Thứ Sáu, 05/07/2024 13:00 CH
Kỳ vọng vai trò của hợp tác xã trong phát triển kinh tế biển
Thứ Ba, 09/05/2023 11:43 SA

Chế biến muối tại các HTX nông nghiệp có hoạt động thủy hải sản tại TX Sông Cầu. Ảnh: CTV

Thành lập các HTX thủy sản là một trong những cách thành phần kinh tế tập thể góp sức vào xây dựng và phát triển kinh tế biển, cũng như bảo vệ chủ quyền biển đảo. Không chỉ Liên minh HTX mà cả hệ thống chính trị của tỉnh đã và đang nỗ lực phát huy vai trò của thành phần kinh tế này trong phát triển kinh tế biển.

 

Đẩy mạnh hoạt động

 

Với đường bờ biển dài cùng nhiều cảng cá và gần 350 tàu đủ điều kiện khai thác xa bờ, TP Tuy Hòa có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế biển. Các cá nhân, tổ chức, trong đó có HTX luôn được chính quyền địa phương khuyến khích mở rộng hoạt động. Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: Thành phố chủ trương phát triển kinh tế biển ở tất cả các mặt gồm du lịch, dịch vụ; khai thác, chế biến; công nghiệp ven biển và các ngành công nghiệp biển mới… Để cụ thể hóa, Thành ủy Tuy Hòa có Chương trình hành động 13 về phát huy tiềm năng, lợi thế kinh tế biển gắn với chế biến sâu, tạo giá trị gia tăng nguồn lợi thủy sản. Trong đó, các tổ, đội, tổ hợp tác, HTX có vai trò tiêu thụ hải sản và dịch vụ hậu cần tại các cảng cá. Năm qua, địa phương thành lập HTX Nuôi biển Phú Yên và HTX Cá ngừ công nghệ cao Phú Yên. Cùng với đó, thành phố đang xây dựng nhãn hiệu tập thể “Cá ngừ đại dương thành phố Tuy Hòa”, trong đó ngư dân, doanh nghiệp, HTX là thành viên tích cực trong quản trị thương hiệu này.

 

Tại TX Sông Cầu, thời gian qua, các HTX chỉ tham gia một số hoạt động sản xuất, chế biến nhỏ lẻ như nuôi tôm, làm muối và nước mắm… Từ đầu năm 2023, HTX được kỳ vọng sẽ là lực lượng hỗ trợ đắc lực trong quản trị thương hiệu thủy sản tập thể địa phương. Theo ông Lâm Duy Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, địa phương thành lập HTX Dịch vụ tổng hợp tôm hùm Sông Cầu với mong muốn HTX sẽ làm chủ chuỗi liên kết sản phẩm tôm hùm, xây dựng thương hiệu độc quyền gắn với chỉ dẫn địa lý vùng nuôi, giúp đưa thương hiệu tôm hùm Sông Cầu đi xa…

 

Vào cuộc

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Ngay từ năm 2022, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền về biển đảo trong toàn hệ thống liên minh theo kế hoạch của Liên minh HTX Việt Nam gắn với Nghị quyết 36 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cùng với đó, đơn vị phối hợp với các sở, ngành liên quan vận động thành lập các HTX thủy sản theo Kế hoạch 218 của UBND tỉnh về thành lập HTX lĩnh vực thủy sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Kết quả, đến đầu năm 2023, toàn tỉnh có 3 HTX thủy sản ra đời, nâng tổng số HTX hoạt động trên lĩnh vực này lên 8 HTX. Toàn tỉnh còn có 48 tổ hợp tác thủy sản đang hoạt động, hứa hẹn sẽ là lực lượng tiềm năng có thể lớn mạnh thành HTX.

 

Còn theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT), để nâng cao hoạt động của các HTX thủy sản, trong các đợt tuyên truyền, đơn vị nhấn mạnh tới bảo vệ tài nguyên, môi trường biển; chống khai thác hải sản bất hợp pháp; đảm bảo an ninh - quốc phòng và pháp luật liên quan đến các hoạt động kinh tế biển… Đây là điều cần thiết quyết định đến thành công trong quá trình nuôi trồng, khai thác, chế biến và xây dựng thương hiệu các loại thủy hải sản đặc trưng của địa phương. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phổ biến cho bà con ngư dân về vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản, trình diễn mô hình ứng dụng các thiết bị hiện đại trong khai thác, bảo quản sản phẩm trên tàu, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, khai thác xa bờ và phát triển sản phẩm cá ngừ… Đồng thời, Chi cục Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị, địa phương vận động thành lập liên hiệp HTX thủy sản… 

 

UBND tỉnh vừa có Kế hoạch 99 triển khai Chương trình hành động 25 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 20 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Trong đó có nhiệm vụ tổ chức các lớp tuyên truyền cho ngư dân, các sáng lập viên, các HTX có hoạt động thủy sản để tư vấn thành lập HTX, liên hiệp HTX lĩnh vực này. Đây là tiền đề quan trọng khuyến khích các địa phương có biển phát triển mô hình HTX thủy hải sản.

 

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lê Thanh Lam

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek