Thứ Sáu, 04/10/2024 14:35 CH
Phòng chống dịch bệnh ở thủy sản:
Áp dụng quy trình sản xuất giống hiện đại
Thứ Ba, 26/08/2008 14:27 CH

Năm nay, có hơn 50% trại sản xuất giống thủy sản ở Phú Yên không hoạt động, số còn lại sản xuất các loại giống thủy sản bị chết hàng loạt, lỗ vốn nặng và có nguy cơ ngưng hoạt động trong năm tới. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, bà Lê Thị Hằng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Giống - Kỹ thuật thủy sản (TTG&KTTS) Phú Yên, nói:

 

TU-HAI1-080826.jpg

Sản xuất thức ăn cho con giống tu hài ở khu trại giống phường 9 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: Q.ĐẠT

 

- Đầu năm nay, sản xuất tôm sú giống gặp khó khăn do thời tiết lạnh kéo dài, môi trường nước biến đổi xấu, gây ô nhiễm và làm tôm post chậm phát triển. Tôm giống bố mẹ cũng bị nhiễm bệnh chết hoặc đẻ kém. Thực trạng này khiến các trại sản xuất tôm giống với sản lượng rất thấp, bị lỗ vốn nặng. Thời gian gần đây, nhiều cơ sở giống đã chuyển sang sản xuất các loại giống cua, ốc hương, tôm thẻ chân trắng, tu hài… Tuy nhiên, cũng do thời tiết không thuận lợi nên cua, ốc hương bố mẹ chưa đẻ bị chết, đến khi đẻ cũng bị chết. Tỉ lệ ấu trùng cua hao hụt lớn, chỉ có trại nào sản xuất năm đầu tiên thì tỉ lệ giống chết ít hơn. Giống tôm thẻ chân trắng cũng bị chết…

 

Thêm vào đó, thị trường tiêu thụ giống thủy sản chậm, giá cả bấp bênh, hạ thấp cũng là nguyên nhân làm cho các trại giống bị thua lỗ nặng. Ví dụ như giá tôm post “rớt” xuống chỉ còn 12 – 15 đồng/con, thấp nhất từ trước đến nay (giá tôm post bình thường dao động từ 30 –40 đồng/con); năm trước giá cua giống trung bình 600 đồng/con, năm nay hạ xuống còn 400 đồng/con…

 

* Có ý kiến cho rằng, ngoài các yếu tố khách quan, nguyên nhân chủ quan là nhiều chủ cơ sở giống ở Phú Yên chỉ mày mò sản xuất chứ chưa nắm vững kỹ thuật, nên sản xuất giống kém chất lượng, tỉ lệ hao hụt cao dẫn đến thua lỗ vốn?

 

- Tôi cho rằng đó là ý kiến đúng. TTG&KTTS đã nhiều lần vận động các chủ cơ sở giống tiếp nhận công nghệ sản xuất giống do trung tâm hoặc các đơn vị thủy sản có uy tín trong nước chuyển giao. Tuy nhiên, các chủ cơ sở giống không tham gia và tự mày mò nghiên cứu sản xuất giống. Hiện nhiều trại giống không có kỹ sư nuôi trồng, mà chỉ có công nhân lành nghề nên trình độ quản lý, sản xuất tôm giống chưa cao. Bên cạnh đó, việc quản lý chất lượng sản xuất giống gần như còn thả nổi, một số trại giống nhập lậu giống tôm thẻ bố mẹ hoặc nauplii không đảm bảo chất lượng từ Trung Quốc về để sản xuất giống dẫn đến giống bị chết nhiều, lỗ vốn.

 

* Giải pháp nào để khắc phục, phục hồi nghề sản xuất giống thủy sản ở Phú Yên?

 

- Những năm gần đây, hầu hết các vùng nuôi trồng thủy sản ở Phú Yên và nhiều tỉnh trong nước bị dịch bệnh tràn lan, người nuôi không mua con giống thả mà bỏ trắng ao đìa. Điều này đã làm ảnh hưởng đến nghề sản xuất giống thủy sản. Để “cứu” các cơ sở sản xuất giống, trước tiên, ngành nông nghiệp - phát triển nông thôn chú trọng đào tạo đội ngũ kỹ sư thủy sản tại các cơ sở giống ở Phú Yên để áp dụng các quy trình sản xuất giống hiện đại, có chất lượng, nhằm hạn chế thiệt hại do dịch bệnh và ảnh hưởng môi trường, giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận kinh tế, đảm bảo sản xuất giống ổn định. Ngành nông nghiệp tăng cường các biện pháp quy hoạch, quản lý, kiểm tra, kiểm dịch chất lượng các nguồn giống thủy sản bố mẹ, tôm post, tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Đồng thời vận động các cơ sở sản xuất giống phải kiểm tra chất lượng khi mua con giống để cho đẻ nhân tạo, không ham rẻ mà mua giống bố mẹ kém chất lượng…

 

* Riêng TTG&KTTS Phú Yên sẽ làm gì để sản xuất giống thủy sản có chất lượng để các cơ sở sản xuất giống tham quan, học tập kỹ thuật?

 

- Đến nay, tỉnh Phú Yên chưa đầu tư vốn để xây dựng trại sản xuất giống thủy sản nước mặn và nước ngọt với quy mô hiện đại,  do đó trung tâm rất khó khăn trong việc thực hiện các chương trình sản xuất giống có chất lượng, đặc biệt là không thể nhập giống bố mẹ có chất lượng từ nước ngoài, hoặc nhập công nghệ hiện đại để áp dụng các quy trình sản xuất giống đạt hiệu quả cao.

 

Riêng trong năm nay, trung tâm đã sản xuất được 12 vạn giống cua để cung ứng cho dân, và đang phấn đấu hoàn thiện quy trình sản xuất cua giống để chuyển giao kỹ thuật sản xuất giống cua cho các cơ sở giống trong tỉnh. Trung tâm cũng đã tiếp nhận giống cá lóc từ Đồng Tháp để thực hiện quy trình sản xuất giống cá lóc nhằm chuyển giao cho dân.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

NGUYÊN LƯU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek