Từ một món ăn dân dã của người dân, đến nay bò một nắng được biết đến là một sản phẩm đặc sản của Phú Yên.
Để hỗ trợ phát triển sản phẩm thế mạnh của địa phương, từ cuối năm 2018, tỉnh đã triển khai dự án Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Bò một nắng Phú Yên. Đến năm 2020, dự án đã đăng ký thành công nhãn hiệu chứng nhận Bò một nắng Phú Yên. Đây là một bước tiến mới nhằm nâng tầm sản phẩm này và là động lực để các đơn vị sản xuất bò một nắng phát triển, khẳng định nhãn hiệu của tỉnh.
Xây dựng thương hiệu
Nhãn hiệu chứng nhận Bò một nắng Phú Yên được dùng cho sản phẩm bò một nắng của tỉnh nhằm nâng cao giá trị kinh tế và uy tín cho sản phẩm, tạo cơ sở pháp lý cho việc phát triển sản phẩm gắn với quyền sở hữu trí tuệ. Hiện có hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hà Trung và Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm A Lý đủ các điều kiện, chỉ tiêu chất lượng sản phẩm được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu bò một nắng Phú Yên trên sản phẩm bò một nắng sản xuất của đơn vị.
Ông Phan Văn Hổ, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm A Lý, cho biết: “Việc được dán logo là chứng thực một sản phẩm có đủ điều kiện được đưa ra thị trường và một giá trị lớn nhất đó là đặc sản của địa phương. Đây cũng là một phương pháp giúp người tiêu dùng nhận biết đâu là sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, đâu là sản phẩm chất lượng”.
Từ khi sử dụng nhãn hiệu Bò một nắng Phú Yên trên bao bì sản phẩm, công ty này đã bỏ bao bì cũ, đầu tư 90 triệu đồng làm mới bao bì sản phẩm. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường khi có nhãn hiệu chứng nhận, doanh nghiệp này cũng đầu tư hàng tỉ đồng mở rộng cơ sở sản xuất. Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hà Trung, chia sẻ thêm: “Chúng tôi phải làm cho sản phẩm ngày càng tốt hơn, ngày trước lấy 100kg thịt đùi, khi chế biến phải bỏ 10% để loại những cái không nên đưa vào sản phẩm. Để có đặc sản Phú Yên này, chúng tôi phải thải tầm 20kg để giữ chất lượng, uy tín sản phẩm”.
Chú trọng chất lượng
Theo ông Trần Ngọc Nhạn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản (Sở NN-PTNT), hiện Sở NN-PTNT đang là chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận Bò một nắng Phú Yên. Đây cũng là đầu mối kiểm duyệt và cấp quyền sử dụng nhãn hiệu cho các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu Bò một nắng Phú Yên. Đồng thời thực hiện công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín cho nhãn hiệu bò một nắng của tỉnh.
Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, Phú Yên có nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất sản phẩm bò một nắng và đa số sản phẩm đều đảm bảo chất lượng. Để trở thành sản phẩm đặc trưng của tỉnh, đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021, các doanh nghiệp đã có sự đầu tư cả về sản xuất, nguyên liệu, bao bì, nhãn hiệu… trong suốt những năm qua. Vì vậy, mong muốn của ngành Công Thương là các doanh nghiệp sản xuất bò một nắng ở Phú Yên tiếp tục đầu tư, cải tiến công nghệ để sản phẩm bò một nắng ăn liền ngày càng có chất lượng, giá trị cao, giữ vững uy tín, thương hiệu trên thị trường.
Được biết, nhãn hiệu chứng nhận Bò một nắng Phú Yên được xác lập đã giúp sản phẩm bò một nắng trên địa bàn tỉnh có được cơ sở pháp lý cho việc bảo hộ độc quyền sở hữu trí tuệ, là công cụ hữu ích phân biệt sản phẩm bò một nắng của Phú Yên với sản phẩm tương tự tại một số địa phương khác. Nhãn hiệu này cũng hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm, góp phần phát triển và bảo tồn sản phẩm đặc thù Bò một nắng Phú Yên.
Hiện Sở NN-PTNT đang là chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận Bò một nắng Phú Yên, đây cũng là đầu mối kiểm duyệt và cấp quyền sử dụng nhãn hiệu cho các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu bò một nắng Phú Yên. Đồng thời thực hiện công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín cho nhãn hiệu bò một nắng của tỉnh.
Ông Trần Ngọc Nhạn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản (Sở NN-PTNT) |
LỆ VĂN - LÂM HOÀN