Chủ Nhật, 19/05/2024 16:27 CH
Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thúc đẩy phục hồi kinh tế
Thứ Bảy, 18/03/2023 07:14 SA

Tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh khi tham gia hoạt động trên địa bàn. Trong ảnh: Một doanh nghiệp sản xuất thủy sản tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp, TX Đông Hòa. Ảnh: NHƯ THANH

UBND tỉnh vừa ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023 với những mục tiêu và giải pháp cụ thể. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT xung quanh vấn đề này.

 

* Theo các chuyên gia về kinh tế, Phú Yên có nhiều tiềm năng để thu hút đầu tư. Vậy công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh thời gian qua được triển khai như thế nào, thưa ông?

 

- Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm hiểu, triển khai các dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương thay đổi phương thức tiếp cận, quảng bá thu hút đầu tư. Từ năm 2022 đến tháng 2/2023, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 23 dự án với tổng vốn đầu tư trên 3.505 tỉ đồng; chấp thuận chủ trương đầu tư để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 7 dự án với tổng vốn đầu tư 8.720 tỉ đồng; điều chỉnh chủ trương đầu tư 19 dự án.

 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã tiếp xúc và đồng hành với các nhà đầu tư khảo sát địa điểm, nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh trong các lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản, sân golf, nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, công nghiệp; tập trung giải quyết cơ bản các vướng mắc, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư thuộc thẩm quyền của tỉnh đối với một số dự án lớn trên địa bàn. Ngay trong những tháng đầu năm 2023, chương trình xúc tiến đầu tư đã được triển khai mạnh mẽ như: tiếp xúc với một số nhà đầu tư trong và ngoài nước để đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh; tham gia nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề xúc tiến đầu tư các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp Ấn Độ; tổ chức đoàn công tác đi nghiên cứu và xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản… Qua đó, Phú Yên thu hút nhiều sự quan tâm, đề xuất đăng ký khảo sát đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư có tiềm năng.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, do nhiều yếu tố khác nhau, kết quả thu hút đầu tư vẫn chưa đạt được như kỳ vọng, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Số lượng dự án FDI đầu tư vào tỉnh chưa nhiều, số dự án có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ phụ trợ còn ít, tiến độ triển khai một số dự án chậm so với đăng ký đầu tư. Các doanh nghiệp trong tỉnh còn yếu về năng lực; tỉ lệ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm số lượng lớn, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực bất động sản, dịch vụ, thương mại; tỉ trọng đầu tư trong các ngành, lĩnh vực kinh tế mũi nhọn thấp, tính bền vững, tính liên kết và tính lan tỏa còn hạn chế.

 

Ông Nguyễn Hoàng Phúc

* Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023 của tỉnh đặt ra những mục tiêu gì để Phú Yên có thể nhanh chóng trở thành điểm đến của các nhà đầu tư lớn, thưa ông?

 

- Đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn, dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh, phát huy hiệu quả đầu tư, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, trọng tâm về kinh tế biển, gắn với ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, đó là các mục tiêu đặt ra tại Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023 của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, Phú Yên cơ bản hoàn thiện nền tảng, hạ tầng kỹ thuật quan trọng của một số ngành kinh tế chủ lực để đến năm 2030, Phú Yên có ngành dịch vụ, nông nghiệp và công nghiệp phát triển mạnh.

 

Về định hướng thu hút đầu tư, Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023 khuyến khích thu hút các lĩnh vực như: công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ số, kinh tế số; đẩy mạnh thu hút và cơ chế sử dụng nguồn vốn đầu tư nước ngoài cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo, chuyển giao công nghệ. Trong đó, tỉnh ưu tiên phát triển các dự án có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa; đảm bảo sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội. Đồng thời, Phú Yên sẽ tập trung khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế trọng tâm về kinh tế biển, phát triển du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng; khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của Khu kinh tế Nam Phú Yên và các khu công nghiệp; tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm lực kinh tế, các dự án có quy mô lớn, chất lượng, hiệu quả, tạo hiệu ứng tốt cho môi trường đầu tư.

 

* Thưa ông, để đạt được những mục tiêu đó, tỉnh sẽ triển khai những giải pháp gì?

 

- Hiện nay, tuy tỉnh vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các loại quy hoạch nhưng để tạo hiệu quả kêu gọi đầu tư, công tác xúc tiến đầu tư vẫn được tiến hành song song. Thời gian tới, Sở KH-ĐT sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Ban Quản lý khu kinh tế, Ban Quản lý khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư nhằm hỗ trợ kịp thời, thu hút nguồn vốn FDI vào tỉnh qua các dự án.

 

Bên cạnh việc cải thiện môi trường đầu tư cho doanh nghiệp, Sở KH-ĐT cũng phối hợp với các sở, ban ngành tiến hành rà soát cập nhật danh mục dự án kêu gọi đầu tư phù hợp với điều kiện mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành và địa phương; chuẩn bị các điều kiện để làm việc trực tiếp, trực tuyến với các đối tác, nhà đầu tư nước ngoài thông qua các kênh ngoại giao. Sở có trách nhiệm quản lý, hỗ trợ các dự án đang triển khai, đặc biệt là các dự án mang tính động lực, lan tỏa, thu hút dòng vốn từ các nước đang có xu hướng dịch chuyển vào Việt Nam; nhanh chóng đưa các dự án đã đăng ký đầu tư sớm đủ điều kiện đi vào hoạt động. Cùng với đó, sở có nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

 

Thời gian đến, tỉnh tập trung thu hút đầu tư từ các quốc gia có công nghệ cao, công nghệ nguồn, đứng đầu các chuỗi cung ứng; là thành viên cùng tham gia các hiệp định FTA đa phương với Việt Nam (CPTPP, RCEP, EVFTA,…) như: Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…; ưu tiên các tập đoàn đa quốc gia liên kết với doanh nghiệp trong nước hình thành và phát triển cụm liên kết ngành theo từng chuỗi giá trị. Phú Yên sẽ tăng cường kết nối với các đại diện xúc tiến đầu tư của Bộ KH-ĐT và các bộ, ngành tại nước ngoài ở một số thị trường trọng điểm; chủ động tiếp cận, giới thiệu các cơ hội hợp tác đầu tư trực tiếp với các đối tác; tăng cường đổi mới công tác xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư trên môi trường số.

 

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, bảo đảm thuận lợi nhất cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình xúc tiến thu hút đầu tư, các đơn vị chú trọng phân tích, đánh giá những tác động và hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án. Các hoạt động tiếp xúc với nhà đầu tư được triển khai ngay cả sau khi hoàn tất thủ tục và triển khai dự án đầu tư; tăng cường trao đổi thông tin hai chiều, đối thoại chính sách giữa cơ quan quản lý và nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, nhất là hạ tầng, đất đai, nguồn nhân lực nhằm nắm bắt thời cơ thu hút nguồn lực bên ngoài, đón đầu làn sóng dịch chuyển vốn FDI; tạo niềm tin, cầu nối để thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư mới đầu tư vào tỉnh.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023 của tỉnh khuyến khích thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như: công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ số, kinh tế số; đẩy mạnh thu hút và cơ chế sử dụng nguồn vốn đầu tư nước ngoài cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo, chuyển giao công nghệ. Trong đó, Phú Yên ưu tiên phát triển các dự án có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa.

 

NHƯ THANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek