Thứ Tư, 26/06/2024 20:30 CH
Tuy Hòa phát triển công dân số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số
Thứ Tư, 31/01/2024 10:45 SA

Người dân được hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công tại UBND phường 8, TP Tuy Hòa. Ảnh: THỦY TIÊN

Nhằm phục vụ công tác chuyển đổi số trên địa bàn, TP Tuy Hòa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng cho người dân, từng bước tiến đến mục tiêu “mỗi người dân là một công dân số”, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội số trong thời đại số hiện nay.

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, xác định phát triển công dân số là một trong những nhiệm vụ quan trọng, quyết định lớn đến thành công của công tác chuyển đổi số trên địa bàn, thành phố đã tập trung triển khai nhiều giải pháp phát triển công dân số.

 

Một trong những giải pháp được TP Tuy Hòa chú trọng là công tác tuyên truyền, phổ biến về vai trò, lợi ích của công tác chuyển đổi số, các ứng dụng số; nhất là lợi ích của các ứng dụng và dịch vụ dân cư, các tính năng của chip điện tử gắn trên thẻ căn cước công dân và ứng dụng VNeID trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

 

Tại các địa phương, UBND các phường, xã đã phân công hội đoàn thể thành lập tổ công nghệ số cộng đồng, tổ hướng dẫn xác lập tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2, xác lập tài khoản dịch vụ công trực tuyến, đồng thời hướng dẫn cài đặt, sử dụng các ứng dụng số tiện ích khác với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”.

 

Ông Phạm Đình Thi, Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng khu phố Nguyễn Đình Chiểu (phường 7) cho hay: Với hơn 90% gia đình trong khu phố có điện thoại thông minh nên công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng số tại khu phố có nhiều thuận lợi. Đặc biệt, thông qua nhóm zalo khu phố, mọi thông tin về công tác chuyển đổi số đã được chúng tôi cập nhật nhanh chóng, kịp thời nên bà con dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và ứng dụng.

 

Còn theo Chủ tịch UBND phường 8 Lê Văn Thoại, địa phương đã thành lập 5 tổ công nghệ số cộng đồng tại 5 khu phố của phường. Các tổ này phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia quá trình chuyển đổi số, góp phần xây dựng, phát triển công dân số trên địa bàn.

 

Tính đến nay, UBND TP Tuy Hòa đã tuyên truyền hơn 850 lượt tin, bài trên các trang mạng xã hội zalo, fanpage facebook, gửi tin nhắn zalo đến người dân; thực hiện gần 2.700 lượt tuyên truyền bằng loa di động trên tất cả các tuyến đường trên địa bàn.

 

Công dân thời đại số

 

Với những nỗ lực của UBND TP Tuy Hòa, công tác xây dựng, phát triển công dân số của địa phương đạt được nhiều kết quả, thể hiện rõ rệt trong cuộc sống hằng ngày. Hiện nay tại các khu vực trung tâm của thành phố, hầu hết các hàng quán đều có mã QR, đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

 

Chị Trần Thị Hoàng, chủ một cửa hàng chuyên bán túi xách ở phường 2 cho hay: Cách đây 2 năm, khách hàng chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt. Còn nay, hầu hết khách mua hàng tại shop đều chọn quét mã QR, chuyển khoản. Điều này cho thấy thói quen sinh hoạt của mọi người đã thay đổi, chuyển dần sang môi trường số.

 

Không chỉ chuyển đổi trong giao dịch tài chính mà gần như các nhu cầu dịch vụ khác, người dân cũng dần chuyển đổi sang giao dịch trên không gian số. Từ giao dịch điện, viễn thông, giải quyết thủ tục hành chính…, nhiều người chọn thực hiện trên môi trường số để giảm bớt phiền hà, đi lại.

 

Theo bà Phạm Thị Hoa ở phường 5, được sự hướng dẫn tích cực từ chính quyền và các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng, hiện nay bà đã có thể khai thác nhiều ứng dụng số, từ việc đăng ký tạm trú tạm vắng, đăng ký mua hoặc báo sự cố điện, đến việc khiếu nại chó thả rông, vi phạm vệ sinh môi trường công cộng… đều thực hiện trên điện thoại cá nhân, tiện ích và dễ dàng.

 

Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Nguyễn Công Thành cho hay: Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo các cấp trong chỉ đạo thực hiện các nội dung phát triển công dân số, cũng như phát huy tính tiên phong đi đầu của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức trong sử dụng dịch vụ công nhằm tạo sức lan tỏa trong Nhân dân. Thành phố cũng quan tâm đầu tư kinh phí, nâng cao chất lượng đường truyền, cơ sở hạ tầng công nghệ đáp ứng nhu cầu khai thác, sử dụng các ứng dụng số phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt hằng ngày của người dân. 

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, tính đến nay, thành phố có 139.026/142.912 công dân được cấp căn cước công dân; cấp 110.511 tài khoản định danh điện tử, trong đó có hơn 17.100 tài khoản mức độ 1, hơn 93.300 tài khoản mức độ 2, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

 

THY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek