Thứ Bảy, 21/09/2024 19:46 CH
Kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh
Thứ Bảy, 01/07/2023 10:58 SA

UBND tỉnh vừa phối hợp với Báo Đầu tư tổ chức gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2023 nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như cung cấp thêm các thông tin liên quan đến những lĩnh vực Phú Yên ưu tiên kêu gọi đầu tư. Với chủ đề “Phú Yên - kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp”, hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 80 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 

Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến của lãnh đạo tỉnh và đại biểu tham dự.

 

ĐỒNG CHÍ TẠ ANH TUẤN, PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH UBND TỈNH: Đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp

 

Thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của các sở, ban ngành, địa phương và sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh đạt được một số kết quả nhất định.

 

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 có các chỉ số thành phần tăng vượt bậc như “Cạnh tranh bình đẳng” tăng 28 bậc, “Tính minh bạch” tăng 25 bậc. Qua đó cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp có những phản ánh tích cực về nỗ lực của chính quyền trong việc tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, thông thoáng, công bằng và ổn định để doanh nghiệp hoạt động, phát triển bền vững. Doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế được đối xử bình đẳng.

 

Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp và xem đây là đối tượng phục vụ chứ không phải là đối tượng quản lý. Cán bộ công chức, viên chức của các sở, ban ngành tiếp tục được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá có cải thiện về thái độ thân thiện, am hiểu chuyên môn, hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ, giải quyết công việc hiệu quả…

 

Hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư là hoạt động thường niên được tổ chức để lãnh đạo tỉnh tiếp tục lắng nghe và giải quyết các kiến nghị, khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; kịp thời hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, đạt được những kết quả tích cực. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương cần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng; nâng cao chỉ số PCI của tỉnh.

 

ÔNG VÕ ĐÌNH TIẾN, GIÁM ĐỐC SỞ KH&ĐT: Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư

 

Việc nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu và đăng ký đầu tư đã khẳng định các lợi thế, tiềm năng của tỉnh. Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 7 dự án với tổng vốn đăng ký trên 243 tỉ đồng; điều chỉnh chủ trương đầu tư 14 dự án ngoài ngân sách.

 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, Sở KH&ĐT thường xuyên chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan theo dõi, nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư nhằm hỗ trợ kịp thời, thu hút các dự án thuộc những ngành, lĩnh vực ưu tiên đầu tư.

 

Các hoạt động tiếp xúc với nhà đầu tư được triển khai ngay cả sau khi hoàn tất thủ tục và triển khai dự án đầu tư; tăng cường trao đổi thông tin hai chiều, đối thoại chính sách giữa cơ quan quản lý và nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ những khó khăn. Thời gian tới, Phú Yên sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tạo nguồn lực hỗ trợ phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

 

ÔNG NGUYỄN XUÂN HÙNG, TRƯỞNG BAN QUẢN LÝ KHU KINH TẾ PHÚ YÊN: Huy động nguồn lực đầu tư vào Khu Kinh tế Nam Phú Yên

 

Phú Yên đặt mục tiêu đẩy mạnh xây dựng, phát triển Khu Kinh tế Nam Phú Yên trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, cảng biển quan trọng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; tạo thành vùng kinh tế Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa với quy mô lớn, sức hấp dẫn cao, là động lực thu hút đầu tư cho tỉnh.

 

Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040, Khu Kinh tế Nam Phú Yên sẽ hình thành ba khu trung tâm phát triển đô thị chính, gồm: Khu vực phát triển đô thị phía bắc sân bay Tuy Hòa; Khu đô thị, dịch vụ du lịch ven biển; Trung tâm đô thị Hòa Vinh.

 

Để làm được điều này, tỉnh sẽ tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, đô thị ven biển; hoàn thiện tuyến đường sắt cao tốc song song với đường bộ cao tốc Bắc - Nam, mở rộng tuyến đường hàng không, sân bay Tuy Hòa...

 

Bên cạnh đó, Phú Yên chú trọng xúc tiến đầu tư; khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế mà trọng tâm là kinh tế biển với sức bật của Khu Kinh tế Nam Phú Yên và các khu công nghiệp; khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ số; thu hút các nhà đầu tư lớn để tạo hiệu ứng tốt cho môi trường đầu tư.

 

ÔNG HỒ VĂN TIẾN, CHỦ TỊCH HIỆP HỘI DU LỊCH PHÚ YÊN: Đánh thức tiềm năng du lịch của Phú Yên

 

Phú Yên có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng dường như chưa được đầu tư, khai thác đúng mức. Về hạ tầng, công nghệ thông tin phục vụ ngành Du lịch, Phú Yên cần phải cố gắng xây dựng trang thông tin điện tử du lịch. Tại đó, tỉnh sẽ tập trung thông tin tất cả các lĩnh vực liên quan đến du lịch như ẩm thực, các đặc sản địa phương, điểm du lịch nổi tiếng…

 

Tiềm năng sản phẩm du lịch của tỉnh rất tốt nhưng việc phát huy giá trị không được như mong muốn; sản phẩm đơn điệu, đến check-in là chính chứ không có chỗ vui chơi.

 

Tôi nghĩ rằng Phú Yên phải xây dựng lại chợ đêm với những nét đặc trưng địa phương để thu hút du khách cũng như khách địa phương. Du lịch nông nghiệp đang có xu hướng phát triển. Vì thế, tỉnh cần quan tâm, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư.

 

ÔNG PHAN HỒ HẢI, TỔNG GIÁM ĐỐC TẬP ĐOÀN T&T GROUP - VÙNG BẮC TRUNG BỘ VÀ DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG: Mong quy hoạch tỉnh Phú Yên sớm được phê duyệt

 

Tập đoàn T&T Group đã nghiên cứu đầu tư tại Phú Yên từ năm 2020, đặc biệt là khu vực TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu. Phú Yên đang trong quá trình hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Từ quy hoạch này, tỉnh sẽ được định hướng phát triển cụ thể cả về cấu trúc đô thị, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, không gian đô thị...

 

Mong quy hoạch tỉnh sớm được phê duyệt để triển khai. Không chỉ doanh nghiệp của chúng tôi mà nhiều nhà đầu tư khác cũng đang trông chờ để có định hướng, giải pháp đầu tư hiệu quả.

 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng rất mong ngóng vào tiến độ thực hiện các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu tại các địa phương. Các đơn vị, địa phương triển khai cần thông tin thời gian hoàn thành đối với các quy hoạch đang thẩm định để doanh nghiệp xác định chiến lược đầu tư.

 

NHƯ THANH (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek