Thứ Tư, 02/10/2024 00:35 SA
Ông Thạch làm giàu từ vườn cây ăn trái
Thứ Ba, 17/10/2023 09:23 SA

Ông Trần Đình Thạch là một trong những nông dân sản xuất giỏi tại thôn Chư Blôi, xã Ea Bar (huyện Sông Hinh). Không những làm giàu từ cây sầu riêng, người đàn ông sinh năm 1976 này còn chung tay xây dựng hình ảnh vùng cây ăn trái ở huyện miền núi này.

 

Đầu tư vốn kết hợp lấy ngắn nuôi dài

 

Ông Thạch và vườn sầu riêng tại xã Ea Bar, huyện Sông Hinh. Ảnh: NHẬT HUY

Từ vùng quê Thanh Chương (tỉnh Nghệ An), năm 1995 ông Trần Đình Thạch đến thôn Chư Blôi lập nghiệp. Cảm nhận đầu tiên của ông về vùng đất mới là sẽ mang đến hy vọng. “Đất ở đây màu mỡ, thời tiết thuận lợi cho việc trồng cây công nghiệp. Nếu đầu tư đúng hướng, gia đình tôi sẽ cải thiện đời sống”, ông Thạch chia sẻ.

 

Cà phê là cây trồng đầu tiên mà ông Thạch thử sức. Với diện tích 5.000m2, cây cà phê giúp gia đình ông dần ổn định nơi ở mới. Năm 2012, ông Thạch chuyển sang trồng cao su, tiêu…, và là một trong những người đầu tiên trồng thử nghiệm 30 cây sầu riêng các loại (RI6, Dona, sầu hạt…) tại xã Ea Bar.

 

Qua theo dõi và phân tích số liệu, ông Thạch nhận thấy đất ở đây phù hợp trồng cây sầu riêng. Theo ông, giống sầu riêng Dona là thích hợp nhất, vì cây cho năng suất tốt và ít sâu bệnh. Từ kinh nghiệm có được, ông mạnh tay trồng 4ha cây sầu riêng Dona.

 

Ngoài kinh nghiệm, kiến thức học được từ những người đi trước và các chuyên gia trồng sầu riêng, theo ông Thạch, người nông dân phải hiểu rõ vùng đất của mình. Công thức từ những người làm thành công cây sầu riêng từ các địa phương khác chỉ mang giá trị tham khảo, vì khi áp dụng tại vùng đất Ea Bar, chưa chắc đã mang đến hiệu quả. Ngoài kỹ thuật, người trồng sầu riêng phải tính toán được nguồn vốn đầu tư. Để cây cho trái ổn định, có thu nhập phải từ năm thứ 5 trở đi, nên người đầu tư trồng sầu riêng phải đảm bảo được nguồn tiền, công sức chăm sóc, phân bón cho cây lâu dài, đặc biệt là phải kiên trì theo đuổi.

 

Để đảm bảo yếu tố này, ngoài việc vay ngân hàng, ông Thạch dùng công thức lấy ngắn nuôi dài như những người nông dân khác, nhưng đảm bảo rằng, phải trồng những loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của vùng đất Ea Bar, khi đó mới có thu nhập, cải thiện đời sống.

 

Hiện nay, gia đình ông Thạch có 7ha cây ăn trái, trong đó 4ha sầu riêng, 1ha bơ, 1,5ha nhãn và 0,5ha các loại cây khác. Năm 2023, với cây sầu riêng Dona, ông Thạch ước tính mang lại thu nhập cho gia đình khoảng 2,5-3 tỉ đồng; các cây còn lại cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng. Không những trả các khoản vay ngân hàng, đời sống của gia đình ông được cải thiện đáng kể và trở thành một trong những hộ nông dân tiêu biểu ở xã Ea Bar.

 

Mong muốn xây dựng hình ảnh sầu riêng Ea Bar

 

Theo Hội Nông dân xã Ea Bar, ông Trần Đình Thạch không phải là người có diện tích sầu riêng lớn nhất vùng này, nhưng là hội viên tích cực tham gia hoạt động của hội nông dân cấp xã, huyện. Với tính cách hòa đồng và sẵn sàng giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ông Thạch được nhiều người đánh giá có uy tín trong các hoạt động Chi hội Nghề nghiệp trồng cây ăn trái xã Ea Bar.

 

“Hiện nay, xã Ea Bar đang phát triển vùng cây ăn trái, đặc biệt là cây sầu riêng. Anh Thạch là một trong những nông dân tiêu biểu của địa phương. Anh chịu khó học hỏi kỹ thuật trồng các loại cây, đặc biệt là sầu riêng và đang tận hưởng niềm vui từ thành quả của mình. Anh xứng đáng là tấm gương tiêu biểu về vượt khó làm giàu cho nông dân”, bà Huỳnh H’ Rươi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Bar cho biết.

 

Sầu riêng thu hoạch, phần lớn ông Thạch bán cho các thương lái ở tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, với cách làm sáng tạo, ông quảng bá sầu riêng Ea Bar qua các kênh truyền thông, mạng xã hội. Nhiều người ở các huyện Tuy An, TX Đông Hòa… và tỉnh Bình Định đến khám phá, trải nghiệm, thưởng thức sầu riêng tại vườn nhà ông.

 

“Mỗi ngày tôi đón hàng trăm lượt khách từ mọi miền về tham quan tại vườn. Theo tôi, đây mới là giá trị cốt lõi, cơ sở để phát triển thương hiệu trong tương lai. Tôi cũng mong muốn cơ quan chức năng của địa phương hướng dẫn hỗ trợ nông dân nhiều hơn nữa về kỹ thuật và công nghệ xuất khẩu; định hướng phát triển vùng trồng cây sầu riêng theo hướng bền vững. Điều này không những giúp người dân bán sầu riêng được giá, mà còn tạo được hình ảnh của sầu riêng Ea Bar”, ông Thạch nói.

 

Theo UBND xã Ea Bar, năm 2023 địa phương này có khoảng 100ha sầu riêng cho thu hoạch, bình quân khoảng 4,5 tấn/ha. Với giá sầu riêng như hiện nay, RI6 (40.000-52.000/kg), Dona (65.000-80.000/kg), người trồng có lợi nhuận cao, đời sống ngày càng phát triển.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek