Thứ Năm, 16/05/2024 19:26 CH
Chạy đua tiến độ dự án đường bộ cao tốc
Thứ Năm, 04/08/2022 06:00 SA

Phú Yên đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan quyết liệt triển khai dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh và dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025, do các ban quản lý thuộc Bộ GT-VT làm chủ đầu tư, với chiều dài hơn 90km.

 

Đây là dự án giao thông trọng điểm quốc gia với sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, Nhà nước. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, các đơn vị liên quan và địa phương có dự án đi qua phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để dự án khởi công cuối năm 2022. Để dự án đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh Phú Yên vừa quyết định giao chủ đầu tư thực hiện tiểu dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh cho UBND TX Sông Cầu và huyện Tuy An. Theo đó, hai địa phương này phải thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật phù hợp theo khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

Thực tế cho thấy, không riêng gì dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, nhiều dự án giao thông khác, khâu khó khăn nhất mà các địa phương đang mắc phải đó là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; làm sao việc áp giá bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng vừa thuận lòng dân, vừa đúng quy định pháp luật. Vì vậy, tỉnh quyết liệt chỉ đạo các địa phương có dự án đi qua phải thực hiện tốt những phần việc này; qua đó thể hiện sự quyết tâm cao của tỉnh đối với dự án - mặc dù vẫn còn không ít vướng mắc.

 

Trước đó, tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo tổ chức nhiều cuộc họp đôn đốc các cơ quan, địa phương trong tỉnh thực hiện tốt các phần việc liên quan đến dự án trọng điểm này. Nhờ đó, đến nay, các cơ quan, địa phương đã tổ chức họp dân, thống kê diện tích đất thu hồi, số tiền bồi thường, đề xuất phương án tái định cư, giải phóng mặt bằng, bàn giao cọc mốc thực địa… đảm bảo đúng pháp luật và tiến độ dự án đề ra. Trước ngày khởi công dự án (20/11/2022), tỉnh phải bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.

 

Lãnh đạo UBND tỉnh khẳng định việc triển khai xây dựng dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía đông có ý nghĩa rất lớn, giúp kết nối, lan tỏa kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh quốc gia; là động lực thúc đẩy các địa phương phát triển, trong đó có Phú Yên. Nhiệm vụ quan trọng, mang tính đột phá chiến lược này được Chính phủ tập trung triển khai để sớm hoàn thành. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã thông qua chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, trong đó xác định một trong ba đột phá chiến lược là xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị với mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

 

Dự án được xác định là hành lang xương sống quốc gia trong thời kỳ mới. Vì vậy việc triển khai dự án này là nhiệm vụ quan trọng đối với tỉnh Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung. Hiện nay, tỉnh đang huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tích cực vận động sự ủng hộ của Nhân dân đối với dự án, nhất là Nhân dân trong vùng ảnh hưởng dự án; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

 

Với sự vào cuộc quyết liệt, tỉnh Phú Yên đang cùng với các địa phương khác đẩy nhanh tiến độ dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, để dự án sớm hoàn thành và đưa vào khai thác, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

 

MINH ĐĂNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek