Thứ Ba, 17/09/2024 02:00 SA
Kiến tạo môi trường đầu tư giữa Phú Yên và Ấn Độ
Thứ Ba, 05/12/2023 09:30 SA

Phát huy kết quả đã đạt được trước đây, năm 2023, Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại Ấn Độ nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai bên.

 

Đoàn công tác của Phú Yên (bên trái) làm việc với Tập đoàn Bharat Petroleum Corp Limited tại Ấn Độ. Ảnh: CTV

 

Những kết quả khả quan

 

Là một trong những doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên tham gia đầu tư tại Phú Yên, Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (đến từ Ấn Độ) đã gắn bó với quá trình phát triển của tỉnh; được người dân và chính quyền địa phương ghi nhận.

 

Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam cho biết: Ngay từ những ngày đầu thành lập, doanh nghiệp đã nhận được sự đồng thuận, hỗ trợ từ chính quyền địa phương để góp phần ổn định sản xuất, nâng cao doanh thu, tạo việc làm cho người dân. Tính đến nay, công ty đã qua 4 lần nâng vốn đầu tư tại Phú Yên (tổng vốn gần 4,2 triệu USD). Hiện công ty có dự kiến xin chủ trương đầu tư xây dựng dự án Găng tay y tế đặt tại Sơn Hòa có tổng vốn đầu tư 60 triệu USD với 4 giai đoạn, công suất 4 tỉ chiếc găng tay/năm.

 

Tuy chỉ mới hoạt động trên địa bàn tỉnh những năm gần đây, nhưng Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Phú Yên của Ấn Độ đã đầu tư xây dựng nhà máy thu mua, sản xuất, chế biến hạt điều xuất khẩu và tiêu thụ nội địa với tổng số vốn đăng ký 760.000 USD; tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Nhiều năm nay, bên cạnh ổn định sản xuất, doanh nghiệp còn tổ chức nhiều chương trình giúp đỡ công nhân lao động, nhất là đối với các hoàn cảnh khó khăn; tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, xã hội.

 

Theo Sở KH&ĐT, thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Phú Yên và Ấn Độ đạt được nhiều kết quả tích cực. Ấn Độ hiện là một trong những nhà đầu tư FDI hàng đầu tại Phú Yên.

 

Trong quá trình đầu tư, các doanh nghiệp Ấn Độ luôn đề cao tính kỷ luật và uy tín trong sản xuất kinh doanh; quan tâm đến việc đào tạo nhân công, chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt công nghệ và môi trường làm việc. Nhờ đó, các dự án đầu tư của Ấn Độ hoạt động hiệu quả, góp phần tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

 

Xúc tiến đầu tư giữa hai bên

 

Xác định Ấn Độ là đối tác quan trọng, năm 2023, các hoạt động tiếp xúc, kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Phú Yên và Ấn Độ tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh. Ngay từ đầu năm, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại - Công nghiệp Ấn Độ (ICC) và hơn 40 doanh nghiệp Ấn Độ đã đến làm việc với UBND tỉnh để đặt vấn đề hợp tác đầu tư giữa hai bên.

 

Theo ông Debmalya Banerjee, Giám đốc khu vực - ICC, cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác với tỉnh Phú Yên. Qua quá trình tham quan, tìm hiểu, các doanh nghiệp Ấn Độ nhận thấy Phú Yên có rất nhiều tiềm năng để phát triển; nhất là nông nghiệp, du lịch cũng như các tiềm lực dồi dào từ Khu kinh tế Nam Phú Yên.

 

 

Các doanh nghiệp mong muốn chính quyền tỉnh quan tâm, phối hợp hơn nữa với các cơ quan, tổ chức của Ấn Độ để xây dựng kênh giao dịch cho doanh nghiệp hai bên để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm hiểu hợp tác, đầu tư…

 

Điển hình như Công ty Pingakshu, một doanh nghiệp chuyên về xuất nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp truyền thống của Ấn Độ (cà ri, ớt…) đã đặt vấn đề liên doanh, liên kết nhập khẩu hàng hóa của Phú Yên sang thị trường Ấn Độ.

 

Doanh nghiệp này mong muốn hợp tác, đưa hàng hóa hai bên lên thị trường trực tuyến cho khách hàng hai nước. Đồng thời, doanh nghiệp kêu gọi sự hợp tác với Sở Công Thương, Sở NN&PTNT và các doanh nghiệp có sản phẩm OCOP của tỉnh để giới thiệu sản phẩm, đa dạng hóa thị trường sản phẩm nông - lâm - thủy sản hai bên.

 

Để kịp thời giới thiệu các thế mạnh của tỉnh với các đối tác Ấn Độ, mới đây, đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã triển khai chương trình xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản. Chủ tịch UBND tỉnh đã mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Ấn Độ đến Phú Yên hợp tác đầu tư, kinh doanh vào các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh như: lọc hóa dầu, công nghệ thông tin, đường sắt, hóa dược, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, hạ tầng cảng biển, năng lượng, du lịch dịch vụ...

 

Đồng chí Tạ Anh Tuấn nhận định: Phú Yên đang mở rộng cánh cửa chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đến để tìm cơ hội đầu tư; nhất là trong các lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng, lợi thế. Đến với Phú Yên, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai. Chương trình xúc tiến đầu tư tại Ấn Độ đã đạt những kết quả quan trọng. Đại diện tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp Ấn Độ đánh giá các tiềm năng của tỉnh, phù hợp với chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek