Thứ Sáu, 18/10/2024 09:53 SA
Xây dựng thói quen tiết kiệm điện cho học sinh
Thứ Tư, 20/09/2023 07:00 SA

Thời gian qua, ngành Điện đã phối hợp với nhiều trường học trong tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sử dụng năng lượng an toàn, hiệu quả và tiết kiệm, góp phần nâng cao ý thức, hình thành thói quen tiết kiệm điện cho học sinh.

 

Công nhân Điện lực Tây Hòa giới thiệu cho học sinh Trường tiểu học số 1 Hòa Bình 1 về cơ chế sản xuất điện từ ánh sáng mặt trời và tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện. Ảnh: THỦY TIÊN

 

Đẩy mạnh tuyên truyền

 

Theo Điện lực Đồng Xuân, bên cạnh hoạt động quản lý kinh doanh, đơn vị này luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn và tiết kiệm cho khách hàng, trong đó có học sinh, để góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức sử dụng điện tiết kiệm cho thế hệ tương lai của đất nước.

 

Em Nguyễn Quốc Đạt, học sinh Trường THCS và THPT Chu Văn An (huyện Đồng Xuân) cho biết: Vừa qua, em và các bạn trong lớp đã được tham gia buổi tuyên truyền tiết kiệm điện do Điện lực Đồng Xuân tổ chức tại trường. Chúng em biết được nguồn điện không phải là bất tận và nó rất quan trọng với cuộc sống của con người, bởi vậy ai cũng phải có trách nhiệm sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. Ngoài ra, tại buổi tuyên truyền, em còn được hướng dẫn các kỹ năng về sử dụng điện an toàn như: Khi có giông sét, mưa, bão, ngập nước thì phải rút phích cắm ti vi, máy tính; khi tay ướt hoặc nền, sàn nhà ẩm ướt thì không chạm vào bất kỳ thiết bị sử dụng điện nào… Bản thân em sẽ thực hiện tiết kiệm điện ở trường cũng như ở nhà bằng những việc làm thiết thực.

 

Theo Phó Giám đốc phụ trách Điện lực Tây Hòa Lê Trung Chính, nhu cầu điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất ngày một tăng, sử dụng năng lượng tiết kiệm là việc làm cần thiết. Thông qua các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh sẽ góp phần thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng điện của các em, từ đó tác động đến gia đình và người thân cùng chung tay tiết kiệm. “Trong năm học vừa qua, Điện lực Tây Hòa đã chủ động phối hợp với nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn tổ chức tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm cho hàng ngàn học sinh bằng hình thức tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi hướng dẫn…”, ông Lê Trung Chính cho hay.

 

Thầy Nguyễn Văn Thịnh, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường tiểu học số 1 Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) chia sẻ: “Mỗi năm học, nhà trường đều có kế hoạch lồng ghép giảng dạy về an toàn điện và tiết kiệm điện cho học sinh qua các giờ kỹ thuật, kỹ năng sống, sinh hoạt lớp và sinh hoạt chào cờ đầu tuần. Ngoài ra, các liên đội nhà trường cũng thường xuyên phát các bản tin tuyên truyền về biện pháp tiết kiệm điện trên Chương trình phát thanh măng non của trường. Điều này giúp học sinh nâng cao nhận thức sử dụng điện tiết kiệm, hình thành ý thức trách nhiệm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.

 

Nâng cao trách nhiệm, hình thành thói quen

 

Từ những kiến thức được nhà trường, ngành Điện hướng dẫn, em Phan Thành Danh, học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa) đã xây dựng được những thói quen sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Ban ngày, em tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên để học bài, vui chơi. Đặc biệt vào các khung giờ mọi người có nhu cầu dùng điện nhiều, em hạn chế dùng những thiết bị điện tốn nhiều năng lượng như máy lạnh, máy nước nóng, bàn ủi, bếp điện.

 

“Không chỉ bản thân thực hành tiết kiệm điện, em còn chỉ dẫn các em trong nhà làm theo. Mỗi thành viên trong gia đình em dù lớn hay nhỏ đều có ý thức tiết kiệm điện, giúp cho gia đình tiết kiệm được tiền điện mỗi tháng”, Danh nói.

 

Với em Trương Thị Tuyết Mai, học sinh Trường tiểu học số 1 Hòa Bình 1, tiết kiệm điện không còn là ý thức nữa mà nó đã trở thành thói quen của em. Toàn bộ các thiết bị điện mỗi khi không dùng em đều tắt và rút hẳn phích cắm…

 

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên Phạm Thế Pháp cho hay: Việc tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh là sự đầu tư lâu dài cho thế hệ tương lai. Những kiến thức về điện mà các em tiếp thu hôm nay sẽ góp phần xây dựng ý thức, nâng cao trách nhiệm của các em trong tiết kiệm năng lượng cho địa phương, đất nước.

 

Theo Sở Công Thương, đơn vị này đang phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong trường học năm 2023. Theo đó, các đơn vị tuyên truyền cho học sinh về Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các nghị định, chỉ thị về tiết kiệm điện. Đồng thời tổ chức cuộc thi Tìm hiểu về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả năm 2023 cho học sinh khối 10, 11 các huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân và Sông Hinh.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek