Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) đã được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng. Ban chỉ đạo CVĐ các cấp đã thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo định hướng trong công tác tuyên truyền, triển khai đồng bộ, sâu rộng, nhất là quán triệt triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Ban Bí thư, các văn bản của Đảng, Nhà nước về CVĐ để người dân tin tưởng, tiêu dùng hàng Việt Nam.
Đa dạng hình thức tuyên truyền
Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Năm 2022, đơn vị đã chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động sử dụng hàng Việt Nam khi mua sắm trang thiết bị công, tiêu dùng cá nhân. Liên đoàn cũng phối hợp với công đoàn các cấp lồng ghép tuyên truyền, giới thiệu hàng Việt tại các đợt sinh hoạt của nữ công, công đoàn cơ sở, sinh hoạt kỷ niệm vào các ngày lễ… Ngoài việc tuyên truyền CVĐ, chúng tôi cũng phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức bán hàng bình ổn giá phục vụ cho công nhân lao động, người dân tại các địa phương, khu công nghiệp.
Có thể nhận thấy, vai trò của phụ nữ trong mua sắm, tiêu dùng hàng Việt thời gian gian qua đã nâng lên đáng kể. Bà Lê Đào An Xuân, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Những năm qua, các cấp hội LHPN đã tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tạo thói quen ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Các cấp hội cũng tuyên truyền để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh chú trọng nâng chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân; tổ chức nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến của các đơn vị, cá nhân. Vậy nên các chị em đã thay đổi cả về nhận thức, đến thói quen tiêu dùng hàng Việt.
Cùng với các cấp hội, đoàn thể, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên cũng tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên, người dân nâng cao nhận thức về CVĐ thông qua các phương tiện truyền thông, treo băng rôn, phát tài liệu, cung cấp thông tin trong các hội nghị, cuộc họp ở khu dân cư... Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh còn phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức các hội nghị tuyên truyền về nâng cao chất lượng CVĐ trong tình hình mới; mở các lớp tập huấn, tọa đàm để chuyển tải nội dung CVĐ. Các địa phương còn vận động người dân tham gia đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; cùng với chính quyền cùng cấp tăng cường thanh, kiểm tra, ngăn chặn hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Việc chọn nguyên liệu, đảm bảo các khâu chế biến sạch, an toàn thực phẩm… được các cơ sở sản xuất trong tỉnh quan tâm. Ảnh: VÕ PHÊ |
Nhiều cách làm nâng chất hàng Việt
Theo ông Phan Xuân Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, hội đã thực hiện đợt phát động “Nói không với thực phẩm bẩn”, tổ chức cho hơn 108.000 gia đình hội viên ký cam kết thực hiện 3 không (không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt; không sử dụng chất cấm trong bảo quản, chế biến; không tiêu dùng thực phẩm bẩn). Các cấp hội đã xây dựng trên 250 mô hình sản xuất an toàn; triển khai kênh phân phối hàng Việt về nông thôn; liên kết đưa sản phẩm vào siêu thị, nhà hàng, quán ăn tập thể; hỗ trợ nông dân thực hiện việc nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chủ lực của địa phương...
“Với mong muốn phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, tôi luôn tìm mọi cách để sản phẩm bột ngũ cốc ngày càng chất lượng hơn. Tôi đã tự trồng, kiểm soát nguồn nguyên liệu, các khâu chế biến; liên tục nắm bắt nhu cầu người dùng, thay đổi mẫu mã, bao bì và cho ra thị trường nhiều sản phẩm mới, chất lượng, trong đó có các sản phẩm đã được chứng nhận OCOP cấp tỉnh, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực”, chị Lương Thị Huỳnh Triểm, chủ cơ sở sản xuất Bột ngũ cốc Faimy9 (huyện Tây Hòa) chia sẻ.
Cung cấp sản phẩm quần áo may sẵn ra thị trường và nhiều lần tham gia các phiên chợ hàng Việt ở các địa phương trong tỉnh, anh Nguyễn Văn Đức, chủ một cơ sở may mặc ở TX Đông Hòa cho biết: Vì sản xuất, phân phối nhỏ lẻ, tôi xác định đối tượng của mình là khách hàng có thu nhập trung bình, thấp để cung cấp sản phẩm với mức giá phù hợp và chất lượng sản phẩm cũng mang tính cạnh tranh so với sản phẩm cùng cấp khác. Những năm qua, sản phẩm quần áo của cơ sở phục vụ đa số người dân ở khu vực nông thôn, miền núi với đầu ra ổn định. Cơ sở cũng có được những bạn hàng quen, tin dùng sản phẩm.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công Thương, năm 2022 đơn vị đã hỗ trợ phát triển mới 3 cửa hàng chuyên cung cấp hàng Việt Nam, nâng tổng số điểm bán hàng Việt của tỉnh đến nay lên 47 điểm. Sở cũng hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX… giới thiệu, đưa sản phẩm, hàng hóa trên môi trường trực tuyến; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch, phát triển thị trường, hội chợ để doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, thông qua các hội nghị, lớp tập huấn sản xuất, bán hàng, khuyến khích ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong nước, thì các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh từng bước thay đổi tư duy và nhận thức về trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng hàng hóa.
Tiếp tục lan tỏa cuộc vận động
Cũng theo bà Nguyễn Thị Kim Bích, để thực hiện CVĐ đạt hiệu quả cao, lan tỏa trong toàn dân, những phần việc trên sẽ được ngành Công Thương triển khai thực hiện trong năm nay, với mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, phân phối khẳng định giá trị hàng Việt Nam, giúp người tiêu dùng của tỉnh có nhận thức đúng đắn về CVĐ và ưu tiên mua sắm, tin dùng hàng Việt.
Mua hàng Việt trong một phiên chợ tổ chức vào dịp cuối năm vừa qua, chị Lê Thị Thuận ở xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa bày tỏ: Tôi tin tưởng, ưu tiên dùng hàng Việt và khuyến khích con cái, bạn bè mua sản phẩm nội địa để an tâm về chất lượng, có khi còn được ưu đãi giá. Tôi mong các nhà sản xuất, kinh doanh tiếp tục cung cấp hàng hóa có chất lượng, giá vừa phải để mọi người dân có điều kiện mua sắm.
Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh cho biết: Năm qua, từng cấp, ngành trên địa bàn đã xây dựng chương trình, kế hoạch, giải pháp thiết thực để triển khai CVĐ nên đã thu hút sự quan tâm, đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Năm 2023, việc tổ chức, triển khai CVĐ tại các địa phương, đơn vị trong tỉnh cần tiếp tục có sự phối hợp đồng bộ với nhiều hình thức, hoạt động phong phú, sáng tạo, thiết thực; có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền để góp phần ổn định giá cả, hàng hóa trên thị trường. Cộng đồng doanh nghiệp, nhà sản xuất phải ngày càng chú trọng hơn đến chất lượng, mẫu mã và lợi ích của người tiêu dùng. Công tác kiểm tra, quản lý thị trường, giám định hàng hóa… cũng cần được quan tâm và tăng cường để ngăn chặn hàng kém chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, gian lận thương mại…
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Sở Công Thương vừa thống nhất thực hiện chương trình phối hợp đẩy mạnh CVĐ trong tình hình mới. 2 đơn vị sẽ đẩy mạnh phối hợp đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường; thường xuyên tổ chức các hoạt động khuyến mại, hội chợ, triển lãm, diễn đàn kết nối thương mại, xây dựng những mô hình hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt Nam chất lượng đến với người tiêu dùng… |
VÕ PHÊ