Thứ Tư, 02/10/2024 09:44 SA
Đảm bảo quyền lợi khách hàng khi đổi ngày ghi chỉ số điện
Thứ Tư, 25/10/2023 07:00 SA

Công nhân Công ty Điện lực Phú Yên kiểm tra công tơ điện tử của một khách hàng. Ảnh: THỦY TIÊN

Tháng 10/2023 là tháng đầu tiên Tổng công ty Điện lực Miền Trung thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ điện (gọi tắt ngày ghi chỉ số điện) về cuối tháng. Trong đợt này, Phú Yên có khoảng 174.000 khách hàng chuyển ngày ghi chỉ số điện.

 

Lãnh đạo Công ty Điện lực Phú Yên khẳng định việc thay đổi ngày ghi chỉ số điện sẽ không ảnh hưởng tới quyền lợi khách hàng khi thanh toán tiền điện theo giá điện bậc thang hiện tại.

 

Tập trung tuyên truyền

 

Thực hiện chủ trương của Tổng công ty Điện lực Miền Trung, Công ty Điện lực Phú Yên đã thực hiện lộ trình thay đổi ngày ghi chỉ số điện cho khoảng 174.000 khách hàng sử dụng điện trong toàn tỉnh, chiếm 57% tổng số khách hàng của công ty. Cụ thể, đợt này, công ty sẽ thay đổi ngày ghi chỉ số điện trong tháng 10/2023 cho các khách hàng có ngày ghi chỉ số điện từ ngày 16-20 hàng tháng. Đối với các khách hàng có ngày ghi chỉ số điện từ ngày 15 trở về đầu tháng, công ty sẽ thay đổi ngày ghi chỉ số điện trong năm tới.

 

Theo đó, tháng 10/2023, số ngày sử dụng điện của khách hàng dao động từ 40-46 ngày (tùy thuộc vào ngày ghi chỉ số điện của kỳ tháng 9/2023) thay vì 31 ngày. Do vậy, sản lượng điện tiêu thụ trong tháng 10/2023 sẽ cao hơn so với cùng kỳ.

 

Ông Phạm Thế Pháp, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết: Việc chuyển ngày ghi chỉ số điện về cuối tháng nhằm giúp người dân thuận tiện hơn trong việc theo dõi, giám sát chỉ số tiêu thụ điện và dễ nhớ ngày thanh toán tiền điện hằng tháng. Việc này cũng giúp minh bạch công tác đo đếm điện năng, ghi chỉ số và lập hóa đơn cho khách hàng. Tuy nhiên, khá nhiều khách hàng thắc mắc và lo ngại về việc tính giá điện trong tháng đầu tiên thay đổi ngày ghi chỉ số điện. Vì vậy, công ty đang tập trung tuyên truyền, thông tin cụ thể về việc này đến khách hàng thông qua nhiều kênh.

 

Tại Điện lực Đông Hòa, từ khi nhận được thông báo triển khai thay đổi ngày ghi chỉ số điện, đơn vị này tập trung lực lượng trực tiếp đi tuyên truyền, giải thích cho khách hàng về mục tiêu, lợi ích, thời gian, lộ trình thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số điện; cách tính giá điện bậc thang trong kỳ tháng 10/2023. Ông Trần Văn Huynh, Giám đốc Điện lực Đông Hòa cho biết: Trong đợt này, TX Đông Hòa có 15.151 khách hàng chuyển ngày ghi chỉ số điện về cuối tháng. Đến nay, hầu hết số khách hàng này đã được đơn vị thông tin, giải đáp mọi thắc mắc, trong đó tập trung vào việc giải thích cách tính giá điện. Thông qua công tác tuyên truyền, đa số khách hàng đều đồng tình với chủ trương này.

 

Đảm bảo quyền lợi khách hàng

 

Nhận được thông tin ngành Điện điều chỉnh ngày ghi chỉ số điện từ giữa tháng sang cuối tháng từ tháng 10 này, điều mà bà Nguyễn Thị Oanh ở TP Tuy Hòa thắc mắc đó là khi số ngày sử dụng điện kéo dài thêm khoảng 15 ngày, việc tính giá điện theo bậc thang sẽ như thế nào? Đây cũng là thắc mắc chung của nhiều khách hàng sử dụng điện khi nhận thông tin ngành Điện chuyển ngày ghi chỉ số điện về cuối tháng.

 

Giải đáp thắc mắc này, ông Phạm Thế Pháp cho biết: Hiện nay, giá điện sinh hoạt được tính theo 6 bậc, từ thấp đến cao. Mỗi bậc sẽ quy định cụ thể số sản lượng điện tiêu thụ và giá điện theo quy định. Trong tháng 10 này, khi số ngày sử dụng điện kéo dài thêm khoảng 15 ngày, tương ứng với sản lượng điện tiêu thụ trong tháng của mỗi khách hàng sẽ tăng khoảng 1,5 lần. Để đảm bảo quyền lợi khách hàng, trong tháng này, số sản lượng điện tiêu thụ ở mỗi bậc giá sẽ được tính tăng 1,5 lần. Ví dụ, trong các tháng trước, khách hàng có ngày ghi điện là ngày 17 thì ở bậc 1 có giá bán điện 1.728 đồng/kWh được tính cho 50kWh, trong tháng này, ở bậc 1 khách hàng sẽ được ngành Điện tính giá 1.728 đồng/kWh cho 75kWh.

 

Theo ông Triệu Văn Thuận ở TX Đông Hòa, gia đình ông có 3 thế hệ con cháu cùng sinh sống với hơn 10 người, nên chỉ số điện tiêu thụ mỗi tháng khá nhiều. “Khi nghe thông tin bắt đầu từ tháng này ngày ghi chỉ số điện sẽ chuyển về cuối tháng, tương đương số ngày sử dụng điện tính trong kỳ tháng 10/2023 sẽ là 46 ngày, tôi rất lo ngại về việc phải trả tiền mua điện ở bậc giá cao. Tuy nhiên, khi được nhân viên điện lực giải thích cụ thể, rõ ràng, quyền lợi của gia đình cũng như nhiều khách hàng khác được đảm bảo, không bị thiệt thòi nên tôi ủng hộ”, ông Thuận nói.

 

Ngành Điện cam kết việc thay đổi ngày ghi chỉ số điện không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Các tháng tiếp theo, số ngày sử dụng điện sẽ trở lại bằng đúng số ngày trong tháng. Khách hàng có thể theo dõi sản lượng điện tiêu thụ theo từng ngày và tham khảo công cụ hỗ trợ tính toán tiền điện tại website cũng như các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành Điện.

 

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên Phạm Thế Pháp

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek