Thứ Sáu, 10/05/2024 13:09 CH
Bảo vệ môi trường từ nhiều mô hình hiệu quả
Thứ Năm, 11/08/2022 10:03 SA

Sản xuất nước rửa chén sinh học tại xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa. Ảnh: ANH NGỌC

Thời gian qua, xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) đã triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế song song với bảo vệ môi trường mang lại hiệu quả cao. Thông qua những mô hình này, xã góp phần phát triển TP Tuy Hòa trở thành đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu, đô thị xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường.

 

Thu nhập từ rác thải

 

Để biến rác thải thành nguồn tài nguyên, tạo ra sản phẩm hữu ích, thân thiện với môi trường, năm 2019, Hội LHPN xã Bình Ngọc thành lập mô hình Phụ nữ tái chế chất thải hữu cơ thành nước tẩy rửa sinh học. Bà Trương Thị Sinh ở thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc, cho biết: Từ khi tham gia mô hình tái chế chất thải hữu cơ thành nước tẩy rửa sinh học, tôi mới phân biệt được đâu là rác hữu cơ, rác vô cơ, những loại rác có thể tái chế, tạo ra sản phẩm có ích. Hàng ngày, tôi tham gia thu gom các phế phẩm có nguồn gốc từ thực vật như vỏ cam, bưởi, chanh và các loại rau củ quả khác để về ngâm ủ tạo ra nước tẩy rửa sinh học. Điều này không chỉ giúp gia đình tôi có thêm thu nhập từ những thứ tưởng chừng bỏ đi mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

 

Tuy nhiên, theo bà Sinh, việc ngâm ủ rác thải thực vật thành chế phẩm nước tẩy rửa sinh học không phải là chuyện đơn giản. Các chị em tham gia mô hình đã được Sở TN-MT tập huấn nhiều lần và đầu tư trang thiết bị, rồi được các kỹ sư ở Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung hướng dẫn rất tỉ mỉ mới có được sản phẩm nước rửa chén sinh học mang thương hiệu Bình Ngọc như hiện nay.

 

Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Ngọc cho biết: Các chịem tham gia mô hình thu gom các loại rác thải hữu cơ từ vỏ cam, chanh, bưởi, thơm… tại các điểm bán trái cây, và các loại vỏ củ quả ở các chợ trên địa bàn thành phố với số lượng khoảng 300-400kg mỗi ngày. Đến nay, các khâu sản xuất, thiết kế mẫu mã sản phẩm nước rửa chén sinh học Bình Ngọc đã được hoàn thiện, chất lượng sản phẩm được nâng lên, độ tẩy rửa dầu mỡ sạch hơn, sản phẩm tạo bọt, mùi thơm dễ chịu, được người tiêu dùng yêu thích. Sản phẩm được phân phối tại các cửa hàng tạp hóa, chợ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là thị trường ở TP Hồ Chí Minh. Hiện chai nước rửa chén sinh học Bình Ngọc loại 800ml có giá 35.000 đồng. Từ năm 2019 đến nay, mô hình đã chiết xuất được hơn 16.600 lít nước rửa chén, lau sàn sinh học, giúp tăng thu nhập cho chị em phụ nữ tham gia mô hình từ 2-3 triệu đồng/người/tháng. Hội LHPN xã đang làm hồ sơ cho sản phẩm nước rửa chén sinh học Bình Ngọc để tham gia chương trình OCOP tỉnh Phú Yên năm 2022.

 

Phát triển nông nghiệp sạch

 

Theo Hội LHPN xã Bình Ngọc, sau khi ngâm ủ, chiết xuất ra nước tẩy rửa sinh học, nguồn rác thải hữu cơ này tiếp tục tận dụng ủ thành phân hữu cơ bón cho cây trồng. Hiện xã Bình Ngọc có làng nghề trồng rau và hoa, nên nguồn phân hữu cơ này rất hữu ích.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà ở xã Bình Ngọc cho biết: Gia đình tôi tham gia mô hình sản xuất rau sạch, rau an toàn từ nhiều năm nay. Khi tham gia mô hình, chị em được tập huấn kỹ về các biện pháp kỹ thuật canh tác, ứng dụng một số giống mới có giá trị kinh tế cao. Ngoài nguồn phân chuồng, gia đình tôi còn sử dụng nguồn phân hữu cơ từ phế phẩm trong sản xuất nước tẩy rửa sinh học, cộng thêm các phế phẩm rau củ quả ở địa phương để ủ phân bón cho rau. Loại phân hữu cơ này rất tốt nên gia đình tôi không sử dụng thêm các loại phân hóa học. Sản phẩm rau xanh, sạch an toàn được nhiều cơ sở và người tiêu dùng đặt mua nên sản xuất ra bao nhiêu thì tiêu thụ hết bấy nhiêu.

 

Theo ông Lê Văn Phiện, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Ngọc, thời gian qua, địa phương đã triển khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường, trong đó phụ nữ xã tham gia một số mô hình như Phụ nữ tái chế chất thải hữu cơ thành nước tẩy rửa sinh học, Phụ nữ sản xuất rau an toàn năng suất cao, vì sức khỏe cộng đồng, Phụ nữ Bình Ngọc tích cực sử dụng túi lưới giảm nhựa và nói không với túi ni lông, Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch… Trong đó, mô hình Phụ nữ sản xuất rau an toàn năng suất cao, vì sức khỏe cộng đồng được địa phương triển khai từ năm 2018 đến nay đã mang lại hiệu quả cao, làm tăng thu nhập trên cùng một diện tích đất sản xuất, bình quân thu nhập từ 180-200 triệu đồng/ha/năm.

 

“Việc phát triển nông nghiệp sạch đã tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Địa phương tiếp tục xây dựng, nhân rộng mô hình sản xuất rau an toàn, ứng dụng KH-CN để nâng cao năng suất, chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Phát triển nông nghiệp sạch cũng là định hướng lâu dài của địa phương, vì sức khỏe cộng đồng, vì môi trường sạch, an toàn bền vững, góp phần vì một thành phố xanh - sạch - đẹp và an toàn”, ông Phiện nói. 

 

Các hoạt động, mô hình bảo vệ môi trường ở xã Bình Ngọc do Hội LHPN xã triển khai đã vận động được hội viên, phụ nữ và Nhân dân trên địa bàn cùng tham gia. Quá trình thực hiện các mô hình này đã dần hình thành thói quen phân loại rác thải trong cộng đồng của người dân địa phương. Từ đó tạo ra những sản phẩm hữu ích, giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều người; đồng thời nâng cao nhận thức trong cộng đồng về việc biến rác thải thành tài nguyên và chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

 

Ông Trương Đình Khai,

Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek