Thứ Hai, 30/09/2024 18:30 CH
Dự án chợ phường 7, TP Tuy Hòa:
Cần thay đổi công năng sử dụng
Thứ Ba, 28/10/2008 13:30 CH

Dự án chợ phường 7 (do UBND TP Tuy Hòa làm chủ đầu tư) đang được triển khai thực hiện. Tuy nhiên, những người am hiểu lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị lại cho rằng công trình này cần được thay đổi công năng sử dụng để phù hợp hơn với tốc độ phát triển của thành phố trong tương lai.

 

cho-phuong7-081028.jpg

Thi công nhà lều chính chợ phường 7, TP Tuy Hòa - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Công trình chợ phường 7 được triển khai xây dựng vào cuối năm 2007 trên khu đất rộng gần 12.000m2, bốn mặt giáp các đường Nguyễn Đình Chiểu, Trường Chinh, Lê Hồng Phong và Trần Phú. Theo kế hoạch, đơn vị thi công là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hải Thạch phải hoàn thành công trình trong tháng 8 năm nay nhưng hiện nhà thầu chỉ mới thực hiện khoảng 70% khối lượng công việc với giá trị khoảng 6 tỉ đồng. Theo ông Võ Thụy Linh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hải Thạch, công trình chợ phường 7 bị chậm tiến độ là do có những thời điểm giá các loại vật tư, vật liệu xây dựng liên tục biến động làm ảnh hưởng đến sự chuẩn bị tài chính của đơn vị thi công nhưng không được bù giá kịp thời. Ông Linh cho biết thêm, hiện UBND TP Tuy Hòa đã cho phép gia hạn hợp đồng đến cuối năm nay nên Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hải Thạch vẫn tổ chức thi công các hạng mục còn lại như nhà lều chợ phụ, sân đường nội bộ, hệ thống phòng cháy chữa cháy theo thiết kế kỹ thuật thi công được phê duyệt.

 

Tuy nhiên, khi công trình đã nên hình nên dáng thì một số người am hiểu chuyên môn lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị lại cho rằng chủ đầu tư nên xin phép UBND tỉnh cho thay đổi công năng sử dụng. Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hoàng Xuân Thưởng nói: Khu vực được chọn để xây dựng chợ phường 7 là không phù hợp vì quá gần Trường Đại học Phú Yên, Bệnh viện Y học Cổ truyền cùng một số cơ quan, nhưng quy hoạch đã được phê duyệt nên khi thỏa thuận vị trí xây dựng đành phải chấp nhận. Theo phương án huy động vốn để xây dựng công trình, quỹ đất mặt tiền xung quanh chợ được phân thành 30 lô để bán nhưng nếu làm như vậy thì cảnh quan kiến trúc ở khu vực này không được đảm bảo, khối nhà chính của chợ phường 7 sẽ bị bủa vây bởi các khối nhà cao đến 3 tầng nên không còn thông thoáng.

 

Theo ông Hoàng Xuân Thưởng, hiện nay trong xu thế phát triển của đô thị hiện đại, các chợ theo kiểu  cũ không còn phù hợp mà cần hình thành siêu thị, trung tâm thương mại nhằm thể hiện văn minh đô thị. Do vậy, công trình chợ phường 7 nên chuyển thành một trung tâm thương mại thì hợp lý hơn, không chỉ đảm bảo vệ sinh môi trường đối với khu vực dân cư xung quanh mà còn hài hòa cảnh quan kiến trúc với đường du lịch ven biển, với những khu du lịch sinh thái sẽ mọc lên nay mai và quan trọng hơn cả là gắn kết không gian kiến trúc với Trường Đại học Phú Yên, các công sở đối diện… Ông Thưởng cho rằng hiện nay, mặc dù công trình đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc cần phải thực hiện nhưng nếu thay đổi công năng thì việc sửa chữa, điều chỉnh theo quy mô đầu tư mới cũng không tốn kém, lãng phí nhiều. Khu vực lều chính của chợ phường 7 cao 2 tầng, chỉ cần chỉnh sửa từ một công trình nhiều cửa theo kiểu chợ trước đây còn lại từ 2 đến 3 cửa chính theo kiểu siêu thị hoặc trung tâm thương mại. Khu lều phụ dùng làm chợ tươi sống biến thành kho kết hợp nhà hàng ăn uống, giải khát.

 

Về phía chủ đầu tư, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Đào Tấn Hoàng cũng nhất trí với quan điểm của Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hoàng Xuân Thưởng. Ông Hoàng cho biết nếu tiếp tục thực hiện dự án theo đúng các quyết định đã được phê duyệt thì vẫn được, nhưng như vậy là không hết trách nhiệm đối với đô thị này và thế hệ  mai sau. Vì vậy, cần thiết phải thay đổi công năng sử dụng. Theo ông Đào Tấn Hoàng, quỹ đất đã phân lô để bán cần được để trống nhằm tạo sự thông thoáng cho cảnh quan kiến trúc. Khi siêu thị hoặc trung tâm thương mại hình thành thì nơi đây sẽ được dùng làm nơi để ô tô, trồng cây xanh tạo cảnh quan kết hợp với quy hoạch các khu trưng bày, triển lãm. Đối với các hạng mục, công trình của chợ phường 7 đã được xây dựng, chủ đầu tư sẽ bán lại cho những doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư siêu thị hoặc trung tâm thương mại, đồng thời tỉnh cho thuê đất trong vòng 50 năm như một số dự án đầu tư khác. Hiện đã có một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh muốn mua lại công trình chợ phường 7 nhưng chủ đầu tư phải báo cáo, xin phép UBND tỉnh, nếu tỉnh đồng ý thì mới triển khai thực hiện.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek