Thứ Ba, 01/10/2024 08:47 SA
Chứng khoán “tụt dốc”, vàng vọt đỉnh
Thứ Sáu, 20/02/2009 07:30 SA

Thị trường chứng khoán tiếp tục “lao dốc”, chỉ số Vn - Index tiến gần về mốc 250 điểm khiến cho nhiều nhà đầu tư đứng ngồi không yên, lượng giao dịch giảm hẳn. Trong khi đó, thị trường vàng lại hết sức sôi động khi giá vàng “đội” mức 1,95 triệu đồng/chỉ. Trong bối cảnh đó, nhiều nhà đầu tư ở Phú Yên chuyển sang đầu tư vào vàng. Giới đầu tư tài chính cho rằng vàng bạc đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.

 

vang-2.090220.jpg

Cảnh mua, bán vàng khá sôi động tại một điểm kinh doanh vàng trên đường Ngô Quyền (TP Tuy Hòa) - Ảnh: N.QUANG

 

CHỨNG KHOÁN LIÊN TỤC “LAO DỐC”

 

Thị trường chứng khoán liên tục sụt giảm trong hai tuần qua, bình quân mỗi ngày chỉ số Vn-Index mất thêm 3% số điểm, khiến cho nhiều nhà đầu tư tại Phú Yên nản lòng. Tại đại lý nhận lệnh chứng khoán Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) Phú Yên, số nhà đầu tư đăng ký giao dịch cũng như khối lượng cổ phiếu giao dịch giảm đáng kể. Ông L.H.N, một nhà đầu tư chứng khoán tại TP Tuy Hòa, than thở: “Đầu tư cả tỉ đồng vào chứng khoán, qua ba năm “lướt sóng”, tôi chỉ còn vẻn vẹn... 300 triệu đồng. Không biết số vốn ít ỏi còn lại này sẽ cầm cự được bao lâu khi thị trường cứ tiếp tục tụt dốc không phanh”. Nhiều ý kiến cho rằng, thực trạng này xuất phát từ lo ngại về đợt khủng khoảng kinh tế thế giới vẫn còn kéo dài, nhiều doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tài chính lỗ, trên sàn lại có thêm nhiều mã chứng khoán bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt do làm ăn kém hiệu quả, nhà đầu tư ngoại liên tục bán ròng cổ phiếu… Những yếu tố đó đã tác động mạnh đến tâm lý của nhà đầu tư.

 

Theo giới đầu tư chứng khoán tại Phú Yên, hiện tượng bán tháo cổ phiếu bắt đầu xuất hiện từ tuần trước. Nhiều mã chứng khoán đã từng là những cổ phiếu giao dịch mạnh, ảnh hưởng lớn đến thị trường, nay bị bán ra ồ ạt làm cho niềm tin của nhà đầu tư càng suy giảm. Trong bối cảnh đó, các chuyên gia chứng khoán dự báo, có khả năng Vn-Index “lập đáy” ở mốc 250 – 260 điểm. Theo ông N, đây là thời điểm tốt nhất để nhà đầu tư mua vào cổ phiếu, bởi lãi suất ngân hàng hiện đang điều chỉnh, có khả năng sẽ còn thấp hơn nữa, trong khi đó giá cổ phiếu đã chạm “đáy”, đầu tư chứng khoán sẽ có lợi hơn là gửi ngân hàng. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi tại đại lý nhận lệnh chứng khoán Agribank trong phiên giao dịch ngày 19/2, xu hướng mua vào vẫn không nhiều hơn bán ra. Chỉ có những nhà đầu tư mạnh về tài chính mới xác định đầu tư theo hướng lâu dài, còn đa số các nhà đầu tư nhỏ đều quá mệt mỏi, chỉ còn tâm lý muốn bán tháo cổ phiếu để chuyển sang kênh đầu tư khác. Đại diện đại lý nhận lệnh chứng khoán tại Agribank Phú Yên cho biết, số lượng nhà đầu tư đăng ký mở tài khoản nhiều nhưng khối lượng giao dịch hầu như không có.

 

Hieu-vang-2090220.jpg

Giao dịch tại một tiệm vàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

GIÁ VÀNG LẬP KỶ LỤC, THỊ TRƯỜNG SÔI ĐỘNG

 

Trái ngược với thị trường chứng khoán, thị trường vàng diễn biến rất sôi động mấy ngày gần đây. Đến cuối giờ sáng 20/2, giá vàng đã vọt lên ngưỡng 19,7 triệu đồng/lượng, cao hơn mức kỷ lục hồi tháng 3/2008 là 25.000 đồng/lượng. Không khí mua, bán vàng tại các điểm kinh doanh vàng trên địa bàn TP Tuy Hòa luôn nhộn nhịp, nhiều người đổ xô đi bán vàng. Các chủ tiệm vàng cho biết lượng giao dịch vàng tăng 30% -50%. Tại một điểm kinh doanh vàng trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa), bà T.T.H ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), cho biết: “Mỗi chỉ vàng có giá 1,97 triệu đồng, có thể là giá cao nhất rồi. Giá lên tại sao không tranh thủ bán số vàng tích lũy để chuyển sang đầu tư lĩnh vực khác. Chỉ tính riêng số tiền chênh lệch giữa thời điểm mua vào và bán ra đã lãi gần 25 triệu đồng”.  

 

Theo các chuyên gia tài chính, giá vàng có khả năng tiếp tục tăng trong 6 tháng đầu năm, sau đó có thể sẽ chững lại và giảm dần vào cuối năm. Nguyên nhân chính là do tình hình kinh tế trong nước và thế giới sẽ phục hồi nhờ vào những gói kích cầu. Và như vậy, khả năng thị trường vàng sẽ tiếp tục sôi động vì các “kênh” đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng… có thể sẽ trầm lắng.

 

NGỌC QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek