Thứ Sáu, 20/09/2024 08:00 SA
Giảm lãi suất cho vay, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp
Thứ Hai, 14/08/2023 07:04 SA

Các ngân hàng liên tiếp triển khai các đợt giảm lãi suất nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vay vốn. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng thương mại tại TP Tuy Hòa. Ảnh: LÊ HẢO

Giảm lãi suất cho vay là một trong những chính sách quan trọng mà ngành Ngân hàng đã và đang triển khai quyết liệt với tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp, góp phần hỗ trợ nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng.

 

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng tiếp tục thông báo giảm lãi suất cho vay hoặc triển khai các gói vay ưu đãi cho nhiều đối tượng khách hàng.

 

Triển khai nhiều đợt giảm

 

Vietcombank vừa thông báo tiếp tục giảm lãi suất cho vay với mức giảm tới 0,5%/năm cho toàn bộ khoản vay VND của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp; thời gian áp dụng từ tháng 8-12/2023. Việc giảm lãi suất lần này không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá, thấu chi… Trước đó, Vietcombank cũng đã triển khai 2 chính sách giảm lãi suất cho vay khách hàng. Đợt 1 từ ngày 1/1-30/4 và đợt 2 từ ngày 1/5-31/7/2023, với tổng cộng 240.000 khách hàng được giảm lãi suất.

 

Tại Agribank Phú Yên, trong 6 tháng đầu năm 2023, chi nhánh này đã thực hiện 6 đợt giảm lãi suất cho vay theo từng đối tượng khách hàng so với thời điểm cuối năm 2022; mức giảm lên đến 3%/năm. Đến 30/6/2023, dư nợ được giảm lãi suất là 2.890 tỉ đồng với 18.445 khách hàng, số tiền lãi giảm 5,93 tỉ đồng. “Hiện nay, Agribank Phú Yên đang triển khai chương trình giảm 0,5% lãi suất cho vay, áp dụng đối với các khoản vay trung dài hạn nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, thực hiện chương trình cho vay ưu đãi ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp nhân kỷ niệm 35 năm thành lập Agribank, chi nhánh đã cho 4 khách hàng vay vốn ưu đãi với doanh số cho vay đến 30/6/2023 là 1,3 triệu USD”, ông Lê Văn Thịnh, Giám đốc Agribank Phú Yên cho biết.

 

 

Theo ông Nguyễn Khánh, Giám đốc MB Phú Yên, từ đầu năm đến nay, song song với việc giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, MB cũng đã liên tục đưa ra các gói lãi suất ưu đãi cho khách hàng, giảm lãi suất cho nhóm khách hàng khó khăn, khách hàng ưu tiên. Đối với khách hàng cũ, ngân hàng thực hiện giảm đồng loạt các khách hàng có lãi suất cao và gửi thông báo tới khách hàng. Cụ thể, đối với khách hàng cá nhân vay trung dài hạn lãi suất vay từ 13%/năm trở lên, MB Phú Yên đồng loạt giảm lãi suất từ 0,4-2%/năm cho 49 khách hàng với dư nợ 66 tỉ đồng. Đối với các khách hàng doanh nghiệp có lãi suất vay từ 13%/năm trở lên, MB Phú Yên cũng giảm từ 0,02-1%/năm cho 14 khách hàng với dư nợ 234,8 tỉ đồng. Ngoài ra, đối với khách hàng mới và khách hàng cũ vay mới, MB Phú Yên áp dụng các gói lãi suất ưu đãi nhằm kích thích nhu cầu vay vốn sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của khách hàng.

 

Tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất

 

Không riêng các ngân hàng nói trên, tính đến nay, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, tất cả các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đều đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động và cho vay tại tất cả các kỳ hạn nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Hiện lãi suất cho vay bình quân đối với hoạt động sản xuất kinh doanh giảm từ 0,5-3,7%/năm và lãi suất cho vay đối với tiêu dùng giảm từ 0,25-4,1%/năm so với đầu năm 2023.

 

Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn nghiêm túc thực hiện giảm lãi suất để tháo gỡ khó khăn, giúp người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh. Đơn vị cũng chủ động theo dõi việc giảm lãi suất và kịp thời chấn chỉnh đối với các ngân hàng thương mại chưa triển khai.

 

“Với thị trường đang hấp thu vốn rất yếu và kinh tế rất khó khăn như hiện nay, việc giảm lãi suất góp phần tháo gỡ khó khăn cho khách hàng và cả các ngân hàng. Vì vậy, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên sẽ chỉ đạo các tổ chức trên địa bàn tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, cắt giảm các loại phí không cần thiết nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Đơn vị cũng yêu cầu các ngân hàng chủ động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc giảm lãi vay; thông tin cụ thể cho khách hàng về chính sách giảm lãi vay để khách hàng dễ dàng tiếp cận”, ông Đặng Hồng Lĩnh nói.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng 6 tháng cuối năm tổ chức mới đây, đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay, phấn đấu giảm ít nhất từ 1,5-2%.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek