Chủ Nhật, 22/09/2024 08:37 SA
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu
Thứ Sáu, 23/06/2023 21:30 CH

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần được hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi sản xuất, xuất khẩu. Trong ảnh: Chế biến thủy sản xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp An Phú (TP Tuy Hòa). Ảnh: VIỆT AN

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm ổn định và phục hồi sản xuất, xuất khẩu, UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai các giải pháp cấp thiết.

 

Theo đó, Cục Thuế tỉnh triển khai kịp thời các chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí và gia hạn thời gian nộp các khoản thuế, tiền thuê đất của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trên địa bàn tỉnh; đồng thời giải quyết kịp thời các kiến nghị về miễn tiền chậm nộp của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu theo quy định. Ngay trong tháng 6 này, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cần chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất giảm 30% tiền thuê đất từ nguồn tiền được giảm của Trung tâm Dịch vụ công ích; tạm hoãn áp dụng giá cho thuê tài sản là công trình kết cấu hạ tầng được đầu tư từ ngân sách nhà nước trong năm 2023.

 

Văn bản cũng chỉ đạo LĐLĐ tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình quan hệ lao động, biến động lao động tại các doanh nghiệp để có biện pháp hỗ trợ kịp thời; tham gia đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động xây dựng phương án sử dụng lao động; đảm bảo chi trả các chế độ mất việc làm hoặc thôi việc theo đúng quy định. UBND TP Tuy Hòa sớm giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp về điều chỉnh thời gian cấm xe tải vào thành phố cho phù hợp hoặc đề xuất phương án khả thi khác. Đặc biệt, Công ty Điện lực Phú Yên khẩn trương báo cáo Tổng Công ty Điện lực Miền Trung xem xét không phạt vi phạm hợp đồng đầu tư công trình điện do sử dụng điện dưới công suất theo cam kết trong hợp đồng đầu tư công trình điện để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn này.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện hầu hết các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh còn thấp; chưa thu hút được nhiều dự án đầu tư sản xuất công nghiệp có quy mô lớn, tạo ra giá trị gia tăng cao. Hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn từ quý IV/2022 đến nay. Các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh phần lớn chủ yếu là lĩnh vực may mặc, hạt điều, gỗ, thủy sản… sụt giảm đơn hàng, nhu cầu lao động thu hẹp. Việc các ngành, địa phương sớm triển khai các giải pháp hỗ trợ sẽ góp phần thúc đẩy doanh nghiệp ổn định sản xuất để tăng trưởng trong thời gian tới.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek