 18.500 đồng vào giữa năm 2009 vì Chính phủ có thể nới lỏng tỉ giá để hỗ trợ xuất khẩu của Việt Nam.

 

Trên thực tế, hoạt động mua bán USD diễn ra công khai, hầu hết cửa hàng vàng đều kinh doanh ngoại tệ. Các cơ quan chức năng không thể nắm được doanh số kinh doanh ngoại tệ thực của mỗi cửa hàng để tính đúng, tính đủ mức thuế. Đối với hầu hết khách hàng, khi mua hay bán USD đều không được nhận bất cứ thứ giấy tờ từ phía người bán. Thị trường ngoại tệ tự do không chỉ liên thông trong nước mà cả với quốc tế. Tất cả biến động về giá USD trên thị trường thế giới đều ảnh hưởng ngay lập tức đến thị trường trong nước. Một chuyên gia tiền tệ cho rằng mỗi ngày có thể có hàng triệu USD trôi nổi trên thị trường. Mặt khác, các dịch vụ chuyển tiền cá nhân bằng ngoại tệ trong nước và quốc tế cũng rất sôi động. “Chỉ cần một cuộc gọi điện thoại từ nước ngoài về hoặc ngược lại, người trong nước hoặc ở nước ngoài có thể nhận được ngay số ngoại tệ từ một cửa hàng vàng, ngoại tệ nào đó đem đến. Những người có con đi du học hoặc Việt kiều có người thân ở trong nước thường chuyển tiền bằng cách này; kể cả chuyển tiền giữa các tỉnh, thành phố trong nước”– chủ tiệm vàng Kim Hoàng ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) nói.

 

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, đơn vị này chỉ có thể quản lý các bàn thu đổi ngoại tệ tại các ngân hàng thương mại, còn các bàn thu đổi ngoại tệ trên thị trường tự do không thuộc diện quản lý. Nhiều ý kiến cho rằng, đây không chỉ vấn đề về thuế mà còn liên quan đến công tác quản lý nhà nước về ngoại tệ; nếu không quản lý tốt tình trạng này có thể dẫn đến những ảnh hưởng không nhỏ trong điều hành nền kinh tế cũng như các chính sách điều hành tỉ giá VND đối với ngoại tệ.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek