Thứ Hai, 01/07/2024 08:32 SA
Phối hợp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại
Thứ Tư, 05/04/2023 11:00 SA

Lực lượng quản lý thị trường, công an kiểm tra thực phẩm đông lạnh tại một hộ kinh doanh ở TP Tuy Hòa. Ảnh: KHANG ANH

Ngay từ những tháng đầu năm, Cục Quản lý thị trường Phú Yên đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương quản lý địa bàn, theo dõi diễn biến thị trường. Việc này nhằm phòng ngừa và không để xảy ra buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá quá mức, gây bất ổn thị trường.

 

Chủ động triển khai nhiệm vụ

 

Ngay từ đầu năm, Đội Quản lý thị trường số 5 (Cục Quản lý thị trường Phú Yên) đã phân công công chức nắm bắt tình hình tại 25 xã, thị trấn của 2 huyện miền núi Sơn Hòa, Sông Hinh; giám sát, kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa. Đội kết hợp tuyên truyền để các cơ sở ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ… Đơn vị cũng tăng cường quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh hàng hóa qua facebook, zalo, fanpage và các trang thương mại điện tử khác.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5 cho biết: Năm nay, đội được giao chỉ tiêu thu nộp ngân sách 360 triệu đồng. Trong quý I/2023, đội đã tổ chức kiểm tra 46 vụ, trong đó 44 vụ vi phạm bị xử lý với số tiền hơn 224 triệu đồng. Mục tiêu từ nay đến cuối năm là giám sát, quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, tích trữ hàng hóa, từ đó giúp ổn định tình hình cung cầu hàng hóa tại các địa phương.

 

Trong triển khai nhiệm vụ, Đội Quản lý thị trường số 1 chủ động phối hợp với các phòng Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra phương tiện lưu thông trên các tuyến quốc lộ. Qua đó, cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn hoạt động vận chuyển hàng cấm, giả, nhập lậu và gian lận thương mại trên khâu lưu thông, cũng như địa bàn toàn tỉnh. Đội cũng chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành định giá, xử lý tịch thu hàng hóa theo đúng chức năng, thẩm quyền, quy định của từng vụ vi phạm.

 

“Trong 3 tháng đầu năm, đơn vị đã tổ chức kiểm tra 41 trường hợp, xử lý 41 vụ vi phạm. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính trên 583 triệu đồng, trị giá hàng tịch thu hơn 1,4 tỉ đồng, trị giá hàng tiêu hủy 967 triệu đồng. Trong số các vụ vi phạm có 24 vụ liên quan đến hàng hóa nhập lậu, 3 vụ giả mạo nhãn hiệu, 6 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, 4 vụ về tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn, hợp quy, 4 vụ kinh doanh thương mại điện tử...”, ông Nguyễn Phan Hoài Liêm, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 cho biết.

 

Tăng cường kiểm tra chuyên đề

 

Theo Cục Quản lý thị trường Phú Yên, trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ được giao, các đội quản lý thị trường trực thuộc chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và nắm bắt tình hình giá cả hàng hóa thiết yếu. Cùng với đó, các đội cũng giám sát hoạt động kinh doanh, phân phối của các cơ sở kinh doanh xăng dầu phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân.

 

Ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Phú Yên cho biết: Sự quan tâm chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cùng sự phối hợp của các ban ngành, địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng quản lý thị trường hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy trình nghiệp vụ trong công tác kiểm tra kiểm soát thị trường. Cán bộ trong đơn vị đã chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến thị trường để xây dựng các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường sát với thực tế; phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, nhất là lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ kiểm tra phòng chống buôn lậu, nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên các địa bàn. Hiện các loại hàng hóa thiết yếu, thực phẩm, đồ dùng, xăng dầu, thuốc, vật tư y tế… đảm bảo cung cấp ra thị trường theo nhu cầu người dân.

 

Cũng theo ông Huỳnh Trang, tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới, đơn vị cũng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, năng lực thực thi pháp luật của công chức quản lý thị trường, xây dựng niềm tin của Nhân dân đối với công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Cục Quản lý thị trường Phú Yên cũng đẩy mạnh tổ chức các đợt kiểm tra cao điểm, chuyên đề; theo dõi, chỉ đạo quản lý địa bàn và cùng với các ngành, người dân để phát hiện, xử lý vi phạm.

 

3 tháng đầu năm 2023, Cục Quản lý thị trường Phú Yên đã kiểm tra 199 vụ, tăng 20 vụ so với cùng kỳ; phát hiện 192 vụ vi phạm, tăng 12 vụ so với cùng kỳ. Các hành vi vi phạm chủ yếu là vi phạm về hàng cấm, nhập lậu, hàng giả, giá, quyền sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm...

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek