Thực hiện quản lý thuế theo cơ chế “tự tính - tự khai - tự nộp” là việc người nộp thuế căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh của mình và quy định của pháp luật thuế, tự xác định nghĩa vụ thuế, kê khai, nộp thuế vào ngân sách nhà nước, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của việc kê khai.
Do vậy, công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế là nhiệm vụ quan trọng và là khâu đầu tiên trong thực hiện quản lý thuế của cơ quan thuế, nhằm giúp người nộp thuế nắm bắt, hiểu rõ chính sách thuế để thực hiện nghĩa vụ thuế đúng quy định pháp luật.
Tuyên truyền trực tiếp kết hợp trực tuyến
Công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (NNT) luôn được ngành Thuế Phú Yên chú trọng và thực hiện thông qua nhiều phương thức như hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế; trả lời vướng mắc của NNT bằng văn bản, qua điện thoại, email, Trang thông tin điện tử Cục Thuế; tổ chức các buổi đối thoại, tập huấn về chính sách thuế tại trụ sở cơ quan thuế.
Đồng thời, ngành Thuế phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí như: Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên, Đài Truyền hình VTV8, đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, tổ chức có liên quan như: Ban Tuyên giáo, MTTQ các cấp… để phổ biến, tuyên truyền chính sách pháp luật thuế đến với cộng đồng người dân, doanh nghiệp nắm bắt, hiểu đúng và chính xác pháp luật thuế, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.
Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, thiết bị điện tử đã được sử dụng phổ biến trong Nhân dân, việc tiếp cận thông tin của người dân rất thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi. Đây là yếu tố thuận lợi để ngành Thuế đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT bằng phương thức điện tử là giải pháp phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.
Những năm gần đây, Cục Thuế đã triển khai nhiều phương thức mới, như: đăng tải các bài viết, video clip tuyên truyền, hướng dẫn chính sách thuế qua các kênh truyền thông như Youtube, Facebook, Zalo của Cục Thuế... để phục vụ ngày càng tốt hơn NNT và mang lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý thuế.
Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 xảy ra nghiêm trọng phải thực hiện giãn cách xã hội, việc tổ chức các hội nghị đối thoại, tấp huấn chính sách thuế hằng năm không thể thực hiện được. Trước tình hình này, Cục Thuế đã linh hoạt chuyển hình thức hội nghị đối thoại trực tiếp sang trực tuyến thông qua ứng dụng Google Meet. Hình thức tập huấn đối thoại trực tuyến đã mang lại hiệu quả thiết thực như: phòng chống dịch bệnh, tiết kiệm thời gian, chi phí cho NNT...
Bên cạnh đó, nhiều bộ phận liên quan trong cùng một doanh nghiệp có thể tham gia tập huấn vì chỉ cần điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, NNT có thể lưu lại toàn bộ nội dung đối thoại, tập huấn để xem lại bất cứ lúc nào.
Đẩy mạnh truyền thông qua mạng xã hội
Thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ về thuế như gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm thuế nhằm giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch COVID-19, đẩy nhanh tốc độ phục hồi nền kinh tế.
Ngay sau khi chính sách hỗ trợ được ban hành, Cục Thuế đã triển khai, hướng dẫn kịp thời, đầy đủ đến người dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bằng nhiều phương thức như: ban hành văn bản triển khai, đăng trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế và các nền tảng mạng xã hội Zalo, Facebook, Youtube, gửi email cho NNT…
Đồng thời, cơ quan thuế phối hợp với các cơ quan báo chí kịp thời phổ biến, tuyên truyền đảm bảo thông tin về chính sách hỗ trợ đến với người dân, doanh nghiệp kịp thời, đầy đủ để họ hiểu rõ và thực hiện nộp hồ sơ đúng hạn để được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Năm 2023 và trong 8 tháng đầu năm 2024, ngành Thuế Phú Yên đã giải quyết gia hạn nộp thuế, giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo các gói hỗ trợ là 1.081 tỉ đồng. Việc triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ về thuế giúp người dân, doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, giải quyết việc làm cho người lao động, kích thích tiêu dùng nội địa, góp phần tăng trưởng kinh tế.
Thực tế triển khai công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT thời gian qua cho thấy, tuyên truyền bằng phương thức điện tử, trong đó mạng xã hội là một phương thức tuyên truyền rất hiệu quả bởi tính kịp thời và thuận tiện của nó. Kết quả thực hiện tuyên truyền hỗ trợ NNT trên các trang tin điện tử đã tiếp cận được số lượng NNT truy cập, tương tác rất lớn. Số lượt truy cập Trang thông tin điện tử Cục Thuế, số lượng NNT quan tâm kênh Zalo, Facebook của Cục Thuế ngày càng tăng lên, cho thấy hiệu quả mang lại tích cực của phương thức tuyên truyền hỗ trợ bằng phương thức điện tử.
Thời gian đến, để công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT ngày càng phát huy tốt hiệu quả, đảm bảo tất cả tổ chức, cá nhân trên địa bàn đều tiếp cận thuận lợi chính sách thuế cũng như thủ tục kê khai, nộp thuế, Cục Thuế xác định phải liên tục đổi mới, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ bằng nhiều hình thức, nhất là các phương thức trực tuyến để chính sách thuế đi vào cuộc sống, phục vụ ngày càng tốt hơn NNT.
Những năm gần đây, Cục Thuế đã triển khai nhiều phương thức mới, như: đăng tải các bài viết, video clip tuyên truyền, hướng dẫn chính sách thuế qua các kênh truyền thông như Youtube, Facebook, Zalo của Cục Thuế... để phục vụ ngày càng tốt hơn NNT và mang lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý thuế. |
PHẠM HOÀI TRUNG
Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên